Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

08:18, 21/09/2018

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ea Kar đã quyên góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà ở tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những căn nhà mang nghĩa tình đồng đội ấy đã giúp nhiều CCB nghèo có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ gia đình ông Vũ Thế Thuyết, hội viên CCB tại thôn 7, xã Cư Ni vẫn không thể xây dựng được ngôi nhà mới khang trang. Lập nghiệp tại huyện Ea Kar từ năm 1986, dù vợ chồng ông Thuyết luôn chăm chỉ, cần cù nhưng do sức khỏe yếu lại thêm phần đông con nên cuộc sống của gia đình ông rất khó khăn. Ngôi nhà gỗ dựng từ những ngày đầu lập nghiệp cách đây hơn 30 năm đã xuống cấp trầm trọng. Đầu năm 2018, Hội CCB huyện Ea Kar đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, vật liệu và ngày công giúp ông xây nhà mới với diện tích 60 m2, tổng trị giá 80 triệu đồng (trong đó, Hội CCB huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, hội viên Chi hội CCB thôn 7, xã Cư Ni đóng góp ngày công, vật liệu quy ra tiền 7 triệu đồng). Ông Thuyết xúc động bày tỏ: “Hoàn cảnh gia đình tôi con đông, vợ đau yếu quanh năm, lo chạy ăn qua ngày đã khó lại phải lo tiền viện phí thì tiền đâu xây nhà. May mắn được sự quan tâm hỗ trợ của đồng đội, vợ chồng tôi mới có chỗ che mưa che nắng, an tâm lúc tuổi già”.

Hội CCB huyện Ea Kar trao nhà Nghĩa tình đồng đội tặng gia đình bà Lê Thị Liên  ở thôn Đoàn Kết, xã Cư Huê.
Hội CCB huyện Ea Kar trao nhà Nghĩa tình đồng đội tặng gia đình bà Lê Thị Liên ở thôn Đoàn Kết, xã Cư Huê.

Cũng như gia đình ông Thuyết, khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng, phấn khởi của bà Lê Thị Liên, hội viên CCB sinh hoạt tại Chi hội thôn Đoàn Kết, xã Cư Huê khi được dọn về ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi ngôi nhà hoàn thành xây dựng trước mùa mưa bão. Nhà chỉ có hai vợ chồng già yếu, không có đất canh tác, các con đi làm ăn xa nên dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, bà cũng không có cách nào sửa chữa, xây mới; mỗi khi mùa mưa đến, bà phải đi xin những tấm bạt cũ về che chắn những chỗ dột nát. Trước tình cảnh ấy, Hội CCB huyện Ea Kar đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình bà Liên xây dựng lại nhà. Cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, hàng xóm, bà Liên đã xây được ngôi nhà mới khang trang với tổng kinh phí gần 90 triệu đồng.

Hội CCB huyện Ea Kar hiện có 6.188 hội viên, sinh hoạt ở 24 hội cơ sở, trong đó có 303 hộ hội viên nghèo (chiếm tỷ lệ 5%). Thực hiện phong trào xóa nhà tạm, dột nát, xây nhà tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB huyện đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp trên 350 triệu đồng xây mới 9 ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội và sửa chữa 6 nhà cho hội viên nghèo. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện còn tặng hai con bò, trị giá 30 triệu cho hai gia đình hội viên nghèo; tặng 22 suất học bổng, 296 suất quà và 3 chiếc xe đạp, với tổng số tiền gần 30 triệu cho con hội viên nghèo học giỏi.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Ea Kar khẳng định:  Việc xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, là một nghĩa cử cao đẹp của những người lính Cụ Hồ. Thông qua đó, tạo thêm động lực để hội viên yên tâm lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.