Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn "mê" hiến máu

09:28, 26/07/2020

Những giọt máu nhân đạo là nguồn sống, món quà vô cùng quý giá đối với người bệnh trong cơn nguy kịch. Thấu hiểu điều đó, hơn 10 năm qua, ông Phạm Văn Chương, Trưởng thôn 3A, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đã không ngần ngại cho đi những giọt máu quý giá của mình với mong muốn giúp người bệnh giành lại sự sống.

Năm 2008, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Ea Kar bắt đầu phát triển, lan tỏa đến các xã vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã tuyên truyền, vận động tham gia hiến máu, ông Chương vẫn ngần ngại, lo sợ máu cho đi sẽ mất, ảnh hưởng đến sức khỏe, không làm được việc nặng trong khi bản thân lại là trụ cột gia đình. Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, tận mắt chứng kiến những tình nguyện viên hiến máu vẫn khỏe mạnh bình thường, ông Chương quyết định đăng ký hiến máu lần đầu vào năm 2009.

“Đã 11 năm tham gia hiến máu, tôi vẫn nhớ như in cảm giác lo lắng, hồi hộp khi nhân viên y tế luồn chiếc kim xuyên da thịt để lấy máu. Nhưng khi nghĩ đến sự sống của các bệnh nhân đang cần truyền máu, với vai trò, trách nhiệm của một trưởng thôn, tôi đã vượt qua tất cả. Sau lần “làm liều” ấy, tôi thấy người vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt, làm việc bình thường nên tiếp tục cho máu”, ông Chương chia sẻ.

Ông Phạm Văn Chương, Trưởng thôn 3A, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) tham gia hiến máu tình nguyện  tại Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 tổ chức ở huyện Ea Kar.
Ông Phạm Văn Chương, Trưởng thôn 3A, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) tham gia hiến máu tình nguyện tại Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 tổ chức ở huyện Ea Kar.

Không chỉ tình nguyện đăng ký, tham gia hiến máu tại các chương trình, chiến dịch do các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Ea Kar tổ chức, ông Chương còn sẵn sàng cho máu “sống” đối với trường hợp nguy cấp. Một lần ông cùng người nhà đưa cháu đi mổ tim tại Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh), được biết có một bệnh nhân nghèo đang cần nhóm máu B, nếu không truyền máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù chỉ là người xa lạ nhưng ông Chương đã tình nguyện hiến máu cứu chữa người bệnh. Sau khi biết thông tin người bệnh đó đã qua cơn nguy kịch, ông thở phào, mỉm cười mãn nguyện vì việc của ông là món quà vô giá đối với gia đình bệnh nhân.

Đến nay, ông Chương đã 60 tuổi và có 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Đối với ông, việc “mê” hiến máu đơn giản là việc làm thiện nguyện, thể hiện sự sẻ chia, lòng nhân ái khi giọt máu của mình đã góp phần cứu giúp bệnh nhân. Mọi cảm ơn bằng vật chất ông đều không nhận, bởi ông giúp người không phải mong trả ơn mà chỉ đơn giản là cùng sẻ chia nguồn sống.

Không chỉ hiến máu, ông Chương còn là một tuyên truyền viên tích cực trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện của địa phương. Để làm gương, ông đã vận động con trai Phạm Văn Tâm tham gia hiến máu 14 lần và con dâu Phạm Thị Ánh hiến máu 3 lần. Gia đình ông đã trở thành tấm gương trong phong trào hiến máu tình nguyện của xã. Không những vậy, ông Chương còn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về sự cần thiết của hiến máu cứu người, giải thích rõ về ý nghĩa, lợi ích của việc cho máu. Nhờ vậy, toàn thôn 3A đã có 11 người thường xuyên tham gia hiến máu.

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Chương đã được nhận Kỷ niệm chương của Chương trình Hành trình đỏ Trung ương, được UBND huyện Ea Kar và xã Ea Ô tặng nhiều Giấy khen vì có đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea Ô Đặng Thị Hoa nhận xét: "Ông Chương là một tình nguyện viên tích cực, có sức ảnh hưởng lớn, góp phần trong công tác vận động, đưa phong trào hiến máu tình nguyện của xã ngày càng phát triển, trở thành một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Ea Kar được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2019".

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.