Multimedia Đọc Báo in

Phố núi Chợ Chu - vẻ đẹp hữu tình giữa đất trời Đông Bắc

09:14, 15/12/2018

Cách thành phố Thái Nguyên 50 km về hướng Đông Bắc, Chợ Chu là thị trấn phố núi của huyện vùng cao Định Hóa, nơi sinh sống từ lâu đời của đồng bào dân tộc Tày và một số dân tộc khác.

Chợ Chu là một thung lũng bằng phẳng, với vẻ đẹp của sự quyện hòa giữa thiên nhiên, suối, núi non, bản làng, phố thị và vẻ chân chất của con người. Phía xa xa là những triền núi đá cao sừng sững bao bọc lấy những bản làng, ở giữa là cánh đồng rộng lớn, cùng với những ngôi nhà sàn chênh vênh ven suối khiến cho cảnh sắc nơi đây tựa  như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Phụ nữ Tày ở Chợ Chu đôn hậu và mến khách.
Phụ nữ Tày ở Chợ Chu đôn hậu và mến khách.

Chợ Chu sở hữu một tiềm năng du lịch khá đa dạng và phong phú. Có du lịch sinh thái, du lịch làng bản, du lịch tâm linh và đặc biệt, nơi đây sẽ là địa điểm chào đón du khách mọi miền hành trình về ATK Định Hóa với một quần thể di tích rộng lớn.

Chợ Chu, nơi đến của những ai ưa khám phá vẻ đẹp vùng Đông Bắc, là nơi gắn với hành trình du lịch về cội nguồn cách mạng ATK và là một điểm dừng chân lý tưởng cho cung đường du lịch Bắc Kạn, Cao Bằng.

Vẻ đẹp khiến du khách ngỡ ngàng khi đến với Chợ Chu là nét kỳ vĩ, thơ mộng của những triền núi uốn lượn quanh những bản làng, những dãy núi đá cao sừng sững, trải dài tới hút tầm mắt. Những tảng đá to khổng lồ chồng xếp lên nhau khin khít dựng lên thành vách cao sừng sững nối tiếp nhau. Đôi chỗ, đá núi nhô lên thành vòng cung tựa như sóng biển vậy.

Ở một ngách núi, có một hang sâu được người dân khám phá, tạo thành một ngôi chùa độc đáo gọi là chùa Hang. Bước vào cửa chùa là một vòng tròn cửa hang khá rộng và thoáng mát, bên trong là một hang sâu với vòm mái cao, phẳng được “sắp xếp” bởi nhiều hình khối khác nhau của đá. Là không gian của núi đá nên chùa được “trang trí” bởi những nhũ đá rủ xuống như những chiếc đèn lồng, những trụ đá được tạo bởi những giọt “nước trời” từ trên vòm chảy xuống. Những tạo hình của vách đá khiến du khách tưởng tượng ra những con thú như: đàn voi đông hàng chục con đang tiến vào trong hang; con hổ, con rồng uốn lượn phía cửa hang; con cá, con khủng long trên vòm mái của chùa. Ngôi chùa là một quần thể gồm Hang Trên, miếu Mẫu, nhà Tam quan, Hang Dưới. Gian phía dưới có ban thờ tam tòa thánh Mẫu. Ở các hang nhỏ trên vách hang có các bàn thờ nhỏ thờ sơn thần, thổ thần. Chiều chiều, tiếng chuông chùa vang vang phả vào đá núi, hòa vào không gian thanh bình của xóm núi.

Bản làng đồng bào Tày ở Chợ Chu.
Bản làng đồng bào Tày ở Chợ Chu.

Dưới chân dãy núi, con suối chảy róc rách ngày đêm, những lũy tre xanh tốt và cả cánh đồng bát ngát một màu khiến cho cảnh nơi đây vừa hùng vĩ lại vừa thanh bình, gần gũi. Vào mùa hè, tiết trời mát mẻ, không oi nồng. Vì thế, đến Chợ Chu người ta luôn thấy khoan khoái, dễ chịu dù ở bất kỳ mùa nào.

Đến với vùng đất Chợ Chu, du khách có thể đi bộ trên những con đường thênh thang mà ngắm nhìn cánh đồng lúa, ngắm nhìn vẻ kỳ vĩ của núi non, thả mình trên những con đường dẫn vào các bản làng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bản Tày với những ngôi nhà sàn chênh vênh ven suối. Chiều chiều, đồng bào các dân tộc từ trong các bản ra, mang theo những sản vật núi rừng bán tại chợ. Hòa mình vào không gian chợ phiên, du khách sẽ cảm nhận được những nét văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ẩm thực ở Chợ Chu rất đậm đà dư vị với các món ăn bản địa như gà đồi, cá suối, xôi ngũ sắc, rau, măng rừng. Đặc biệt, ở Chợ Chu có đặc sản gạo bao thai vừa dẻo vừa thơm. Ngoài ra, Chợ Chu còn có cơm lam, trám đen, các loại bánh bếp do đồng bào các dân tộc chế biến.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.