Multimedia Đọc Báo in

Lên Bắc Yên khám phá Tà Xùa

07:32, 02/06/2018

Tà Xùa là vùng đất mới được khám phá với bao điều lý thú cho những ai yêu thích rong ruổi trên những cung đường núi vùng Tây Bắc. Nơi đây, vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng sẽ mang đến cho con người cảm giác như đang lạc vào chốn thần tiên…

Tà Xùa là ngọn núi cao thứ 10 Việt Nam (cao 2.650 m) thuộc xã Tà Xùa (Bắc Yên - Sơn La), cách trung tâm huyện Mộc Châu 100 km. Vùng đất này còn khá mới lạ đối với du khách mọi miền trong hành trình khám phá vẻ đẹp Tây Bắc.

Đặt chân lên Tà Xùa mới thực sự cảm nhận được nét hoang sơ của cảnh sắc và cuộc sống nơi đây. Vẻ đẹp hoang sơ gợi lên từ con đường, cảnh vật, núi rừng và cả khí hậu. Tà Xùa có thể sánh ngang với Sa Pa, Đà Lạt, Tam Đảo về tiết trời quanh năm mát mẻ, trong lành và là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách. Vào mùa hè, khi những nơi khác nhiệt độ lên tới 35-37 độ C, thì ở Tà Xùa vào ban ngày chỉ khoảng 25 độ, còn vào ban đêm nhiệt độ giảm nhiều hơn.

Thời tiết Tà Xùa có bốn mùa, mỗi mùa đều có những đặc trưng riêng, nét hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, điều đặc biệt hấp dẫn ở vùng đất này là mây bồng bềnh bốn mùa, mùa nào cũng có những biển mây ngang lưng chừng núi. Chính đặc điểm đó đã tạo nên vẻ đẹp huyền ảo, thơ mộng mà hiếm vùng đất nào có được.

Đường đến  Tà Xùa.
Đường đến Tà Xùa.

Vào mùa xuân, mùa đông mây sà xuống Tà Xùa cả ngày, choán ngợp các lối đi và không gian các bản làng, núi non, tạo thành những biển mây trắng tuyệt đẹp. Còn vào mùa hạ, cứ sau cơn mưa, biển mây lại xuất hiện, kéo dài tới vài giờ, đến 11 giờ trưa vẫn chưa tan. Khi đó, ánh nắng mặt trời rọi chiếu vào biển mây tạo nên cảnh tượng như chốn bồng lai huyền ảo, xuất hiện những đường viền như dát vàng phía chân trời.

Có một điểm khám phá kỳ thú nhất ở Tà Xùa là “sống khủng long”. Đó là một đỉnh núi chạy dài theo hình sống lưng khủng long. Trên đỉnh núi chỉ có một con đường mòn dài còn hai bên là sườn núi thoai thoải xuống sâu phía dưới. Khi đã chạm đến điểm cuối cùng của “sống khủng long”, bạn nên dừng lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của cảnh sắc nơi đây. Phóng tầm mắt ra xa, thế núi dường như mở ra một khoảng không sâu, rộng và bao la đến hút tầm mắt. Dường như khi đứng ở vị trí ấy, khó lòng có thể đoán biết được độ sâu thăm thẳm của hẻm núi mà chỉ thấy có mây và cây lá. Vào những lúc mây về, “sống khủng long” như chìm trong mây, không gian trở nên mờ ảo đến lạ. Xung quanh đỉnh núi, mây cứ choán ngợp dần, dâng cao dần trở thành những biển mây với sóng mây bồng bềnh quanh triền núi. Đó là những giờ phút bạn có thể thả hồn mình vào những làn mây đặc quyện, trắng suốt mà xua tan đi bao ưu phiền, mệt mỏi, có giác sống chậm với không gian như ngưng đọng. Tại đây, du khách có thể đứng trên những mỏm đá cao vừa ngắm mây, vừa chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhất.

Mây núi giao hòa ở Tà Xùa.
Mây núi giao hòa ở Tà Xùa.

Tà Xùa là một bức tranh tuyệt đẹp, nhiều sắc màu. Nếu đi trên cung đường mòn uốn lượn quanh những triền núi, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đó. Có sắc màu hoang sơ của cỏ cây, hoa lá. Có màu trắng tinh khôi, mượt mà của mây, có sắc vàng của mặt trời rọi chiếu, có màu xanh của cây rừng trên những ngọn núi cao đến ngút tầm mắt… Bốn mùa ở Tà Xùa mùa nào cũng đẹp. Ngoài mây trời, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của muôn loài hoa rừng đua nở như hoa đỗ quyên, hoa sơn tra rừng, hoa ban… 

Đến Tà Xùa, tuy là vùng đất mới được khám phá, còn hoang sơ nhưng du khách không cần lo lắng về chỗ ăn nghỉ bởi ở đây đã có dịch vụ du lịch homestay. Giá nghỉ qua đêm ở Tà Xùa chỉ từ 60.000 – 80.000 đồng/đêm. Không gian phòng nghỉ được bài trí khá đẹp và phù hợp với kiểu du lịch “phượt”. Nếu muốn thưởng thức các đặc sản địa phương, bạn chỉ cần đặt hàng với chủ nhà là có cơ hội để ăn những món ăn đậm đà dư vị của người dân bản địa. Tà Xùa có các đặc sản như lợn bản, xôi ngũ sắc, măng rừng, rượu ngô, chè Tà Xùa, táo rừng…

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.