Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác ở Ea Sin

08:18, 21/02/2020
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05), xã Ea Sin (huyện Krông Búk) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đảng bộ xã Ea Sin hiện có 11 chi bộ trực thuộc với 132 đảng viên. Để thực hiện tốt Chỉ thị 05, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hằng năm, Đảng ủy xã còn phát động phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, chi bộ, các tổ chức xã hội sẽ đăng ký làm một việc cụ thể mang tính đột phá trong đóng góp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương; dựa trên kết quả học tập và làm theo để đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên cuối năm.

Bí thư Chi bộ thôn Ea Klang Nguyễn Viết Sâm (bìa trái) tham quan mô hình trồng đinh lăng của người dân.
Bí thư Chi bộ thôn Ea Klang Nguyễn Viết Sâm (bìa trái) tham quan mô hình trồng đinh lăng của người dân.

Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, những cách làm hay chuyển hóa từ “học tập” sang “làm theo” gương Bác. Tiêu biểu như Chi bộ thôn Ea Klang với phong trào dân vận khéo. Những năm trước, hầu hết các tuyến nội thôn Ea Klang đều là đường đất “nắng bụi - mưa lầy”, gây không ít khó khăn cho cuộc sống của người dân. Đầu năm 2019, Chi bộ thôn Ea Klang đã thống nhất chủ trương vận động nhân dân làm đường.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Viết Sâm, những ngày đầu vận động cũng có nhiều người không đồng ý đóng góp tiền. Nhưng với sự quyết tâm cao, các đảng viên trong Chi bộ cùng ban tự quản, đại diện các chi hội, đoàn thể của thôn đã đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhiều lần, giúp họ hiểu được quyền và lợi ích thiết thực của việc làm đường. Không những thế, Chi bộ thôn còn phát động phong trào thi đua từng xóm, từng cụm dân cư.

Khi thấy xóm này làm đường thì xóm kia cũng hồ hởi vận động nhau làm theo. Người dân tự hạch toán kinh phí trên mỗi trục đường rồi đóng góp tiền, bàn bạc và tự làm. Hộ nghèo khó thì góp công, hộ trung bình và khá hơn góp cả tiền và công cùng tham gia. Chỉ trong năm 2019, người dân trong thôn đã đóng góp được 200 triệu đồng để đổ đá cấp phối 100% các tuyến đường nội thôn, nội đồng và góp thêm 84 triệu đồng để đổ bê tông được 150 m đường dốc khó đi.

 
“Đến nay, xã Ea Sin đã hoàn thành 11 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thu nhập bình quân của người dân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Năm 2019, toàn xã có 100% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh".
 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Sin Nguyễn Ngọc Đắc

Với cương vị là thủ lĩnh Đoàn, anh Vy Đức Thắng, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Sin luôn tâm niệm cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống và sinh hoạt đời thường. Từ đó, anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động để đoàn viên thanh niên noi theo.

Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế, năm 2015, sau khi được bố mẹ chia cho 1 ha rẫy cà phê, anh Thắng đã mạnh dạn vay 5 triệu đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua giống chanh dây, bơ, sầu riêng về trồng xen trong rẫy cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sau 3 năm, vườn cây của anh đã cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Thấy mô hình phát triển kinh tế đa cây trên cùng một diện tích đất của anh Thắng đạt hiệu quả, đã có hàng chục thanh niên, hộ gia đình trong xã tìm đến học tập kinh nghiệm và nhân rộng.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Đắc, Bí thư Đảng ủy xã Ea Sin, việc học tập và làm theo Bác đã được Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong xã triển khai thường xuyên bằng nhiều chương trình, giải pháp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiêu biểu như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; các phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”... Đặc biệt, trong phong trào xây dựng Quỹ Thực hành tiết kiệm theo lời Bác, có 100% cán bộ, đảng viên (diện hưởng lương từ ngân sách nhà nước) đều đóng góp một ngày lương/tháng để xây dựng quỹ. Việc này đã được duy trì từ năm 2016 đến nay với lũy kế thu được 23,3 triệu đồng. Nguồn Quỹ Thực hành tiết kiệm theo lời Bác hằng năm được Huyện ủy Krông Búk bố trí để xây mới, sửa chữa nhà và tặng sổ tiết kiệm hỗ trợ hơn 10 hộ dân có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ea Sin.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.