Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng vì lợi ích người lao động

08:00, 12/04/2018

Với tiêu chí lấy công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm gốc và cũng là “vốn quý” tạo nên giá trị của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thời gian qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Ana đã thực hiện nhiều chính sách nhằm đồng hành, sẻ chia khó khăn và chăm lo tốt nhất cho đời sống của người lao động (NLĐ).

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và huyện, trong thời gian qua, 73 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện không chỉ tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm và tuyên truyền một số nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn hằng năm mà các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với nội dung phong phú, đa dạng như: Hội thảo, toạ đàm, các hội thi nấu ăn, cắm hoa, văn nghệ, thể thao, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”... cho CNVCLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương (bìa phải) chia sẻ niềm vui cùng gia đình anh Nguyễn Xuân Tình trong căn nhà mới.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương (bìa phải) chia sẻ niềm vui cùng gia đình anh Nguyễn Xuân Tình trong căn nhà mới.

Để nâng cao nhận thức và thiết thực bảo vệ quyền lợi cho CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã phối hợp mở các lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, phòng chống ma túy, mại dâm; phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, các CĐCS đã tổ chức được 250 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật với 5.250 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng được tủ sách pháp luật với hàng chục đầu sách các loại; 100% đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Cùng với đó, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia cải cách hành chính; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; tuyên truyền về những tấm gương CNVCLĐ điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, công tác và lao động. Hằng năm đã có 98% hộ gia đình CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đạt trên 95%.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Có mặt trong buổi bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Nguyễn Xuân Tình ở thôn Quỳnh Ngọc 2, xã Ea Na (huyện Krông Ana) chúng tôi không khỏi bồi hồi trước niềm vui của gia đình anh. Anh Tình chia sẻ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, không có đất sản xuất và không có nhà ở. Vợ tôi lại không có công ăn việc làm ổn định, ba đứa con nhỏ hay đau ốm. Số tiền lương ít ỏi của một cán bộ địa chính xã như tôi chỉ đủ lo chi phí thuê phòng trọ và sinh hoạt hằng ngày nên mong ước có một ngôi nhà để ở trở nên rất xa vời đối với cả nhà”. Hiểu được hoàn cảnh đó, LĐLĐ huyện đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn để hỗ trợ gia đình anh xây dựng nhà ở. Giờ đây, ba đứa con không còn phải theo cha mẹ đi ở trọ nữa, niềm vui của chúng hiện rõ qua nụ cười và ánh mắt lấp lánh.

hủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho  gia đình anh Nguyễn Xuân Tình.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình anh Nguyễn Xuân Tình.

Cũng nhờ LĐLĐ huyện hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ Đoàn kết tương trợ, gia đình anh Võ Văn Cương, đoàn viên Công đoàn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã có nguồn vốn để đầu tư kinh doanh buôn bán. Thay vì không có công ăn việc làm, không có thu nhập ổn định thì giờ đây vợ anh đã mở được quán cà phê với lượng khách đều đặn, mỗi tháng mang về cho gia đình nguồn thu trung bình 3 triệu đồng. Từ đó điều kiện kinh tế đã có nhiều chuyển biến, anh Cương cũng yên tâm công tác.

 
“Thực hiện lời dạy của Bác, người cán bộ phụ trách phải luôn chú ý chăm sóc đời sống của CNVCLĐ nên trong tất cả các hoạt động, chúng tôi luôn lấy lợi ích của người lao động đặt lên hàng đầu”. 
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương

Không chỉ gia đình anh Tình, anh Cương mà trong những năm qua, từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 32 ngôi nhà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Hiện nay có trên 90% CĐCS xây dựng được Quỹ Đoàn kết tương trợ tại cơ quan, đơn vị, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng để giải quyết cho hơn 420 lượt đoàn viên vay vốn. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo đứng ra tín chấp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên vay lãi suất ưu đãi tại các ngân hàng với số tiền hơn 70 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, đầu tư sản xuất, mua sắm phương tiện sinh hoạt.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana Hoàng Thị Mai Hương cho biết: Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cấp công đoàn trên địa bàn thường xuyên bám sát cơ sở, quan tâm, chăm lo đời sống về vật chất lẫn tinh thần của CNVCLĐ. Cùng với đó, việc nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của CNVCLĐ được các cấp công đoàn chú trọng nhằm giúp đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất và xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.