Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm ngành kế hoạch và đầu tư

17:03, 18/07/2019

Ngày 18-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ KH - ĐT đã tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất hoàn thiện thể chế và xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững. Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 1-1-2019 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Những giải pháp này đều phát huy tác dụng và đạt được kết quả tích cực. Các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng năm 2021 tiếp tục được thực hiện.

Bên cạnh đó, triển khai điều hành kế hoạch đầu tư năm 2019 và công tác quản lý vốn đầu tư phát triển, Bộ KH - ĐT đã phân giao kế hoạch đầu tư công năm 2019 cho các bộ, ngành Trung ương và địa phương theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến giám sát, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chuyển vốn.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Bộ đã ưu tiên thu hút đối với các dự án công nghệ tiên tiến, hiện đại, tập trung vào những ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tiêu hao ít năng lượng; triển khai tốt công tác xúc tiến đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2019, vốn FDI giải ngân ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018; cả nước có 1.723 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới; tổng số vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 18,47 tỷ USD, bằng 90,8% so với cùng kỳ.

Vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết từ đầu năm đến nay ước đạt trên 188 triệu USD; lũy kế giải ngân ước đạt trên 703 triệu USD. Cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 54,5%; thành lập 17 khu kinh tế ven biển. Các khu công nghiệp, khu kinh tế trên cả nước thu hút khoảng 334 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn đăng ký khoảng 82,9 nghìn tỷ đồng và khoảng 349 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,7 tỷ USD…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn, vướng mắc đang đặt ra đối với toàn ngành để tìm ra nguyên nhân, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của 6 tháng cuối năm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với nhiều cải cách, đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành kế hoạch - đầu tư đã đạt được trong 6 tháng đầu năm; đồng thời lưu ý trong 6 tháng cuối năm 2019, toàn ngành cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo để hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần tiếp tục quán triệt những phương châm mà Chính phủ đã đề ra; tích cực theo dõi, giám sát, đôn đốc, tổng hợp và tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ. Phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan để tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ những đột phá chiến lược nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, khơi thông động lực tăng trưởng. Đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cụ thể hóa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công; quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.