Multimedia Đọc Báo in

Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu:

Báo chí cần thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân

16:45, 13/06/2020

Ngày 13-6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2020).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các nhà báo lão thành và 187 người làm báo tiêu biểu của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

212
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng tặng hoa và biểu trưng vinh danh các nhà báo lão thành

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban tổ chức hội nghị Lê Mạnh Hùng khẳng định: Trong 95 năm qua, kể từ ngày Báo Thanh niên - tờ báo khởi đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số báo đầu tiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò quan trọng và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam là dịp để Đảng, Nhà nước, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục khẳng định, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp nổi bật và thành tích to lớn của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo cách mạng Việt Nam với rất nhiều thành tích, đóng góp trên các mặt công tác báo chí trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là dịp để những người làm báo, các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

Các nhà báo lão thành tiêu biểu gồm: nhà báo Thái Duy, nguyên phóng viên Báo Cứu Quốc, Báo Giải Phóng, Báo Đại đoàn kết; Phan Quang, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Hà Đăng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Hồ Tiến Nghị, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Hồng Vinh, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Cúc, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và 187 người làm báo tiêu biểu được tôn vinh tại hội nghị là những người đã có cống hiến lớn lao, dành nhiều tâm huyết và tình cảm, có nhiều đóng góp cho nền báo chí cách mạng Việt Nam; có thành tích nổi bật, đóng góp xuất sắc trong hoạt động báo chí, được cơ quan, đồng nghiệp tín nhiệm, đánh giá cao; có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, vì sự phát triển của đất nước; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; hành nghề trung thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi; bảo vệ công lý và lẽ phải; nêu cao tinh thần nhân văn, tôn trọng quyền con người; chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Hội nghị là dịp để những người làm báo cả nước giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

323
Các nhà báo giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, nghe các báo cáo tham luận và giao lưu cùng các nhà báo tiêu biểu gồm: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương; Đỗ Phú Thọ, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân; Phạm Thị Thanh Phương, Trưởng Phòng Thời sự, Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng khẳng định: Gần một thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, vị thế của báo chí và người làm báo tiếp tục được khẳng định. Những người làm báo không ngừng được nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đã và đang cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo về hình thức thể hiện, phương thức phát hành. Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng toàn diện, đa dạng, phong phú; chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các sản phẩm báo chí không ngừng được nâng cao, nhiều cơ quan báo chí đã đi đầu trong đấu tranh chống quan điểm sai trái.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Sự nghiệp đổi mới của đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh những cơ hội to lớn, chúng ta cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức không nhỏ. Những thành tựu của khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống, tạo ra sự “cạnh tranh” giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội…

Bối cảnh trên đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam những nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Để báo chí hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác về phong cách và đạo đức làm báo; báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng có sứ mệnh phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí là thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân. Báo chí phải là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; kịp thời phát hiện cổ vũ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí và khí phách con người Việt Nam.

Các nhà báo cần không ngừng học, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp một bộ phận người làm báo, cùng với những sai sót về tư tưởng chính trị, lịch sử trong ấn phẩm, ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi về đội ngũ người làm báo trong xã hội. Khoa học - công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp, song không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, nhân bản của người làm báo.

*Chiều 12-6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt, chúc mừng các đoàn đại biểu gồm một số nhà báo lão thành và 187 người làm báo tiêu biểu đến từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu”.

3123
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà báo tiêu biểu

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và biểu dương những thành tích rất đáng trân trọng của báo chí trong suốt 95 năm hình thành và phát triển nói chung và của các đại biểu được tôn vinh tại Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu” nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các nhà báo, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, theo dõi và đưa tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Quốc hội; chú trọng tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chủ động đổi mới, sáng tạo, cập nhật công nghệ truyền thông mới, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy cao độ trí tuệ, tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo để cống hiến nhiều hơn, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam trong sạch, vững mạnh, giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, tổ chức liên quan, nhất là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo phát huy tối đa sự chủ động, sức sáng tạo, có những tác phẩm báo chí chất lượng.

Trước đó, các đại biểu dự Hội nghị đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

* Tối cùng ngày, tại Hà Nội, Thành ủy Hà Nội tổ chức gặp mặt, giao lưu, chúc mừng các đại biểu về dự Hội nghị “Gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu”.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.