Multimedia Đọc Báo in

Mọi hồ sơ, giấy tờ của mỗi cá nhân phải phù hợp với hộ tịch gốc

09:16, 16/12/2014

Ông Trần Xuân Bình (SN 1947) ở thôn 6, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) gửi thư đến Báo Dak Lak hỏi: Đã 14 năm nay ông Hoàng Minh Lụa (Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh) đã sử dụng một lúc 2 hệ thống hộ tịch để đảm nhiệm các chức vụ từ cán bộ Tư pháp xã đến Trưởng công an xã và nay là Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh.

Cụ thể, trong lý lịch Đảng, sổ hộ khẩu, hồ sơ công chức, chứng minh nhân dân, thẻ đảng viên thì mang tên Hoàng Minh Lụa, nhưng bằng tốt nghiệp Văn hóa cấp II, cấp III và Bằng Trung cấp Luật lại mang tên Hoàng Văn Lụa. Như vậy việc này đúng hay sai? Dựa vào văn bản pháp lý nào?

Thắc mắc của ông Trần Xuân Bình được Sở Tư pháp trả lời như sau: Về nguyên tắc, mỗi công dân chỉ có một tên gọi chính thức (bao gồm cả họ, tên đệm và tên), đó là tên được ghi trong bản chính Giấy khai sinh (đây là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân). Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc, quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với bản chính Giấy khai sinh của người đó (Quy định tại Khoản 2, Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch). Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều cán bộ, ngoài tên chính thức còn có tên thường gọi khác. Do đó, nếu cả hai tên (gồm cả họ, tên đệm và tên) của cán bộ mà ông Bình nêu trong thư đều được ghi trong hồ sơ cán bộ, các giấy tờ tùy thân và văn bằng được cấp là tên chính thức, thì việc ghi này là không thống nhất, không phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, cá nhân (cán bộ mà ông Bình nêu trong thư) có trách nhiệm mang các giấy tờ có tên gọi (gồm cả họ, tên đệm và tên) không phù hợp với tên ghi trong bản chính Giấy khai sinh đến các cơ quan có liên quan để làm thủ tục điều chỉnh cho phù hợp với tên ghi trong bản chính Giấy khai sinh (theo quy định tại Điều 4, chương II Quy chế phối hợp giải quyết các trường hợp vướng mắc giữa giấy tờ hộ tịch và các giấy tờ, hồ sơ khác của công dân được ban hành kèm theo Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND ngày 8-1-2009 của UBND tỉnh).

Tổ Bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.