Multimedia Đọc Báo in

Mùa Vu lan nghĩ về đạo hiếu

10:05, 25/08/2018
Tiết trời đã vào thu, gió bay bay lạnh, một mùa Vu lan nữa lại về. “Một bông hồng cho anh, một bông hồng cho em và một bông hồng cho những ai đang còn mẹ…”, câu hát vang lên khiến bao người hạnh phúc khi vẫn còn được cài lên áo bông hồng màu đỏ - nghĩa là ở đó vẫn còn ba mẹ, còn được bao bọc, chở che và còn được báo hiếu công sinh thành, dưỡng dục.
 
Giữa cuộc sống đầy những bộn bề và lo toan như hiện nay, có lẽ chỉ cần được nghe tiếng nói yêu thương của cha mẹ là đã cảm thấy tràn đầy hạnh phúc. Thế nhưng, vẫn có những người vì vật chất, vì những mê muội nhất thời của bản thân mà đã quên đi công cha nghĩa mẹ, có những hành động trái với luân thường đạo lý. Đâu đó vẫn có những trường hợp con cái có hành động tệ bạc, hắt hủi bố mẹ, thậm chí tệ hại đến mức đe dọa, cướp đi cả mạng sống của đấng sinh thành, khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ…Tuy đó chỉ là những trường hợp mang tính cá biệt, nhưng cũng là bài học nhắc nhở mỗi người về đạo làm con.   
 
Trong những ngày vừa qua, các em học sinh đậu đại học chuẩn bị hành trang lên đường theo đuổi ước mơ nơi thành phố. Hình ảnh mọi người thường thấy là các ông bố, bà mẹ tay xách, nách mang đồ đạc từ quê lên cho con nhập học, từ cái quạt, cái xoong, đến vài gói mì tôm… Họ tỉ mỉ vuốt từng đồng tiền lẻ cho thật phẳng phiu dành cho con chi tiêu những ngày xa gia đình. Cả một đời cha mẹ còng lưng làm lụng, chỉ mong các con sau này có thể thành tài, hạnh phúc và đủ đầy. Đó chính là động lực để họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Và còn gì hạnh phúc hơn khi về già được con cái quan tâm chăm sóc, hỏi han, đâu phải chỉ riêng  trong mùa Vu lan.
 
Những bông hồng màu đỏ, trắng được cài trên ngực mỗi người con dịp lễ Vu lan. Ảnh: T.Ninh
Những bông hồng màu đỏ, trắng được cài trên ngực mỗi người con dịp lễ Vu lan. Ảnh: T.Ninh
Trong đại lễ Vu lan, nếu ai còn mẹ sẽ được cài một bông hoa màu đỏ trên áo, còn nếu ai mất mẹ, sẽ cài một bông hoa màu trắng. Thương làm sao người cha một đời tần tảo; thương làm sao mẹ suốt đời hy sinh cho đàn con thơ dại. “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”, nghe lời thuyết giảng của thầy mà nước mắt cứ chực trào. Với những người còn mẹ, nghĩ về những bông hồng trắng, nghĩ về một lúc cha mẹ rời xa mà lòng đau như cắt. Vì vậy, với những ai đang còn được cài lên áo bông hồng đỏ thì phải luôn tâm niệm hãy phụng dưỡng, yêu kính cha mẹ, đừng bao giờ làm cha mẹ phiền lòng.
 
Đã là mùa Vu lan thứ 5 chị Huỳnh Hồng Minh (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) phải cài lên mình bông hồng màu trắng vì cha mẹ đã về với cõi cực lạc. Với chị và gia đình đó có lẽ là nỗi mất mát lớn nhất, không còn bố mẹ để sẻ chia những buồn vui cuộc sống, không thể khoe những thành quả mà mình đạt được. Mùa Vu lan năm nay, khi con gái đã lớn, chị Minh quyết định sẽ đưa con theo lên chùa và cài lên ngực chiếc bông hồng đỏ để cháu cảm nhận được sự hạnh phúc khi còn cha, còn mẹ; cho con thấy sự mất mát của mẹ khi phải cài một bông hồng màu trắng; mong rằng, con sẽ hiểu về công đức sinh thành, về đạo lý làm con, phải luôn lấy chữ hiếu làm đầu.
 
Anh Nguyễn Văn Đông (huyện Lắk) lại vô cùng hạnh phúc khi Vu lan năm nay anh vẫn còn được cài bông hồng đỏ thắm trên áo. “Khi còn nhỏ tôi hay nghịch ngợm, cãi vã làm mẹ phiền lòng. Nhưng từ khi có gia đình, có con, nuôi con khôn lớn tôi mới hiểu lòng cha mẹ. Thật may mắn khi bây giờ tôi vẫn còn có cha mẹ để báo hiếu, chăm sóc không chỉ trong mùa Vu lan. Đúng là càng có tuổi tôi càng thấm thía câu nói: Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha…”.
 
Tình cảm của chị Minh, anh Đông thật ấm áp và nó dâng lên trong mỗi người một niềm khao khát được báo hiếu cha mẹ, nhất là trong mùa Vu lan.  Rằm tháng Bảy - mùa báo hiếu là dịp để mỗi người nhìn lại, gửi gắm tình cảm đến cha mẹ, nhớ về công đức dưỡng dục của những người suốt đời tần tảo, hy sinh vì con. Đây cũng là dịp để thực hành đạo hiếu, biến điều ấy trở thành hơi thở gắn liền với cuộc sống, đừng vì những cám dỗ ngoài xã hội mà quên mất đi người cha, người mẹ của mình!
 
Mai Sao
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.