Multimedia Đọc Báo in

Bí thư chi bộ tận tụy, gương mẫu

09:39, 04/01/2020

11 năm làm bí thư chi bộ và 7 năm được tín nhiệm bầu là người có uy tín trong cộng đồng buôn Ea Tiêu (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), ông Y Kia Knul đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Buôn Ea Tiêu có 564 hộ dân, hầu hết là người Êđê. Trước đây, người dân trong buôn còn giữ nhiều tập tục lạc hậu, việc cưới hỏi, ma chay thường tổ chức rình rang nhiều ngày gây tốn kém… Trước tình trạng đó, với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ buôn và là người có uy tín trong cộng đồng, ông Y Kia thường xuyên đến từng nhà dân để trò chuyện, giải thích, tuyên truyền, giúp họ nâng cao nhận thức, loại bỏ các tập tục lạc hậu ra khỏi đời sống. Những năm gần đây, việc cưới hỏi, ma chay trong buôn đã được tổ chức tinh gọn; người ốm đau đều đến các cơ sở y tế thăm khám…

 Ông  Y Kia Knul đến thăm một  hộ dân trong buôn.
Ông Y Kia Knul đến thăm một hộ dân trong buôn.

Xác định phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Chi bộ buôn Ea Tiêu đã xây dựng nghị quyết về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thực hiện nghị quyết của Chi bộ, ông Y Kia đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế để đồng bào trong buôn noi theo.

 
"Bằng uy tín và sự nhiệt huyết của mình, ông Y Kia đã khéo léo tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự".
 
Ông Y Min Ênuôl, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tiêu

Ông Y Kia chia sẻ: "Trước đây cuộc sống của gia đình tôi cũng rất khó khăn, thu nhập trông chờ vào 1 ha cà phê nhưng hiệu quả không cao. Năm 2013, tôi đã mạnh dạn đưa giống bơ, sầu riêng về trồng xen trong rẫy cà phê. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất cây trồng ngày càng nâng cao. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm gia đình có dư khoảng 100 triệu đồng từ vườn cây".

Thành công trong chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, ông Y Kia tuyên truyền vận động đảng viên trong Chi bộ thay đổi cách nghĩ cách làm, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Chi bộ cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác. Đến nay, 100% các hộ trong buôn đều biết áp dụng cách trồng xen các giống cây trồng có năng suất, giá trị cao như tiêu, sầu riêng, bơ trong rẫy cà phê; mua các giống bò, dê về nuôi quy mô gia trại…

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, cùng với sự hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước, ông Y Kia và các đảng viên, hội viên đoàn thể trong buôn đã vận động người dân hiến trên 1.000 m2 đất, đóng góp trên 100 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để bê tông hóa toàn bộ 2 km đường nội buôn...

Ông Y Kia Knul, Bí thư Chi bộ buôn Ea Tiêu (xã Ea Tiêu) gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế gia đình.
Ông Y Kia Knul, Bí thư Chi bộ buôn Ea Tiêu (xã Ea Tiêu) gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế gia đình.

Theo đánh giá của ông Y Min Ênuôl, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tiêu, ông Y Kia là một đảng viên gương mẫu, tận tụy. Với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, ông Y Kia đã phát huy được sự đoàn kết của tập thể đảng viên trong buôn. Nhiều năm liền, Chi bộ buôn Ea Tiêu được công nhận trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trên 80% số hộ trong buôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 2 năm qua, trong buôn không có người sinh con thứ 3; 100% học sinh trong độ tuổi đều đến trường... Nếu như năm 2015 toàn buôn có gần 200 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 70 hộ. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hóa - xã hội được nâng cao.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.