Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng đường giao thông

08:31, 11/07/2012

Huyện Ea H'leo có nhiều tuyến đường giao thông chưa được đầu tư xây dựng, trong khi một số tuyến đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp sau nhiều năm sử dụng… đang gây khó khăn cho đi lại, giao thương của người dân. Đây là bài toán nan giải của huyện, vì nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông rất lớn, trong khi điều kiện của địa phương lại có hạn.

Đường liên xã Ea Khal - Cư Mốt - Ea Wy xuống cấp nghiêm trọng.
Đường liên xã Ea Khal - Cư Mốt - Ea Wy xuống cấp nghiêm trọng.

Hệ thống giao thông ở Ea H’leo có 214 km đường liên xã, liên huyện, 500 km đường liên thôn, buôn và 32 km đường đô thị; trong đó tỷ lệ nhựa và bê tông hóa đường liên xã, liên huyện mới chỉ đạt 32,7%, đường liên thôn, buôn 9% và đường đô thị 84%. Đặc biệt, số lượng đường đất còn chiếm tỷ lệ 72%, một số tuyến đường liên huyện, liên xã vẫn chưa được kiên cố hóa như: đường liên huyện Ea H'leo - Cư M'gar (18,5 km), đường liên huyện Ea H'leo - Krông Năng (17 km), đường liên xã Ea Nam - Đliê Yang (12 km)... Trong những năm gần đây, hầu như không có dự án giao thông lớn nào do huyện đầu tư xây dựng được hoàn thành do khó khăn về vốn, khó khăn trong giải phóng mặt bằng... Việc huy động vốn đóng góp của người dân trong xây dựng đường liên thôn, buôn, đường giao thông nội đồng còn thấp. Đặc biệt, hai công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn huyện bằng nguồn ngân sách tỉnh là đường liên huyện Ea H'leo - Ea Súp và tỉnh lộ 15 đang ngưng trệ do thiếu kinh phí triển khai thì một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng, điển hình như: đường liên xã Ea Khal – Cư Mốt – Ea Wy - Cư Amung, đường Ea Drăng – Ea Sol, đường liên xã Ea Khal – Ea Tir... Bị hư hỏng nặng nhất là đường liên xã Ea Drăng - Ea Khal – Cư Mốt – Ea Wy. Tuyến đường này dài 12 km, mặt đường đã bong tróc, sụt lún, đầy rẫy ổ gà, ổ voi; nhiều đoạn lầy lội, những vũng nước lớn đọng lại như “ao” giữa đường… khiến cho việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục những bất cập trên, chủ trương của huyện Ea H’leo là phát huy tối đa nội lực, tranh thủ đầu tư của Nhà nước; đặc biệt tập trung huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Một tín hiệu vui là một số tuyến giao thông trên địa bàn huyện đang được các doanh nghiệp triển khai xây dựng như đường từ ngã ba Ea Sol – Ea Hiao đến trung tâm xã Ea Hiao (9 km) với số vốn 13 tỷ đồng do Tập đoàn cao su Việt Nam làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, người dân các xã cũng đã chung tay góp sức làm đường giao thông, tiêu biểu như Ea Ral (2,1 km), Ea H’leo (1,3 km), Ea Drăng (300 m)… Ông Nguyễn Ngọc Lài, Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho biết: huyện sẽ đẩy mạnh mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm với mục tiêu từng bước nâng cao kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, cứng hóa các tuyến đường đến trung tâm xã vào năm 2015. Trong năm nay địa phương đã đầu tư 970 triệu đồng sửa chữa một số tuyến đường quá xấu như: đường ngã 3 chợ đi thôn 5A xã Ea Hiao, đường liên xã Ea Drăng – Ea Khal – Ea Wy – Cư Amung, đường nối với tỉnh lộ 15 tại buôn Chăm, xã Ea Sol, đường và cầu Bình Sơn, xã Ea Wy để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.