Multimedia Đọc Báo in

“Phù thủy trắng” Troussier không tuyên bố suông

08:25, 16/01/2024

Chiến lược gia người Pháp Troussier đã chứng minh cho mọi người thấy lời cam kết sẽ thay đổi lối chơi của tuyển Việt Nam theo hướng phù hợp, buộc giới chuyên môn, cổ động viên phải “tâm phục khẩu phục” sau màn trình diễn thuyết phục ở trận ra quân trước tuyển Nhật Bản, ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch tại vòng bảng Asian Cup 2023.

Đối diện với đội tuyển có trong đội hình một “rừng sao”, những cá nhân có kỹ thuật đẳng cấp đang khoác áo những câu lạc bộ tên tuổi hàng đầu châu Âu, các học trò Huấn luyện viên (HLV) Troussier nhập cuộc với tâm thế tự tin, không một chút rụt rè, sợ hãi.

Cái cách ông Troussier lựa chọn để tiếp cận trận đấu cho thấy ông tin tưởng vào các học trò của mình như thế nào: thay vì phòng thủ thụ động, “tử thủ” tiêu cực, "những chiến binh sao vàng" tự tin cầm bóng, tuân thủ tuyệt đối ý đồ chiến thuật Ban huấn luyện đã đưa ra, chơi cực kỳ kỷ luật, liên tục di chuyển, phá vỡ ý đồ tấn công pressing tầm cao của đối phương.

Ngay cả khi Nhật Bản có được bàn thắng khai thông thế bế tắc thì tuyển Việt Nam cũng không nao núng, bình tĩnh chờ đợi thời cơ, tìm kiếm bàn gỡ. Bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 của Đình Bắc, rồi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Tuấn Hải khiến đối phương bất ngờ.

Và sau đó, dù với đẳng cấp của mình, tuyển Nhật Bản đã giành thắng lợi chung cuộc 4-2, nhưng HLV Hajime Moriyasu thừa nhận đây là trận đấu khó khăn của tuyển Nhật Bản. Về phía tuyển Việt Nam, chắc chắn đây là màn trình diễn hay nhất dưới thời HLV Philippe Troussier, đủ làm hài lòng cổ động viên khó tính nhất, dẫu kết quả không như mong muốn.

Hãy nhìn cái cách mà cầu thủ nằm trong danh sách những cầu thủ trẻ nhất giải, năm nay chỉ mới 19 tuổi như Đình Bắc tự tin cầm bóng, xông vào khu vực cấm địa đối phương cùng với bàn thắng đẳng cấp, san bằng tỷ số 1-1 mới cảm nhận được sự tự tin cực cao của chân sút quê Nghệ An này. Hay như phong thái điềm tĩnh, lối chơi hiệu quả của thủ thành lần đầu tiên được lên tuyển Nguyễn Filip với kinh nghiệm từng chơi bóng ở châu Âu có không dưới 4 tình huống cản phá xuất thần, cứu những bàn thua trông thấy cho tuyển Việt Nam, giúp cổ động viên yên lòng về “chốt chặn”, vị trí cuối cùng trong khung thành của đội tuyển Việt Nam ở tương lai.

Huấn luyện viên Troussier đang từng bước thành công với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Hơn hết, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện một tinh thần tập thể, đoàn kết nội bộ, với những gương mặt trẻ tràn đầy năng lượng, giàu ý chí, quyết tâm chiến đấu mà ở đó không có chỗ đứng cho một ngôi sao, như tuyên bố của ông Troussier khi đảm nhận cương vị dẫn dắt tuyển Việt Nam: “Trong đội hình tuyển quốc gia hiện tại, không có cầu thủ nào là tài năng xuất chúng, tất cả đều được trao cơ hội nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, phù hợp với lối chơi, chiến thuật Ban huấn luyện đề ra”.

Thế nên ròng rã hơn 8 tháng, ông kiên định bảo lưu chính kiến của mình, “làm cuộc cách mạng”, trẻ hóa đội bóng, những cầu thủ ở giải hạng Nhất, thậm chí hạng Nhì đều được ông trao cơ hội, triệu tập lên tuyển để thể hiện mình. Những cầu thủ như: Minh Trọng, Đình Bắc, Hai Long, Tuấn Hải đều không phụ sự tín nhiệm, niềm tin của người thầy, ngày càng hoàn thiện chuyên môn, chơi mạch lạc, tự tin, trưởng thành.

Với những gì mà tuyển Việt Nam thể hiện trước Nhật Bản đã khẳng định HLV Troussier không hề tuyên bố suông, là ông đang xây dựng, hướng đội tuyển đến mục tiêu, cái đích xa hơn trong tương lai là góp mặt ở World Cup và ông xứng đáng được trao gửi niềm tin đó.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc