Multimedia Đọc Báo in

Chợ Ea Rôk (huyện Ea Súp) bị ô nhiễm nặng

08:18, 31/07/2013

Chợ Ea Rôk (huyện Ea Súp) được xây dựng từ năm 2001, không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa của người dân trong khu vực xã mà còn là thu hút đông đảo người dân tại các xã lân cận đến giao lưu buôn bán. Mặc dù khu chợ được xây dựng kiên cố nhưng hệ thống thu gom và xử lý rác thải chưa hợp lý dẫn đến tình trạng môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Trước khu vực cổng chính rác thải ra được chất thành đống, tích tụ lâu ngày, gây ứ đọng, bốc mùi hôi, là nơi trú ngụ lý tưởng của ruồi, muỗi và dịch bệnh.

Theo nhiều người dân sống xung quanh khu vực cho biết, chợ được họp vào tất cả các ngày trong tuần nhưng phải vài ngày, có khi là cả tuần mới có người tới quét dọn đống rác lớn trước cổng; trong khi rác vứt ở các rãnh nước bao quanh chợ lại không được thu gom, xử lý nên đã tích tụ, gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, môi trường chợ bị ô nhiễm không chỉ do khối lượng rác thải chưa được xử lý gây nên mà còn do nguồn nước thải được các hộ kinh doanh trong khu vực chợ “vô tư” thải ra môi trường, và chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến nhiều người dân cảm thấy khó chịu vì mùi hôi bốc lên.

Qua khảo sát thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy hệ thống xử lý rác thải, nước thải, thùng đựng rác công cộng, cống rãnh thoát nước chưa có, hoặc chưa được đầu tư một cách bài bản, dẫn tới tình trạng tắc nước ứ đọng. Công tác tuyên truyền về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được phổ biến một cách rộng rãi và hiệu quả; ý thức của người dân chưa cao… cũng là nguyên nhân góp phần làm cho chợ Ea Rôk ngày càng ô nhiễm.

Ông Lê Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Rôk cho biết: Ban quản lý chợ Ea Rôk được thành lập từ nhiều năm qua, nhưng hoạt động chủ yếu là thu tiền thuế chợ, giữ xe và giữ gìn trật tự an ninh. Việc quản lý vấn đề vệ sinh chưa được chú trọng nên hiệu quả trong xử lý nguồn rác thải và nước thải không được cao. Để khắc phục điều này, trong thời gian tới xã sẽ có những biện pháp thiết thực để xử lý hiệu quả vấn đề vệ sinh khu vực chợ như: quy hoạch lại việc mua bán của người dân tại khu vực chợ Ea Rôk; xây dựng lại khu vực nhà vệ sinh và hệ thống nước thải; cắt cử người quét dọn sau mỗi buổi họp chợ và thu gom lượng rác thải về khu vực tập kết rác của xã…

Hy vọng những biện pháp trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường ở chợ Ea Rôk.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.