Multimedia Đọc Báo in

Dak Lak hiện có 19 khoản viện trợ đang được triển khai

16:53, 18/08/2013

Chiều ngày 16-8, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác Ủy ban Công tác các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến làm việc tại tỉnh Dak Lak. Tham dự buổi làm việc có ông Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dak Lak, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, liên hiệp hội và Trường Đại học Tây Nguyên.

Ông Y Dhăm Enuôl
Ông Y Dhăm Enuôl (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dak Lak, phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh và Đoàn công tác Ủy ban Công tác các TCPCPNN đã báo cáo tình hình quán triệt Chỉ thị 19-CT/TW ngày 24-1-2013 của Ban Bí thư, rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (TCPCPNN) trên địa bàn tỉnh Dak Lak; thảo luận cơ chế tăng cường phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong vận động viện trợ, quản lý hoạt động và viện trợ PCPNN; đề xuất các biện pháp và chính sách phù hợp nhằm vận động và quản lý hoạt động của các TCPCPNN.

Hiện nay, tỉnh Dak Lak có 19 khoản viện trợ PCPNN đang được triển khai thực hiện và 5 khoảng viện trợ đang tiến hành thủ tục phê duyệt với tổng giá trị cam kết toàn dự án là 18.657.058 USD. Hầu hết các khoản viện trợ phi chính phủ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, tăng phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục; dành sự ưu tiên cho phát triển năng lực cho người dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em; giải quyết vấn đề môi trường, cơ sở hạ tầng; tỷ lệ đầu tư trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng chiếm tỷ trọng cao, các chi phí gián tiếp khác chiếm tỷ trọng nhỏ nên được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn. Các TCPCPNN cơ bản thực hiện đúng cam kết và tuân thủ các quy định trong việc thăm viếng, đi lại cũng như làm việc với chính quyền địa phương, có lịch làm việc cụ thể và việc cử các bộ dự án đến làm việc tại địa phương đều được thông báo, nhất là người nước ngoài. Tuy nhiên, hoạt động tiếp nhận dự án trong thời gian qua cũng có một số vấn đề cần lưu ý, đó là một số huyện đã tự ý tiếp nhận các dự án khi chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh và đã có biện pháp khắc phục kịp thời; một số TCPCPNN đề xuất tài trợ nhưng chưa có giấy phép hoạt động tại tỉnh, đối với các trường hợp này đều không đồng ý tiếp nhận…

Dự án HTKT Sản xuất cà phê bền vững đáp ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam, là một trong những dự án đang được triển khai tại tỉnh Dak Lak (Ảnh minh họa)
Dự án HTKT Sản xuất cà phê bền vững đáp ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam, là một trong những dự án đang được triển khai tại tỉnh Dak Lak (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại buổi làm việc ông Y Dăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khái quát quá trình 10 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh Dak Lak; nêu bật những hiệu quả, hiệu ứng tích cực của các dự án đã mang lại cho người dân, đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, qua đó nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa của người dân nói riêng và sự phát triển chung của tỉnh Dak Lak. Tuy nhiên, do đặc thù an ninh, chính trị của tỉnh, nên UBND tỉnh luôn phải cẩn trọng trong quá trình tiếp xúc và làm việc với các tổ chức nước ngoài, do đó hiệu quả vận động viện trợ PCPNN còn chưa cao. Thông qua đoàn công tác, ông Y Dhăm Enuôl cũng đề xuất các cơ quan Trung ương tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin với các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Dak Lak nói riêng trong công tác vận động, thu hút và quản lý nguồn viện trợ phi chính phủ; thiết lập kênh thông tin giữa tỉnh với cơ quan đầu mối về viện trợ phi chính phủ ở Trung ương, mà cụ thể là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban công tác về các tổ chức phi chính phủ, PACCOM trong công tác đề xuất, vận động, xúc tiến viện trợ, từ đó tăng cường nguồn lực cho công tác viện trợ PCPNN tại tỉnh Dak Lak.

Ông Lê Trung Hiếu phát biểu tại cuộc họp
Ông Lê Trung Hiếu (đứng), Phó Trưởng ban Điều phối dự án viện trợ nhân dân (PACCOM) phát biểu tại cuộc họp

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Điều phối dự án viện trợ nhân dân (PACCOM), đại diện cho đoàn công tác đã đánh giá cao những kết quả mà UBND tỉnh Dak Lak đã đạt được trong việc vận động viện trợ và quản lý hoạt động viện trợ PCPNN trong thời gian qua; ghi nhận những ý kiến đề xuất của Dak Lak và hứa sẽ cùng phối hợp giải quyết. Ngoài ra, trong thời gian tới UBND tỉnh cũng nên đề xuất những vấn đề cần được tài trợ trên địa bàn tỉnh với Trung ương từ đó tạo điều kiện thu hút những dự án phù hợp; cần nghiên cứu về thay đổi chính sách để tiếp nhận các tài trợ của tổ chức phi chính phủ. Ông Hiếu cũng cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tiến hành thành lập Cổng thông tin điện tử trong đó sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, thông qua đó sẽ tạo điều kiện cho các địa phương tra cứu thông tin để từ đó có chương trình, hoạt động phù hợp với việc vận động và quản lý các hoạt động viện trợ.

Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.