Multimedia Đọc Báo in

Niềm tin chiến thắng

08:01, 19/01/2024

Trong khuôn khổ lượt trận thứ hai Asian Cup 2023, vòng loại bảng D, vào lúc 21 giờ 30 ngày 19/1, trên sân vận động Abdullah Bin Khalifa Stadium, đội tuyển Việt Nam có trận quyết chiến gặp Indonesia tìm cơ hội, tấm vé vào vòng loại trực tiếp.

Việt Nam và Indonesia bước vào cuộc đối đầu không khoan nhượng này có cùng cảnh ngộ "trắng tay", khi tuyển Việt Nam thất bại trước Nhật Bản 2-4, còn Indonesia thua Iraq 1-3. Tuy nhiên cái cách mà "những chiến binh sao vàng" thua khi đối đầu với ứng cử viên số 1 cho chức vô địch tuyển Nhật Bản được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Trận đấu mà Huấn luyện viên (HLV) Troussier gây bất ngờ lớn khi không điền tên những cầu thủ tên tuổi như Quang Hải, Văn Thanh, Văn Toàn vào đội hình xuất phát mà thay vào đó là những gương mặt trẻ, tràn đầy năng lượng. Các cầu thủ như: Thái Sơn, Xuân Mạnh, Minh Trọng đã không phụ niềm tin của người thầy, chơi một trận đấu quả cảm trước đương kim Á quân, làm giới chuyên môn, cổ động viên nức lòng, lạc quan, tin tưởng vào một thế hệ trẻ, tương lai của bóng đá nước nhà.

Ở trận đấu trên, "phù thủy trắng" Troussier đã định hình một lối chơi cho tuyển Việt Nam: các cầu thủ tự tin kiểm soát bóng, phối hợp cự ly ngắn, trung bình trước khi triển khai các phương án tấn công ở hai biên hoặc đột phá vào trung lộ. Đội hình ở cả ba tuyến giữ khoảng cách hợp lý, liên tục di chuyển, sẵn sàng áp sát đối phương khiến Nhật Bản gặp khá nhiều khó khăn trong việc phô diễn kỹ thuật, chơi pressing đánh "phủ đầu" đối phương.

Theo dõi trận đấu, người hâm mộ cũng đã tạm quên đi nỗi lo ghi bàn ở hàng công sau màn trình diễn quá xuất sắc của tiền đạo Đình Bắc. Chân sút trẻ chỉ mới 19 tuổi thuộc biên chế Câu lạc bộ Quảng Nam với thể hình lý tưởng, kỹ thuật tốt, tự tin cầm bóng, đối diện với hàng phòng ngự của Nhật Bản. Bàn đánh đầu ngược quá kỹ thuật, đẳng cấp của cầu thủ khoác áo số 15 tung lưới Nhật Bản chắc chắn là một trong những bàn thắng đẹp nhất vòng bảng. Sự có mặt của Đình Bắc trong đội hình với phong độ đang rất tốt giúp người hâm mộ tin tưởng hàng công của tuyển Việt Nam đủ khả năng "khoan thủng" hàng phòng ngự Indonesia.

Với Indonesia, trận cầu thua Iraq 1-3 là trận thua toàn diện của họ. Với trình độ, đẳng cấp chênh lệch rõ, Indonesia không thể tạo nên bất ngờ, dù đối thủ của họ không mạnh bằng Nhật Bản. Lối chơi dựa vào nền tảng thể lực và khá cứng rắn chưa phát huy hiệu quả như Ban huấn luyện Indonesia mong muốn.

Tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia. Ảnh: VFF

Chắc chắn chiến lược gia người Pháp và Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã theo dõi trận đấu trên để đề ra một chiến thuật phù hợp, hiệu quả nên sẽ lưu ý đến cầu thủ mang áo số 2 Yakob Sayuri. Cầu thủ 26 tuổi này rất đa năng, có thể đá hậu vệ cánh lẫn trung vệ, và thậm chí được bố trí đá tiền đạo ở trận gặp Iraq có kỹ thuật cá nhân khéo léo. Chính anh đã có pha "xâu kim" kỹ thuật, loại bỏ hậu vệ cao to của Iraq căng ngang để đồng đội có pha ghi bàn. Sẽ không ngạc nhiên khi HLV Troussier bố trí các hậu vệ phong tỏa, "khóa chặt" chân sút này. Ngoài ra, tuyển Việt Nam cũng sẽ phải đề phòng "vũ khí" lợi hại của Indonesia là những pha ném biên chẳng khác nào đá phạt vào vòng cấm địa của cầu thủ Pratama Arhan mà tuyển U22 Việt Nam đã từng là nạn nhân trước "độc chiêu" này của Indonesia ở bán kết SEA Games 32 với hai bàn thắng Komang Teguh và Marselino Ferdinan cũng từ pha ném biên của Pratama Arhan.

Lịch sử đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia trong 5 trận gặp đây nhất, lợi thế đang hoàn toàn thuộc về đội tuyển Việt Nam khi "những chiến binh sao vàng" giành 3 chiến thắng và chưa thua trận nào. Tuyển Việt Nam cũng sút tung lưới đối phương 7 bàn, trong khi đó chỉ để thủng lưới 1 bàn. Đây sẽ là "điểm tựa", lợi thế về mặt tinh thần cực lớn cho các cầu thủ Việt Nam khi bước vào trận đấu quan trọng này. Trong cuộc chiến mà đội tuyển Việt Nam đang có tâm lý hưng phấn, tự tin, phong độ cao thì hầu hết ý kiến chuyên gia đều tin vào một chiến thắng thuộc về các học trò HLV Troussier, nhất là sau trận đấu với Nhật Bản khi "phù thủy trắng" mạnh dạn tuyên bố lúc này tuyển Việt Nam thậm chí còn có thể nghĩ đến ngôi nhì bảng. Trước đó, có thể có ý kiến hoài nghi về tài thao lược của nhà cầm quân này, song sau màn "lột xác" ấn tượng, ngoạn mục của tuyển Việt Nam ở trận ra quân, thì niềm tin vào 3 điểm cho tuyển Việt Nam lúc này là hoàn toàn có cơ sở thực tế.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc