Multimedia Đọc Báo in

Lâm Bình - nét thanh sơ giữa vùng Đông Bắc

15:16, 31/05/2020

Lâm Bình là địa danh nằm ở phía Bắc tỉnh Tuyên Quang, giáp với các địa danh du lịch nổi tiếng vùng cao Đông Bắc, Tây Bắc như Bắc Mê, Bắc Quang (Hà Giang), Chiêm Hóa, Na Hang (Tuyên Quang). Lâm Bình có cảnh sắc sơn thủy tuyệt đẹp và hoang sơ...

Lâm Bình có những thung lũng bằng phẳng, rộng và đẹp, với những bản làng bình yên, suối chảy róc rách, những cọn nước mang nước về các thửa ruộng. Những triền núi uốn quanh các cánh đồng, quanh con sông Gâm xanh thẳm. Màu xanh ngút ngàn nơi đây khiến du khách sẽ cảm thấy bầu không khí mát lành, thanh sơ và yên tĩnh.

Hiếm có vùng đất nào lại sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên và di tích lịch sử như ở Lâm Bình. Vì thế, khi đến đây, bạn cần có thời gian để lần lượt khám phá hết những danh lam thắng cảnh ấy. Lâm Bình có tới 7 di tích, danh thắng được xếp hạng quốc gia, gồm: chùa Phúc Lâm, xưởng Quân khí H52, hang Phia Vài, động Song Long, thác Nặm Me, thắng cảnh Thượng Lâm, đền Pú Bảo.

Vẻ đẹp hồ lồng dáng núi ở Lâm Bình.
Vẻ đẹp hồ lồng dáng núi ở Lâm Bình.

Trong số những công trình thiên tạo vô cùng độc đáo và kỳ vĩ có thác Nặm Me thuộc xã Khuôn Hà gồm 15 tầng tựa như dải lụa mềm mại vắt xuống từ rừng đại ngàn. Hay động Song Long với hang động kỳ vĩ, nhũ đá hoa cương lấp lánh. Rồi hang Khuổi Pín mà người dân địa phương vẫn gọi là hang gió bởi trên đỉnh núi này, gió thổi suốt ngày đêm, miệng hang hút gió vào phát ra những âm thanh du dương như bản nhạc. Ở xã Phúc Yên còn có những điểm dừng chân nổi tiếng như hang động Pài Pó, làng chài, suối Phiêng Mơ, đồi Mâm Xôi... Ở xã Thượng Lâm có thắng cảnh Cọc Vài Phạ giữa mặt hồ sông Gâm, thác Khuẩy Nhi đẹp tựa cõi tiên.

Lâm Bình là không gian sống từ lâu đời của đồng bào Tày, Nùng, Dao, Pà Thẻn... Các bản làng quần tụ dưới chân những ngọn núi cao sừng sững, phía trước là cánh đồng và những con suối. Có những bản nhà sàn với những ngôi nhà sàn rộng, vững chãi bên triền núi. Những đồi cọ xanh rờn, xen với ngô lúa và những con đường làng uốn lượn vô cùng thơ mộng. Chiều chiều, khi màn sương sà xuống bản làng, khói bếp tỏa ra từ những ngôi nhà sàn khiến không gian quyện lại thành những màn mây trắng tựa bông, vương vất trên những mái nhà lá cọ. Suối róc rách đêm ngày, nhịp quay đều đều của cọn nước, tiếng gà gáy, tiếng mõ trâu lóc cóc trên rừng và cả những thanh âm hát Then vang lên từ các bản làng sẽ khiến du khách có cảm giác thật dễ chịu, thanh bình. Đến Lâm Bình, du khách còn được thưởng thức những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây như: lễ hội nhảy lửa huyền bí của đồng bào Pà Thẻn, lễ hội Lồng Tồng, nghi lễ Then của đồng bào Tày, nghề dệt thổ cẩm, dệt vải của đồng bào Tày, Hmông, lễ hội bơi chải trên sông Gâm rất sôi động.

Đồng bào Tày Lâm Bình biểu diễn hát then trên không gian nhà sàn.
Đồng bào Tày Lâm Bình biểu diễn hát then trên không gian nhà sàn.

Để khám phá Lâm Bình, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện như: xe đạp, xe trâu, xe máy… và cả chèo thuyền rong ruổi đi thăm các con thác, du ngoạn trên lòng hồ thủy điện. Buổi tối, bạn có thể nghỉ tại bản với cách phục vụ theo kiểu homestay rất thân thiện và ấm áp. Ẩm thực Lâm Bình rất phong phú và độc đáo như: món lợn bản, vịt lam, cơm lam, nem măng, bánh trứng kiến, thịt lợn đen muối chua, xôi ngũ sắc, nộm da trâu, lá cải nương cuốn thịt trâu, mắm cá chua, bún chua...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.