Multimedia Đọc Báo in

Người trưởng thôn "đa năng"

11:07, 20/01/2018

Ông Lý Minh Thị (SN 1955, người Sán Chỉ) quê gốc ở huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Năm 18 tuổi, ông tình nguyện nhập ngũ, vào chiến trường Tây Nguyên.

Sau giải phóng, ông trải qua nhiều công tác khác nhau. Năm 2005, ông xin nghỉ hưu trước tuổi, về thôn 2, xã Tân Hòa sinh sống và bắt đầu đảm nhận vai trò Trưởng thôn. Dân số thôn 2 có 200 hộ, nhưng có tới 71% là người dân tộc thiểu số di cư từ phía Bắc vào: Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ. Lại thêm khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, canh tác không hiệu quả nên đời sống nhân dân rất khó khăn. Ý thức được điều này, ông Thị vận động người dân tập trung cải tạo đất, trồng cây ngắn ngày (đậu, bắp) để nuôi cây dài ngày có giá trị kinh tế cao (hồ tiêu, cà phê, điều), thực hiện mô hình đa cây đa con, nhất là phát triển chăn nuôi gia súc như trâu, bò, dê… từng bước vươn lên thoát nghèo.

Trưởng thôn Lý Minh Thị (bên phải) thăm gia đình anh Đào Minh Bằng.
Trưởng thôn Lý Minh Thị (bên phải) thăm gia đình anh Đào Minh Bằng.

Không những chăm lo phát triển kinh tế, ông Thị còn tuyên truyền vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Ông cùng bà con lập ra Hương ước thôn buôn với các quy định như: không tảo hôn, sinh con thứ ba, không rượu chè, cờ bạc… nếu ai vi phạm, tùy mức độ sẽ bị phạt theo quy định đã thống nhất trong Hương ước. Nhờ có uy tín trong nhiều năm liền nên tiếng nói của Trưởng thôn Lý Minh Thị luôn được người dân tin tưởng nghe theo. Hễ trong thôn xảy ra sự việc gì đều gọi ông, từ chuyện vợ chồng cãi nhau, hàng xóm tranh chấp đất đai, đến việc thanh niên gây gổ đánh nhau… Tùy từng sự việc, ông có cách giải quyết êm thấm để vợ chồng thuận hòa, xóm làng yên ổn.

Đơn cử như gia đình anh chị Lương Văn Lịch và Lương Thị Khúc trước đây hay cãi nhau, phải nhờ tới tổ hòa giải của thôn. Với vai trò là Trưởng thôn và là thành viên trong tổ hòa giải, ông Thị đã lắng nghe tâm sự của hai bên, tìm “nút thắt” để tháo gỡ. Biết mâu thuẫn xuất phát từ việc người chồng hay nhậu nhẹt, ông Thị nhẹ nhàng khuyên bỏ bớt rượu vì vừa hại sức khỏe, mất công việc, “tốn của, mất tiền lại thêm bực mình”. Hơn nữa, bố mẹ cãi nhau thì con cái cũng buồn phiền, sau này khó dạy bảo chúng. Sau nhiều lần khuyên giải, cặp vợ chồng Khúc – Lịch đã thuận hòa êm ấm.

Nói đến người Trưởng thôn của mình, anh Đào Minh Bằng, một người dân trong thôn cho hay, bác Minh Thị là người hay quan tâm, giúp đỡ người khác. Gia đình anh có con nhỏ hay đau ốm, bác thường ghé thăm, động viên vợ chồng lo làm ăn để có điều kiện chăm cho con tốt hơn. Sự quan tâm của bác Thị như tiếp thêm động lực cho vợ chồng anh phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 12 năm đảm nhận vai trò Trưởng thôn, ông Lý Minh Thị đã nhận được nhiều Giấy khen của các cấp và được dân tín nhiệm bầu làm Người có uy tín trong cộng đồng năm 2016-2017.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.