Multimedia Đọc Báo in

Sức hút của Asian Cup

08:14, 10/01/2024

Bóng đá châu Á đang có những bước tiến mạnh mẽ, nhiều đội bóng sở hữu cầu thủ đẳng cấp, đủ khả năng để cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ mạnh của châu Âu, châu Mỹ. Chính vì vậy khi mà ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục Asian Cup quy tụ tất cả những đội tuyển hàng đầu, với sự hiện diện của những tài năng thì sức hút của Asian Cup càng lớn.

Có thể khẳng định, qua 18 lần tổ chức, bắt đầu từ năm 1956, Asian Cup đã khẳng định được thương hiệu, trở thành một “nét chấm phá” ấn tượng, đập ngay vào mắt người xem trong “bức tranh” của bóng đá thế giới. Bóng đá châu Á đã làm giới chuyên môn, cổ động viên thế giới thay đổi quan niệm, cái nhìn cho rằng đây là một “vùng trũng” trong bản đồ bóng đá hành tinh sau khi chứng kiến các đội bóng hiện diện tại giải đấu này khiến “những gã khổng lồ” của bóng đá thế giới phải ôm hận ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa diễn ra năm 2022.

Có thể dẫn chứng như đội bóng đến từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản đã tạo nên kỳ tích, "cơn địa chấn" khi đánh bại Tây Ban Nha và “cỗ xe tăng” Đức với cùng tỷ số 2-1 tại vòng bảng. Cần lưu ý, đây là hai đội bóng hàng đầu thế giới, từng vô địch World Cup. Hay như đội bóng xứ sở kim chi Hàn Quốc quật ngã  đội bóng hùng mạnh Bồ Đào Nha có trong đội hình những siêu sao. Hoặc Ả Rập Xê Út, cũng tạo nên "cú sốc" khi đánh bại đội bóng tên tuổi Argentina trong trận mở màn bảng C tại World Cup 2022.

Những linh vật của Asian Cup chào mừng các đội tuyển đến Qatar đang "làm nóng" bầu không khí ngày hội bóng đá châu Á. Ảnh: VFF

Tại Asian Cup này, các đội bóng trên vẫn góp mặt tranh tài, cùng với việc các ngôi sao đang đóng vai trò quan trọng ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như Son Heung Min (Hàn Quốc, thi đấu cho Tottenham), Kim Min Jae (Hàn Quốc, khoác áo Bayern Munich), Wataru Endo (Nhật Bản, chơi cho Liverpool), Takefusa Kubo (Nhật Bản, biên chế của Real Sociedad) cùng hội ngộ, giải đấu càng thu hút sự quan tâm của dư luận hơn. Không những vậy, Asian Cup còn có hấp lực khó cưỡng bởi sự hiện diện của những chiến lược gia tên tuổi, tài năng hàng đầu đang dẫn dắt các đội tuyển. Đó là Jurgen Klinsmann (tuyển Hàn Quốc), Roberto Mancini (Saudi Arabia), Héctor Cúper (Syria), Paulo Bento (UAE)... Rõ ràng với dàn chiến lược gia uy tín như vậy, Asian Cup sẽ là đấu trường để họ đấu trí, phô diễn những chiến thuật ở đẳng cấp cao. Chắc chắn chẳng phải ngẫu nhiên mà những huấn luyện viên tên tuổi này chọn lựa dẫn dắt các đội tuyển châu Á bởi họ nhìn thấy tiềm năng, thực lực của các đội bóng họ đang nắm giữ “chiếc ghế nóng”.

Bên cạnh các đội bóng hàng đầu thì Asian Cup cũng được những tín đồ của môn túc cầu háo hức chào đón bởi họ đang chờ đợi những yếu tố bất ngờ xảy ra. Trên thực tế, trình độ giữa các đội bóng trong khu vực châu Á ngày càng thu hẹp, xích lại gần nhau hơn, chính vì vậy khả năng có những “cuộc lật đổ”, đội bóng bị đánh giá thấp có kết quả tốt trước đội bóng mạnh là hoàn toàn có khả năng xảy ra, với những trận cầu nằm ngoài mọi kịch bản của giới chuyên môn, người hâm mộ. Các đại diện trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia sẵn sàng gây bất ngờ trong sân cỏ. Trái bóng tròn luôn ẩn chứa những điều bất ngờ, và điều đó tạo nên sự hấp dẫn của giải đấu.

Còn một yếu tố bên ngoài sân cỏ, song không kém phần quan trọng, khiến cho Asian Cup trở thành tâm điểm chú ý của cổ động viên bóng đá trên toàn thế giới bởi ngày hội bóng đá của châu lục Asian Cup diễn ra ở thời điểm lý tưởng, không phải chịu sự cạnh tranh quá mạnh mẽ của các giải đấu. Cụ thể trong thời gian Asian Cup khởi tranh từ ngày 12/1 đến 10/2 tại Qatar chỉ có Cúp các quốc gia châu Phi (AFCON) diễn ra song hành. Trên thực tế, quy mô và chất lượng của hai giải khá ngang ngửa nhau, song với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, công tác truyền thông tốt, Asian Cup vẫn nhận được sự chú ý hơn của dư luận.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc