Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

07:21, 01/10/2018

Những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác hỗ trợ, chăm lo cho những người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

TP. Buôn Ma Thuột hiện có gần 21.000 người cao tuổi; trong đó, có 4.445 cụ đang được hưởng trợ cấp xã hội và bảo hiểm y tế. Riêng số người cao tuổi cô đơn, nghèo, tàn tật từ 60 - 79 tuổi đang được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng là 772 người. Việc xã hội hóa chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn luôn được các địa phương quan tâm thực hiện.

Ở phường Tự An, trong số 14 cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thì hiện nay có 11 cụ được Công ty Cổ phần Cà phê An Thái (đóng chân trên địa bàn phường)  nhận trợ cấp suốt đời với số tiền 300 nghìn đồng/cụ/tháng. Công ty thực hiện việc hỗ trợ các cụ từ năm 2008,  với thời điểm nhận hỗ trợ nhiều nhất là 15 cụ. Với sự hỗ trợ này, cuộc sống của các cụ đã vơi bớt khó khăn, hơn thế nữa đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin vào sự quan tâm của xã hội để họ tiếp tục vươn lên sống khỏe, sống vui.

Đơn cử như trường hợp cụ bà Huỳnh Thị Mai (Tổ dân phố 3, phường Tự An) sống đơn thân, không họ hàng thân thích. Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng bà vẫn sống một mình trong căn nhà nhỏ chừng 15 m2, trang trải cuộc sống cũng chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ hằng tháng của Công ty Cổ phần Cà phê An Thái, hay những phần quà từ các tấm lòng hảo tâm,  đặc biệt là lòng nhân ái của bà con hàng xóm. Những lúc bà ốm đau nằm viện đều được người dân trong khu phố chăm lo từ miếng ăn đến từng viên thuốc. Cảm thương hoàn cảnh của bà Mai, các hộ gia đình trong xóm vẫn hay mang thức ăn sang biếu bà,  sáng dậy mà không thấy bà mở cửa lại lo lắng chạy sang gõ cửa. Cứ thế, tình làng nghĩa xóm đã giúp bà Mai vượt qua được những cơn bạo bệnh , tiếp tục vui sống trong những năm tháng tuổi già.

Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột đến thăm và tặng quà mừng thọ cụ Phạm Thị Bẻn (phường Tự An) tròn 100 tuổi.
Lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột đến thăm và tặng quà mừng thọ cụ Phạm Thị Bẻn (phường Tự An) tròn 100 tuổi.

Ở phường Thành Nhất, trong tổng số 859 người cao tuổi của phường thì có đến 33 người thuộc đối tượng khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, 4 người già yếu, cô đơn. Để hỗ trợ các đối tượng này, ngoài việc giải quyết chế độ hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, địa phương đã huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo cho họ. Như trường hợp vợ chồng cụ Nguyễn Quang Hiệp và Trần Thị Năm ở Tổ dân phố 4 không con cái lại không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống hết sức khó khăn. Ngoài ngôi nhà đang ở được Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng từ nhiều năm nay, hằng ngày hai cụ phải đi nhặt ve chai kiếm tiền trang trải mọi sinh hoạt trong gia đình. Hiện nay, với số tiền được trợ cấp xã hội hằng tháng của hai vợ chồng là 810 nghìn đồng chẳng thể đủ chi tiêu nên chính quyền địa phương còn định kỳ hằng quý hỗ trợ gia đình những thực phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, mắm muối hay những phần quà huy động được của các nhà hảo tâm. Ngoài ra, người dân trong khu phố cũng thường xuyên giúp đỡ ông bà khi thì ít thức ăn, tấm áo hay đồ phế liệu để ông bà bán kiếm thêm tiền mua gạo. Tuy không nói ra nhưng ông bà đều thầm cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội. 

Vợ chồng cụ Hiệp (ngoài cùng bên phải) trong ngôi nhà Tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng.
Vợ chồng cụ Hiệp (ngoài cùng bên phải) trong ngôi nhà Tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Những năm qua, chính quyền thành phố và các địa phương đã huy động sự chung tay của cả cộng đồng để hỗ trợ, chăm sóc người cao tuổi, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế; phối hợp tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe miễn phí; thăm hỏi, động viên khi ốm đau… Sự hỗ trợ đó tuy còn ít ỏi nhưng đã phần nào giúp họ vơi đi khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống”.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) năm 2018 có chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân, gia đình và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.