Multimedia Đọc Báo in

Suy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng kinh tế toàn cầu tới 125 tỷ USD

10:03, 31/05/2013

Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) vừa cho biết, trong một nghiên cứu mới của tổ chức này được công bố ngày 28-5-2013 đã phát hiện ra những tác động của sự thiếu hụt dinh dưỡng tới việc phát triển nhận thức của trẻ em và ảnh hưởng lan rộng tới hoạt động phát triển kinh tế. Những tác động của suy dinh dưỡng đối với kinh tế toàn cầu có thể lên tới 125 tỷ USD.

Save the Children cho biết, bất chấp những tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực khác như tỷ lệ tử vong ở trẻ em đã giảm một nửa trong vòng hai thập kỉ qua, nhưng suy dinh dưỡng vẫn là một lỗ hổng lớn đối với việc phát triển. Nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể làm suy giảm trầm trọng khả năng đọc, viết một câu đơn giản và trả lời chính xác những bài toán cơ bản, chưa kể đến khối lượng và chất lượng giáo dục ở trường mà các em đang được học. Đây cũng là một cản trở lớn cho những tiến bộ tiếp theo của việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Một phần tư số trẻ em trên thế giới đang phải chịu ảnh hưởng của suy dinh dưỡng mãn tính, khiến hàng triệu trẻ em phải đối mặt với những sự rủi ro của sự sống.

a
Nghiên cứu của Save the Children chỉ ra rằng bất cứ khoản đầu tư nào cho trẻ em trong lúc này đều là đầu tư cho sự thịnh vượng của tương lai. Ảnh minh họa: K.O

Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên các điều tra hàng nghìn trẻ em tại bốn nước (Ethiopia, Ấn Độ, Pê ru và Việt Nam) cho thấy: đến năm 8 tuổi, 19% trẻ thấp còi do suy dinh dưỡng mãn tính có thể bị nhầm lẫn khi đọc một câu đơn giản hơn là trẻ em không bị thấp còi. Ở trẻ thấp còi do bị suy dinh dưỡng mãn tính, các em có nguy cơ nhầm lẫn khi viết một câu đơn giản là 12,5% và làm sai những bài toán đơn giản là 7% hơn các em đáng lẽ có thể trả lời đúng nếu không bị thấp còi.

Nghiên cứu của Save the Children cũng chỉ ra chi phí kinh tế của việc suy dinh dưỡng mãn tính. Khi trưởng thành, trẻ suy dinh dưỡng thường kiếm được ít tiền hơn khoảng 20% so với trẻ em khác. Mặc dù là một trong những lĩnh vực hỗ trợ phát triển hiệu quả nhất, chi phí đầu tư vào các chương trình dinh dưỡng hiện tại chỉ chiếm 0,3% chi phí phát triển toàn cầu.

K.O (nguồn báo ĐTĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.