Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

20:03, 29/05/2018

Chiều ngày 29-5, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn làm Trưởng đoàn về tình hình sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng các sở ngành liên quan.

ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị  phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, năm 2017, diện tích rừng và đất lâm nghiệp của Đắk Lắk trên 722.140 ha. Trong đó, diện tích đất có rừng trên 516.505 ha, diện  tích đất chưa có rừng hơn 205.635 ha; độ che phủ đạt 38,49%. Trong 5 tháng đầu năm 2018, các đơn vị đã đăng ký trồng rừng 1.290 ha và khoảng 200.000 cây phân tán; có 63 dự án phát triển nông lâm nghiệp đang thực hiện trên đất quy hoạch cho lâm nghiệp, với tổng diện tích giao, thuê, liên doanh liên kết là 50.141 ha. Đến tháng 5-2018, tổng số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng được phát hiện và lập biên bản xử lý là 463 vụ, giảm 151 vụ so với cùng kỳ năm trước. Hiện đã xử lý 476 vụ (bao gồm cả những vụ tồn lại của năm 2017), tịch thu 638,452 m3 gỗ, 224 phương tiện các loại…

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho rằng, đối với Đắk Lắk áp lực giữ rừng là rất lớn bởi diện tích rừng nhiều; số lượng dân di cư tự do lại đông nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép diễn biến phức tạp. Tỉnh cũng kiến nghị với Thứ trưởng nhiều vấn đề vướng mắc về một số cơ chế, chính sách quản lý bảo vệ và phát triển rừng chưa rõ ràng, chưa khuyến khích được các cá nhân, tổ chức yên tâm với công tác bảo vệ, phát triển rừng. Đặc biệt là việc sử dụng rừng tự nhiên nghèo, nghèo kiệt, cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để khoanh nuôi, bảo vệ loại rừng này; đề nghị Bộ NN-PTNT ban hành hướng dẫn về trình tự, thủ tục khảo nghiệm đánh giá về cải tạo rừng khộp nghèo, nghèo kiệt để địa phương triển khai thực hiện...

ảnh
Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn đánh giá cao kết quả về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là công tác dân vận còn buông lỏng; một số bộ phận cán bộ thiếu gương mẫu làm mất niềm tin của người dân; việc xử lý các vụ vi phạm thiếu nghiêm túc. Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ trồng rừng năm 2018, nhất là trồng rừng thay thế; sử dụng hiệu quả số tiền thu từ dịch vụ môi trường rừng; việc cải tạo rừng khộp cần xem xét giải pháp phù hợp. Đối với các vụ vi phạm cần xử lý nghiêm; lực lượng kiểm lâm cần hoạt động hiệu quả, tích cực hơn; các kiến nghị của tỉnh Bộ NN-PTNT sẽ xem xét và đưa ra giảp pháp xử lý.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.