Multimedia Đọc Báo in

Khóa huấn luyện "thủ lĩnh" Đội: Những trải nghiệm lý thú

15:46, 25/06/2019

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các “thủ lĩnh” Đội tương lai, những Khóa huấn luyện Ban Chỉ huy liên đội do Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột tổ chức ngày càng trở nên sôi nổi, thiết thực.

Trải qua 6 lần tổ chức, khóa huấn luyện luôn là sân chơi bổ ích, thiết thực để các đội viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng thực hành xã hội, rèn luyện sức khỏe qua các hoạt động tập thể, trau dồi kỹ năng sống thông qua các bài học cụ thể thiết thực, gần gũi với lứa tuổi học sinh.

Khóa huấn luyện Ban Chỉ huy liên đội lần thứ VII, năm 2019 vừa diễn ra tại trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, quy tụ 120 đội viên ưu tú thuộc Ban chỉ huy liên đội của các liên đội trực thuộc Hội đồng Đội thành phố. Có mặt tại trường từ rất sớm, em Nguyễn Thanh Ngân chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham gia chương trình nên em rất hồi hộp. Hy vọng nhiều trải nghiệm lý thú trong khóa huấn luyện sẽ khởi động một mùa hè ý nghĩa cho em và các bạn”.

Các học viên hào hứng tham gia trò chơi tập thể.
Các học viên hào hứng tham gia trò chơi tập thể.

Tham gia khóa huấn luyện lần này, các học viên được tập luyện, ôn lại các kỹ năng như: morse, semaphore, nghi thức Đội, kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể… Em Nguyễn Ngọc Thảo Hân tâm sự: “Khóa huấn luyện giúp chúng em nắm rõ hơn những điều lệ nghi thức Đội, được giao lưu, học hỏi nhiều kỹ năng từ các bạn ở nhiều trường. Bên cạnh đó, chúng em còn được tìm hiểu về kỹ năng tổ chức trò chơi, hát múa tập thể, nhảy cộng đồng và dân vũ, được thực hành các bài hát truyền thống Đội. Đây đều là những kiến thức bổ ích có thể về áp dụng vào liên đội của mình”.

Mỗi hoạt động ở khóa huấn luyện đều mang một thông điệp riêng, giúp các em rèn luyện những kỹ năng trong cuộc sống. Tìm hiểu công dụng và nhận biết các cây thuốc Nam là một trong những nội dung mới được ban tổ chức đưa vào khóa huấn luyện để giúp các em khám phá ra nhiều điều bổ ích từ các loại cây cỏ xung quanh mình. Em Lê Gia Huy cho hay: "Giờ học về cây thuốc Nam là khoảng thời gian khá thú vị của em cùng các bạn, giúp chúng em nhận biết được những cây thuốc nam quen thuộc như sả, tía tô, ngải cứu… đồng thời biết thêm một số công dụng của các bài thuốc dân gian chữa bệnh thường gặp. Ngoài ra, em còn biết thêm một số loại cây thuốc được sử dụng như thực phẩm rau có trong bữa ăn hằng ngày, tốt cho sức khỏe. Từ những lợi ích thiết thực như thế, em nghĩ rằng các liên đội có thể triển khai xây dựng mô hình vườn thuốc nam tại các trường học để các bạn học sinh có thể tự trồng và chăm sóc vườn cây, góp phần bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, yêu lao động và ý thức bảo vệ môi trường".   

Học viên cùng tìm hiểu về công dụng của cây thuốc Nam.
Học viên cùng tìm hiểu về công dụng của cây thuốc Nam.
 

“Khóa huấn luyện Ban chỉ huy liên đội luôn hướng tới mục tiêu xây dựng lớp cán bộ Đội giỏi kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học trên địa bàn thành phố”.

 

Anh Phan Đức Lộc, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột

 

Không chỉ mang đến nhiều kiến thức mới, bổ ích, trong khóa huấn luyện lần này, ban tổ chức còn đưa vào các nội dung hướng dẫn phòng, chống tai nạn đuối nước và xâm hại trẻ em; sinh hoạt chuyên đề Tình yêu thương gia đình; tham gia chương trình trải nghiệm, hoạt náo, dân vũ, team building… Song song với việc hướng dẫn lý thuyết, các thầy cô kết hợp tổ chức các trò chơi thảo luận nhóm, phân chia các chi đội thành nhóm nhỏ cho các em cùng tranh luận, phản biện, vận dụng các kỹ năng vào thực tế hiệu quả. Qua đó, các em được rèn luyện về kỹ năng hội nhập, thích nghi, sống tự lập và tự bảo vệ bản thân. Các kỹ năng này không chỉ hữu ích trong công tác Đội mà còn hữu ích trong đời sống hằng ngày, giúp các em biết yêu thương, chia sẻ, quan tâm đến chính mình và những người xung quanh.

Trải qua 3 ngày huấn luyện với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, hấp dẫn, các bạn nhỏ đã hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện. Hy vọng rằng với sự năng động, tự tin, trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo, những đội viên tiêu biểu ấy sẽ ứng dụng hiệu quả kiến thức đã học để tiếp tục đồng hành với phong trào Đội.

Vân Anh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.