Multimedia Đọc Báo in

Những nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc

09:24, 28/03/2016

Dù phụ cấp ít ỏi, địa bàn khó khăn nhưng họ vẫn tận tâm, nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng “đi tận ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con sinh đẻ có kế hoạch, dành thời gian và sức lực chăm sóc con cái, phát triển kinh tế gia đình. Đó là nét chung của hai nữ cán bộ dân số tại huyện Cư M’gar dưới đây…          

Bà con buôn Kon H’Ring, xã Ea H’Đing (huyện Cư M’gar) ai cũng biết và yêu mến chị Nguyễn Thị Đào, cộng tác viên dân số của buôn bởi sự nhiệt tình, tận tâm trong công việc.

Buôn Kon H’ring có 353 hộ với 1.857 nhân khẩu, trong đó 98,9% dân số là người Xê Đăng, hầu hết đồng bào đều theo đạo. Buôn được chia làm 3 địa bàn (59, 60 và 294), với 3 cộng tác viên dân số phụ trách. Nhiều gia đình vẫn còn quan niệm “trọng nam khinh nữ”, “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “đông con cho vui cửa vui nhà”; thêm vào đó, một số hộ do ảnh hưởng của giáo lý của tôn giáo nên không chịu sử dụng các biện pháp tránh thai. Vì thế, ở trong buôn có nhiều cặp vợ chồng tuy còn rất trẻ nhưng đã có đến 5 - 6 người con, còn những hộ 3 - 4 con thì đếm không xuể; nhiều gia đình đông con dẫn đến cuộc sống khó khăn, đói nghèo đeo bám, con cái không được đến trường. Năm 2010, chị Đào đảm nhận làm cộng tác viên dân số của buôn, phụ trách địa bàn 294, với 116 hộ, 526 nhân khẩu, trong đó có 101 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hằng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi chị tìm đến các hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tư vấn, giúp họ lựa chọn những biện pháp tránh thai phù hợp… Chị nêu gương những cặp vợ chồng sinh ít con, gia đình hạnh phúc, có kinh tế khá giả, con cái có điều kiện học hành, đồng thời phân tích những hệ quả của việc sinh đông, sinh dày con. Nói một lần không được, chị kiên trì nói lần hai, lần ba. Dù hoàn cảnh gia đình mình vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng chưa bao giờ chị Đào có ý định từ bỏ công việc của mình. Những dấu chân của chị đã in khắp các đường buôn, ngõ xóm của địa bàn mình quản lý.

Chị Nguyễn Thị Đào (thứ 2, từ phải sang) tuyên truyền về chính sách dân số -KHHGĐ cho một hộ dân trong buôn.
Chị Nguyễn Thị Đào (thứ 2, từ phải sang) tuyên truyền về chính sách dân số -KHHGĐ cho một hộ dân trong buôn.

Chính nhờ sự tận tâm, kiên trì trong công việc của chị, công tác dân số - KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể: địa bàn chị quản lý trước đây gần như “trắng” các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại thì đến nay đã có 72 cặp áp dụng (chiếm tỷ lệ 71,2%), cao hơn rất nhiều so với các địa bàn khác trong buôn…

Hơn 16 năm làm công tác dân số - KHHGĐ, với sự tận tâm, nhiệt tình của mình, chị H’Yoanh Niê, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) đã góp phần tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của người dân trong thực hiện chính sách về dân số - KHHGĐ.

Xã Ea Drơng có hơn 2.920 hộ, với 13.722 nhân khẩu, trong đó có gần 70% là người dân tộc thiểu số tại chỗ; nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, tâm lý “thích đông con cho vui cửa, vui nhà”, “trời sinh voi trời sinh cỏ” và “có nếp, có tẻ”… vẫn còn phổ biến. Vì thế, ở xã Ea Đrơng tình trạng sinh con thứ ba trở lên diễn ra khá phổ biến, kéo theo đó là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn ở mức cao…

Chị H’Yoanh Niê (bìa phải) cùng công tác viên dân số  đến trực tiếp các hộ gia đình tuyên truyền  về chính sách dân số - KHHGĐ.
Chị H’Yoanh Niê (bìa phải) cùng công tác viên dân số đến trực tiếp các hộ gia đình tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ.

Với trách nhiệm trong công việc, chị H’Yoanh luôn tìm mọi cách để giúp người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, chính sách dân số - KHHGĐ, tác hại của việc sinh đông con và hướng dẫn, tư vấn những biện pháp tránh thai phù hợp. Có những đối tượng chị phải tìm đến gặp nhiều lần với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” thì mới có thể vận động được… Để người dân hiểu được lợi ích của việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, chị đã tổ chức họp nhóm, đồng thời cùng cộng tác viên dân số ở các thôn, buôn tăng cường bám địa bàn để tuyên truyền, giải thích cho các cặp vợ chồng về tác hại của việc sinh đông con, hướng dẫn và tư vấn những biện pháp tránh thai phù hợp… Nhờ vậy, nhận thức của các cặp vợ chồng nâng lên đáng kể, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng. Đáng mừng là, việc tránh thai không còn “phó mặc” cho người phụ nữ mà đã có sự chia sẻ của các ông chồng. Như trường hợp gia đình anh Y Tril Niê và chị H’Đeo Ayun ở buôn Ea Yông B, trước đây do sử dụng biện pháp không hợp chị H’Đeo đã dừng luôn việc tránh thai, hệ quả là 5 đứa con lần lượt ra đời. Việc sinh đẻ chỉ dừng lại khi anh Y Tril thay vợ thực hiện biện pháp tránh thai. Anh Y Tril chia sẻ: “Trước đây mình nghĩ việc tránh thai chỉ dành cho phụ nữ, được cán bộ dân số tuyên truyền, mình nhận thấy việc làm này rất cần có sự gánh vác từ người chồng. Vợ mình ốm đau thường xuyên, lại sử dụng biện pháp tránh thai không hợp, vì thế năm 2013, mình đã đến bệnh viện để đình sản chứ nếu cứ đẻ nữa mà cuộc sống khó khăn thế này thì không biết lấy gì để nuôi con”.

Theo thống kê, tại xã Ea Đrơng có 245 cặp vợ chồng do người chồng thay vợ sử dụng biện pháp tránh thai: Tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai đến nay đạt hơn 80%; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm đáng kể.

Với những đóng góp công tác dân số - KHHGĐ, chị H’Yoanh Niê đã nhiều lần được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành dân số huyện Cư M’gar biểu dương khen thưởng.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc