Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả qua các đợt đi thực tế sáng tác

17:32, 12/12/2020

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đắk Lắk gồm 7 chi hội chuyên ngành: Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu – Điện ảnh, Văn học, Kiến trúc, Văn nghệ dân gian và 2 chi hội địa phương: Chi hội VHNT huyện Krông Năng và Chi hội VHNT phía đông tỉnh Đắk Lắk.

Hằng năm Hội VHNT tỉnh được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật Trung ương cấp 570 triệu đồng; Ban Chấp hành Hội quyết định giao 40% tổng kinh phí cho 9 chi hội trực thuộc được tự chủ, tổ chức các hoạt động của chi hội; 60% kinh phí còn lại giao Thường trực Hội tổ chức nhiều hoạt động chuyên sâu.

Việc phân bổ kinh phí này đã góp phần quan trọng giúp các chi hội tổ chức các hoạt động như: tọa đàm, hội thảo, tập huấn, hỗ trợ sáng tạo… và tổ chức đi thực tế theo đặc điểm của từng chuyên ngành. Bên cạnh đó, Thường trực Hội chủ động thực hiện xã hội hóa các hoạt động VHNT; phối hợp với các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh mở các trại sáng tác VHNT; tổ chức hoạt động thực tế sáng tác giúp văn nghệ sĩ bám sát, phản ánh cuộc sống.

Trung bình mỗi năm Hội mời hơn 100 lượt hội viên tham gia từ 1 - 2 trại và trên chục chuyến đi thực tế sáng tác, không chỉ trong tỉnh mà còn đi đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Theo thống kê, trong 5 năm qua (2016 – 2020) Hội VHNT tỉnh đã tổ chức được 9 trại sáng tác và 56 chuyến đi hoạt động sáng tác; kết quả qua các chuyến đi này, Hội VHNT tỉnh Đắk Lắk đã có trên 800 tác phẩm được hoàn thành, công bố; góp phần quan trọng vào sự phát triển vượt bậc cả về chất và lượng các tác phẩm văn học nghệ thuật tỉnh nhà so với các nhiệm kỳ trước.

Văn nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh đi thực tế sáng tác tại tỉnh Quảng Ninh.
Văn nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh đi thực tế sáng tác tại tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, năm 2016, Hội tổ chức 2 trại sáng tác và 11 chuyến đi thực tế cho các hội viên tham gia: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực, Triển lãm Mỹ thuật khu vực, đi thực tế các tỉnh đồng bằng Nam Bộ và các chuyến hoạt động thực tế tại các huyện: Krông Ana, Krông Bông, Krông Pắc... Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác đến các đồn biên phòng, vùng biên giới cho hơn 100 lượt hội viên tham gia.

Năm 2017, Hội cử hội viên tham gia Trại sáng tác VHNT do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức tại Nha Trang. Tổ chức 12 chuyến đi thực tế cho các hội viên tham gia: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực, Triển lãm Mỹ thuật khu vực, Liên hoan Âm nhạc khu vực; đi thực tế các tỉnh nam miền Trung và các chuyến đi đến các huyện: Krông Pắc, Cư Kuin... Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 3 chuyến đi thực tế sáng tác đến các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hưởng ứng tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, Hội đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hoạt động thực tế sáng tác tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh cho 20 văn nghệ sĩ các chuyên ngành: Âm nhạc, Văn học, Nhiếp ảnh và Sân khấu - Điện ảnh; sau chuyến đi có gần 100 tác phẩm được hoàn thành.

Họp sơ kết cuộc vận động sáng tác bút ký văn học về đề tài công an.
Họp sơ kết cuộc vận động sáng tác bút ký văn học về đề tài công an.

Năm 2018, Thường trực Hội phối hợp với Huyện ủy, UBND các huyện: Krông Búk, Ea H’leo và Thị ủy, UBND TX. Buôn Hồ tổ chức 3 trại sáng tác tổng hợp, mời hơn 30 lượt hội viên tham gia. Thường trực Hội phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Cuộc vận động viết bút ký chủ đề “Công an Đắk Lắk bản lĩnh nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, Hội đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 4 chuyến đi thực tế sáng tác cho 34 lượt hội viên chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật đến các đơn vị Công an trong tỉnh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 2 đợt đi thực tế sáng tác tại các đồn biên phòng trong tỉnh. Qua những chuyến đi, các văn nghệ sĩ đều có tác phẩm mới được hoàn thành, được báo và tạp chí chuyên ngành ở trung ương và địa phương đăng tải.

Năm 2019, Hội đã tổ chức 13 chuyến đi thực tế trong và ngoài tỉnh cho hơn 100 lượt hội viên tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh cử 42 lượt hội viên tham gia 6 chuyến đi thực tế sáng tác đến Công an các huyện Krông Búk, Krông Ana, Cư Kuin, Lắk, Ea Súp và Phòng Cảnh sát giao thông. Phối hợp tổ chức Trại sáng tác VHNT Cư M’gar. Qua các chuyến đi thực tế và dự trại sáng tác, nhiều tác phẩm đã hoàn thành, đạt chất lượng cao; được tặng giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan, trưng bày triển lãm khu vực. 

Năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội không tổ chức các trại sáng tác VHNT tập trung, nhưng vẫn tổ chức được 6 chuyến đi thực tế sáng tác cho hơn 60 lượt hội viên đến các tỉnh bạn. Qua các chuyến đi, nhiều tác phẩm đã hoàn thành và công bố được dư luận đánh giá cao.

Hồng Chiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.