Multimedia Đọc Báo in

Mạnh tay kiểm soát chặt hàng Tết

14:39, 22/01/2019

Theo thông lệ, trước, trong và sau Tết, hàng hóa luân chuyển trên địa bàn tỉnh bao giờ cũng tăng mạnh. Vào những ngày cận Tết này lại càng nhộn nhịp hơn, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng hóa theo đó cũng càng phức tạp. Gian thương dùng mọi cách để tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường tiêu thụ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hoạt động buôn lậu hàng lậu, giả, kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc thời điểm này đang gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, tập trung chủ yếu ở nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ mạnh dịp Tết. Lực lượng QLTT đang vào cuộc quyết liệt, kiểm soát gắt gao, nhất là các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người kinh doanh ký cam kết không phân phối ra thị trường thực phẩm kém chất lượng, hàng hóa trôi nổi, vi phạm pháp luật. Đợt cao điểm kiểm tra hàng Tết đang được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, chú trọng địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, các cửa ngõ ra vào thành phố, đầu mối tập kết, phân phối hàng hóa lớn, trên khâu vận chuyển và lưu thông. Nhờ đó, Cục QLTT tỉnh đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn, thu giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán hàng hóa vi phạm, không bảo đảm chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra xe tải chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đi qua địa bàn thị xã Buôn Hồ.
Kiểm tra xe tải chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đi qua địa bàn thị xã Buôn Hồ.

Rượu nhập ngoại là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh; năm nào cũng vậy, trong dịp này cơ quan chức năng lại phát hiện lượng lớn rượu ngoại được vận chuyển và bày bán không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Mới đây, vào ngày 6-1, tại Km 1.729 Quốc lộ 14, Đội QLTT số 4 (thuộc Cục QLTT tỉnh) phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh) tiến hành dừng, kiểm tra xe ô tô khách mang BKS 82B – 00.304 do ông Lương Minh Huân điều khiển.

Qua kiểm tra, phát hiện trên khoang hành lý của xe đang vận chuyển 30 chai rượu hiệu Royal Salute loại 70cl, xuất xứ Scotland nhập lậu, có tổng giá trị trên 51 triệu đồng. Tại thời điểm trên, tài xế Huân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa đang vận chuyển. Đồng thời khai nhận, số hàng này ông được người khác thuê vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh và giao hàng ở tỉnh Kon Tum. Đến nay, số hàng này vẫn chưa xác định được chủ sở hữu, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. Rõ ràng, nếu không bị phát hiện, chắc chắn số hàng này sẽ lưu thông trên thị trường, đến tay người tiêu dùng với giá không hề rẻ.

Qua kiểm tra trên khâu vận chuyển, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều loại bánh, kẹo, mứt kém chất lượng, không nhãn hiệu hoặc không phân biệt được nhãn hiệu. Mới đây, ngày 5-1, Đội QLTT số 1 (thuộc Cục QLTT tỉnh) cũng đã phát hiện tài xế Nguyễn Văn Trung (trú tỉnh Vĩnh Phúc) lái xe tải mang BKS 88C-07.584 hướng Hà Nội - Đắk Lắk vận chuyển 36 thùng bánh, kẹo nhập ngoại không có hóa đơn, chứng từ đang chuẩn bị tiêu thụ ra thị trường dịp Tết.

Số lượng lớn bánh, kẹo trôi nổi, không rõ nguồn gốc được phát hiện, tạm giữ.
Số lượng lớn bánh, kẹo trôi nổi, không rõ nguồn gốc được phát hiện, tạm giữ.

Theo Cục QLTT tỉnh, vấn nạn hàng lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... vẫn chưa bao giờ hết "nóng". Thực tế cho thấy, để hạn chế và từng bước đẩy lùi vấn nạn này, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì ý thức người sản xuất, kinh doanh và cả người tiêu dùng cũng cần được nâng lên. Một khi người tiêu dùng kiên quyết nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc và nâng cao ý thức, trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh tố giác những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm thì “cuộc chiến” với vấn nạn này sẽ bớt phần gian nan.

Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tính đến thời điểm này, Cục QLTT đã kiểm tra 92 cơ sở và phát hiện 83 vụ vi phạm. Trong đó có 26 vụ hàng cấm, 7 vụ hàng nhập lậu, 1 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, 30 vụ về nhãn mác... Cục đã tiến hành xử phạt hành chính trên 850 triệu đồng, tịch thu 1.327 cái áo, quần, gần 5.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập, 567 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, 45 kg mứt, xí muội kém chất lượng, không rõ nguồn gốc...

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.