Multimedia Đọc Báo in

Củng cố tổ chức cơ sở đảng ở các xã vùng biên

06:51, 31/10/2019
Những năm qua, bộ mặt nông thôn ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. 100% thôn, buôn đã có chi bộ lãnh đạo và phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo trong mọi lĩnh vực, đời sống. Thành quả này ghi đậm sự nỗ lực, cố gắng của Bộ đội Biên phòng tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp không nhỏ của các đảng viên đồn Biên phòng về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, buôn xã biên giới. 
 
Kỳ 1: “Kim chỉ nam” 741
 
Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ và cũng là giải pháp đặc biệt quan trọng để tạo thế và lực vững chắc cho phên giậu biên cương. Quyết định 741 – QĐ/TU, ngày 21-3-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn, buôn các xã biên giới” (Quyết định 741) chính là “kim chỉ nam” quan trọng cho việc củng cố, tăng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng ở vùng biên.
 
Đưa đảng viên biên phòng về sinh hoạt cơ sở
 
Đắk Lắk có đường biên giới dài 73 km, tiếp giáp với tỉnh Mundulkiri (Campuchia). Trên tuyến biên giới  có 7 đồn biên phòng và 1 Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động. Các đơn vị đóng quân ở địa bàn 4 xã: Ia Lốp, Ia R’vê, Ea Bung (huyện Ea Súp) và Krông Na (huyện Buôn Đôn). So với các địa phương, khu vực biên giới của tỉnh còn nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân còn thấp. Nguyên nhân một phần là do hiệu quả, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động của cấp ủy đảng cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương.
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Ea Hleo hướng dẫn học viên lớp xóa mù chữ trên địa bàn xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) học tập.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ea H'leo hướng dẫn học viên lớp xóa mù chữ trên địa bàn xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) học tập.
Từ thực tế đó, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định 741. Đại tá Phạm Hữu Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay: Xác định đây là chủ trương lớn, có tính lâu dài, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã từng bước quán triệt và phối hợp với Huyện ủy Buôn Đôn, Ea Súp để thực hiện hiệu quả. Cùng với việc ban hành văn bản đến các đơn vị, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo cụ thể đối với cấp ủy 4 đồn biên phòng (Ea H’leo, Cửa khẩu Đắk Ruê, Ia R’vê, Sêrêpốk) giới thiệu đảng viên về tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn, buôn thuộc Đảng ủy 4 xã biên giới (Ia Lốp, Ea Bung, Ia R’vê, Krông Na). 
 
Tạo cầu nối vững chắc
 
Những đảng viên được tăng cường về các chi bộ thôn, buôn theo Quyết định 741 được xem như cầu nối giữa đồn biên phòng với chính quyền và người dân. Để phát huy tốt vai trò của lực lượng này, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lựa chọn những cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ, kinh nghiệm và công tác lâu năm ở địa bàn; có uy tín để giới thiệu về sinh hoạt trước.
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Ea H'leo thăm hỏi, động viên người dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) phát triển kinh tế.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ea H'leo thăm hỏi, động viên người dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) phát triển kinh tế.
Đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn, buôn phải cùng lúc làm tròn nhiệm vụ người đảng viên, nhiệm vụ do cấp ủy, chỉ huy đồn biên phòng giao; đồng thời có trách nhiệm tham gia với chi bộ thôn, buôn các xã biên giới nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở thôn, buôn ngày càng vững mạnh; củng cố mối quan hệ mật thiết với nhân dân.
“Triển khai Quyết định 741, đến nay, các đồn, Tiểu đoàn Biên phòng đã giới thiệu 97 lượt đảng viên về sinh hoạt tại 51 chi bộ thôn, buôn các xã biên giới; 6 đồng chí tham gia Hội đồng nhân dân cấp xã, huyện; 4 cán bộ tăng cường tham gia vào Đảng ủy xã và phụ trách các mặt công tác tại địa phương” - Đại tá Phạm Hữu Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Để triển khai Quyết định 741 hiệu quả, Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã đưa nội dung quyết định vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, 6 tháng, hằng năm; đồng thời làm việc với Đảng ủy xã Ea Bung để thống nhất phương pháp thực hiện. Các đơn vị lựa chọn thôn cần giới thiệu đảng viên về tham gia sinh hoạt và xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc.

Thiếu tá Lưu Minh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê cho biết, tất cả các đảng viên được lựa chọn giới thiệu về chi bộ thôn đều được đào tạo cơ bản, có lập trường chính trị vững vàng, hiểu biết về kinh tế - xã hội, công tác dân vận và công tác dân tộc, tôn giáo, có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn. Trước khi giới thiệu đảng viên về sinh hoạt, Đảng ủy Đồn đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, phương pháp thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo Quyết định 741 cho đảng viên. Đồn cũng đã rà soát, lựa chọn các đồng chí cán bộ, đảng viên có nhiều kinh nghiệm ở địa bàn để giới thiệu về tham gia sinh hoạt trước, sau đó rút kinh nghiệm thực hiện.
 
Với cách triển khai thống nhất, chặt chẽ, từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã giới thiệu 18 lượt đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các thôn. Hiện tại, Đảng bộ có 12 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 10/10 chi bộ thôn của xã Ea Bung.  
 
(Còn nữa)
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.