Multimedia Đọc Báo in

Lo ngại nạn trộm cắp ở Cuôr Đăng

08:25, 17/09/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) xuất hiện nhiều vụ trộm nông sản, vật nuôi và cả phương tiện đi lại là xe máy khiến người dân bất bình, lo lắng.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây của cháu gái là H’Loan Êban (SN 1979) vừa bị kẻ xấu nhổ trộm 40 cây cau non, gần 30 gốc sầu riêng 2 năm tuổi, ông Y Mat Kmăn ở buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng cẩn thận dắt xe máy để vào sát rẫy, khóa cổ chặt, chốc chốc lại đảo mắt để ý chiếc xe.

Ông bảo: “Dạo này bọn trộm lộng hành dữ lắm, tài sản của ai để sơ sểnh một tý là mất ngay. Tôi có vài chục cây sầu riêng hạt to trồng sát nhà cũng bị chúng lượm quả chín rụng. Tôi canh mãi nhưng bắt không được, vì chúng rất nhanh và tinh quái”. Cháu gái ông làm công chức nhà nước, rẫy lại cách xa nhà gần 5 km, không người trông coi nên hay lọt vào “tầm ngắm” của bọn trộm. Có gì chúng trộm nấy, mùa cà phê thì bị tuốt quả, trồng cau, sầu riêng… thì bị nhổ gốc.

Gia đình rất bức xúc nhưng chưa tìm ra cách để ngăn chặn tình trạng này. Trước đây, buôn làng rất bình yên, nhà dân chẳng ai làm tường rào, cửa nhà không khóa, xe cộ, nông cụ để dưới sàn nhà nhưng không bị mất. Nay bắt đầu xuất hiện nạn trộm cắp, nhà dân kín cổng cao tường vẫn bị trộm đột nhập lấy tài sản.

Rẫy nhà chị H’Loan bị trộm nhổ gốc cau, sầu riêng.
Rẫy nhà chị H’Loan bị trộm nhổ gốc cau, sầu riêng.

Mới đây ngày 1-9-2018, nhà bà H’Ngun Niê (SN 1975, buôn Cuôr Đăng B) vừa bị kẻ gian đột nhập lấy đi chiếc xe Exciter 150 trị giá 56 triệu đồng. Bà H’Ngun nhớ lại: Hôm đó khoảng 7 giờ tối, gia đình tập trung sinh hoạt trong căn nhà dài. Chiếc xe đã được rút chìa khóa, dựng ngay trước cửa cầu thang lên nhà, vậy mà chỉ trong phút chốc đã biến mất không một tiếng động. Đến khi người nhà nhìn ra không thấy xe mới tá hỏa chia nhau đi tìm nhưng không thấy. Bà cũng đã trình báo vụ việc lên Công an xã Cuôr Đăng.

“Chiếc xe này là của người con rể, mua cách đây 3 năm. Vợ chồng nó tích góp nhiều năm mới đủ tiền để mua. Đây là tài sản lớn nhất của chúng, giờ bị mất tiếc lắm. Mong công an nhanh chóng tìm ra kẻ cắp, trả lại chiếc xe cho con”, bà H’Ngun buồn rầu kể. Trước đó, nhà bà H’Ngun từng nhiều lần bị trộm “ghé thăm”. Năm 2017, trong lúc xây nhà, trộm 3 lần đột nhập cuỗm vật liệu xây dựng sắt, thép. Gia đình phục bắt tận tay 1 lần, nhưng chúng nài nỉ xin tha dữ quá nên bà cho qua. Đến con gà, heo nuôi trong chuồng bọn trộm cũng không tha.

Không riêng nhà bà H’Ngun mà nhiều nhà hàng xóm cũng là nạn nhân của bọn trộm vặt. Chúng luôn ẩn mình trong bóng tối, chờ dân sơ hở là ra tay trộm tài sản. Người dân ai cũng hiểu “của mình phải giữ” nhưng ngặt nỗi bận đi rẫy tối ngày. Còn chìa khóa, thiết bị chống trộm dù có hiện đại bao nhiêu cũng không đủ khả năng để bảo vệ tài sản trước thiết bị mở khóa vạn năng của kẻ trộm.

Chiếc xe nhà bà H’Ngun trước khi bị trộm lấy mất. Ảnh: nhân vật cung cấp
Chiếc xe nhà bà H’Ngun trước khi bị trộm lấy mất. Ảnh: nhân vật cung cấp

Theo ông Y Rết Niê Kdăm, Trưởng Công an xã Cuôr Đăng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp đơn trình báo mất trộm xe máy của người dân, có một số trường hợp không làm đơn nên xã không nắm được thông tin. Hầu hết các xe bị mất đều là xe đắt tiền như Sirius, Exciter... Bên cạnh đó công an xã cũng nghe các thông tin về mất trộm cây giống, vật nuôi, tuy nhiên do người dân ngại trình báo nên không nắm được số liệu cụ thể.

Ông Y Rết cũng cho biết thêm: Địa bàn xã Cuôr Đăng khá rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương, trong khi đó các đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi và manh động. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và phòng ngừa các loại tội phạm, mới đây Công an huyện Cư M’gar đã gửi văn bản đến các xã để các đơn vị phối hợp với người dân phòng chống tội phạm. Hy vọng thời gian tới, với sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân và cán bộ công an, nạn trộm cắp trên địa bàn xã Cuôr Đăng sẽ được khắc phục; an ninh trật tự được bảo đảm hơn.

Djuang Niê - Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.