Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục "Tứ đại đỉnh đèo" miền Tây Bắc

07:59, 15/09/2018

Khi nhắc đến “Tứ đại đỉnh đèo” miền Tây Bắc là nhắc đến những con đèo gợi lên cảm giác về những địa danh xa xôi, có phần hoang vu, heo hút. Đó là đèo Ô Quy Hồ (Sa Pa, Lào Cai), đèo Khau Phạ (Mù Cang Chải, Yên Bái), đèo Pha Đin (Điện Biên) và đèo Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang). Những con đèo nổi tiếng hùng vĩ và hiểm trở này với bao điều kỳ thú vẫy gọi con người chinh phục để khám phá vẻ đẹp của nó.

“Vua đèo” miền Tây Bắc

Từ phố núi Sa Pa (Lào Cai), theo Quốc lộ 279 hướng đi Lai Châu, bạn sẽ có cơ hội dừng chân ở đỉnh đèo vốn được coi là “Vua đèo” miền Tây Bắc. Đó là đèo Ô Quy Hồ, con đèo ở độ cao hơn 2.000 m, cắt ngang dãy Fansipan hùng vĩ và thơ mộng. Đứng ở mỏm núi bên này nhìn ngang sẽ thấy đèo Ô Quy Hồ tựa như con rắn khổng lồ uốn lượn vắt mình ngang ngọn núi Hoàng Liên cao sừng sững.

Đứng trên đèo Ô Quy Hồ mà chiêm ngưỡng cảnh vật nơi đây thì thật là lý tưởng. Phía trên và dưới đèo là những cánh rừng già xanh thẳm đến ngút ngàn. Xa xa là thác Bạc đẹp như một dải lụa chảy từ trên đỉnh núi xuống cùng những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng. Vào mùa hoa đỗ quyên, dừng chân ở đỉnh đèo Ô Quy Hồ, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng muôn màu sắc của những loài hoa đỗ quyên cổ thụ đua nở trên những cánh rừng đại ngàn. Tiết trời ở đỉnh đèo Ô Quy Hồ quanh năm mát lạnh khiến con người có cảm giác dễ chịu.

Nơi có bốn mùa trong ngày

Cảnh đẹp hữu tình nhìn từ đỉnh đèo Khau Phạ.
Cảnh đẹp hữu tình nhìn từ đỉnh đèo Khau Phạ.

Muốn được sống ở không gian với bốn mùa trong ngày, bạn hãy dừng chân ở đỉnh đèo Khau Phạ (Yên Bái). Đèo vắt ngang đỉnh núi Khau Phạ, ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, nối liền hai địa danh hết sức thơ mộng là Tú Lệ và Mù Cang Chải. Ở đỉnh đèo, tiết trời biến đổi theo ngày: có sự ấm áp của mùa xuân, có giá buốt của mùa đông, có cái nắng nóng oi ả của mùa hè và mát dịu của mùa thu. Khi về chiều, càng lên cao, mây càng dày đặc, bao phủ khắp không gian đỉnh đèo. Thời điểm này, thú vị nhất là đứng trên đỉnh đèo ngắm những biển mây bồng bềnh khắp núi rừng. Đặc biệt, từ đỉnh đèo Khau Phạ, bạn có thể chiêm ngưỡng cả một thiên đường ruộng bậc thang của đồng bào Thái ở Tú Lệ. Vì vậy, đỉnh đèo Khau Phạ là nơi xuất phát cho trò chơi đầy thú vị đối với du khách là trò bay dù lượn ngắm ruộng bậc thang.

Cả bốn ngọn đèo này đều gắn liền với những địa danh nổi tiếng của vùng Tây Bắc xa xôi, là điểm dừng chân lý tưởng của du khách mọi miền khi khám phá Tây Bắc. Mỗi đỉnh đèo mang một vẻ đẹp riêng, tạo nên sức hút kỳ diệu đối với những ai khát khao khám phá những cung đường Tây Bắc hiểm trở và tươi đẹp.

Pha Đin huyền thoại

Pha Đin là ngọn đèo gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với những chiến công huyền thoại của quân và dân ta. Đèo nằm trên Quốc lộ 6, nối liền hai tỉnh Điện Biên và Sơn La với độ cao trên 1.500 m và dài hơn 40 km. Dừng chân ở đèo Pha Đin, bạn sẽ có những trải nghiệm về sự hiểm trở với những cung đường cua gấp khúc quanh triền núi cao sừng sững tận đến mây trời. Trong tiếng Thái, Pha là trời, Đin là đất, nghĩa là con đèo này là nơi giao nhau giữa đất và trời. Vẻ đẹp thơ mộng của đèo Pha Đin là khi đứng trên đỉnh đèo, bạn có thể hòa mình vào mây trời để chiêm ngưỡng không gian vô cùng kỳ vĩ của núi non, rừng già, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh những triền núi và những bản làng của người Thái nằm dưới những thung lũng. Về chiều, đèo Pha Đin đẹp tựa chốn thiên đường khi mây trắng sà xuống bao lấy những cánh rừng khiến cho không gian bồng bềnh giữa những biển mây. Đặc biệt, đến đèo Pha Đin bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa dã quỳ. Vào mùa hoa nở, dã quỳ nở rực vàng hai bên đèo khiến không gian nơi đây trở nên lộng lẫy vô cùng.

Đèo Mã Pì Lèng được xem là hùng vĩ, hiểm trở vào bậc nhất vùng Tây Bắc.
Đèo Mã Pì Lèng được xem là hùng vĩ, hiểm trở vào bậc nhất vùng Tây Bắc.

Đỉnh đèo của xứ sở đá núi

Đèo Mã Pì Lèng là đỉnh đèo của xứ sở đá núi nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Ai đặt chân đến đây cũng sẽ cảm thấy choáng ngợp trước cảnh thiên tạo hùng vĩ của Mã Pì Lèng. Bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác khi đứng trên mỏm đá cao của đèo, thả hồn mình xuống khoảng không bao la vô tận của những vực thẳm, của những bức tường đá sừng sững và xa xa là những dãy núi nhấp nhô trùng điệp. Từ trên đỉnh đèo, nhìn xuống vực sâu thẳm là dòng sông Nho Quế đang cuộn chảy như xẻ đôi vách đá Mã Pì Lèng thành hai nửa. Dòng sông mùa nào nước cũng trong xanh, soi bóng đỉnh đèo dưới đáy sâu. Những ngọn núi như những chiếc bát úp sừng sững bên lưng đèo Mã Pì Lèng mang đến cho không gian một vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.