Multimedia Đọc Báo in

Vòng bảng World Cup 2018: Những "mảng màu" đặc biệt

08:59, 30/06/2018

World Cup 2018 đã bước qua chặng đường đầu tiên, những cái tên rời khỏi sân cỏ nước Nga đã lộ diện. Có những đội bóng gây thất vọng lớn, nhưng cũng còn đó không ít đại diện để lại ấn tượng đẹp với người hâm mộ như những gam màu tươi sáng, tô điểm cho bức tranh World Cup thêm sinh động, khó quên.

Những “chiến binh” Iceland quả cảm

Đất nước nhỏ bé Iceland với dân số chỉ hơn 300 nghìn người, cách rất xa ánh sáng của Champions League và chưa từng để lại dấu ấn nào trong bộ môn thể thao vua. Cho đến Euro 2016 trên đất Pháp, đội tuyển xứ băng đảo đã làm nên kỳ tích khi lọt vào tới vòng tứ kết ngay trong lần đầu tiên tham dự và cùng với đó là màn Viking Clap (ăn mừng vỗ tay theo kiểu Viking) nức tiếng thế giới. Sau 2 năm, Iceland tiếp tục làm người hâm mộ phải nhớ đến họ sau lời chào đầu tiên với World Cup. “Gã khồng lồ” Argentina với siêu sao Messi phải ngậm ngùi chia điểm trước lối chơi phòng ngự phản công lợi hại, đầy kỷ luật của đội tuyển Iceland. Họ gục ngã trước Nigeria, Croatia nhưng người hâm mộ tìm thấy sự cứng cỏi, ngoan cường của các chiến binh Viking, một  thứ tinh thần mà rất nhiều đội bóng lớn đang thiếu. Vì thế đội bóng xứ băng đảo xứng đáng là cái tên giành được nhiều tình cảm yêu mến của các cổ động viên bóng đá trên khắp thế giới.

Nước mắt của “Đại bàng xanh”

World Cup 2018 là lần thứ 6 “Đại bàng xanh" Nigeria được góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Với một dàn cầu thủ trẻ triển vọng, Nigeria đã cho thấy một lối chơi hoang dại, đầy sức sống. Sau chiến thắng trước đội bóng Iceland, người hâm mộ đất nước Châu Phi đặt nhiều kỳ vọng ở lượt đấu cuối khi đội bóng “con cưng” chỉ cần một trận hòa sẽ giành quyền đi tiếp.

Cầu thủ William Ekong của đội tuyển Nigeria bật khóc sau trận thua đầy tiếc nuối trước Argentina.
Cầu thủ William Ekong của đội tuyển Nigeria bật khóc sau trận thua đầy tiếc nuối trước Argentina.

Nhưng ở trận đấu ấy, dù đã trình diễn một lối chơi khoa học, vô hiệu hóa mọi phương án tấn công của đối thủ Argentina nhưng “Đại bàng xanh” bất ngờ “gãy cánh” trong những phút cuối cùng. Bàn thắng của Marcos Rojo bên phía Argentina ở phút 88 đã đập tan hy vọng giành vé vào vòng 16 đội của Nigeria. Tuy nhiên, xét về chuyên môn đội bóng của huấn luyện viên Gernot Rohr không hẳn đã thua, vì sự thất bại của họ còn đến từ một quyết định thiếu chính xác của trọng tài Cuneyt Cakir. Cầu thủ phía đội tuyển Argentina đã để bóng chạm tay ở phút 76, khi tỷ số đang là 1-1, nhưng ông “vua sân cỏ” vẫn phớt lờ cho dù đã tham khảo VAR. Sự tiếc nuối bởi những nỗ lực không được đền đáp khiến những cầu thủ đội bóng Châu Phi đổ gục xuống thảm cỏ sân Saint Petersburg ngay khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Chàng trai William Ekong bật khóc như tiếc thương cho “cái chết” tức tưởi của “Đại bàng xanh”. Nigeria dừng bước, nhưng đằng sau đó là những tiếng vỗ tay của người hâm mộ thế giới dành cho màn trình diễn ấn tượng của họ tại vòng bảng World Cup 2018.

“Sắc đỏ” rực lửa và cuộc chia tay kiêu hãnh

Sau kỳ tích vào đến bán kết World Cup 2002 khiến giới mộ điệu kinh ngạc, Hàn Quốc tiếp tục minh chứng cho “tiếng vọng” Châu Á với lối chơi quả cảm, đầy kỷ luật ở World Cup 2018. Trong 2 trận đầu vòng bảng, không hề có sự “lép vế” của đội bóng nhỏ, Hàn Quốc thậm chí chơi ngang ngửa với Thụy Điển và Mexico. Đội bóng Châu Á chỉ nhận thua sát nút với cùng tỷ số 1-0. Dù biết trước cái kết buồn dành cho mình khi ở trận đấu diễn ra cùng giờ trong lượt đấu cuối, Thụy Điển lần lượt ghi đến 3 bàn vào lưới đội đầu bảng Mexico chỉ sau 74 phút, nhưng đội bóng Châu Á vẫn chiến đấu ngoan cường đến giây phút cuối cùng. 2 bàn thắng ở phút bù giờ của các “Chiến binh Taeguk” đã biến “Cỗ xe tăng” Đức thành nhà cựu vô địch ngay sau vòng bảng, phải chia tay giải đấu theo cách không thể nghiệt ngã hơn. Còn đội bóng Châu Á dù không thể đi tiếp, vẫn có thể ngẩng cao đầu tự hào về những gì mình đã làm trên đất Nga, bởi nó là lịch sử và sẽ còn được nhắc mãi.

Đội tuyển Hàn Quốc có chiến thắng  lịch sử khiến  đội tuyển Đức phải chia tay World Cup sau  vòng bảng.
Đội tuyển Hàn Quốc có chiến thắng lịch sử khiến đội tuyển Đức phải chia tay World Cup sau vòng bảng.

Mùa hè ở xứ sở Bạch dương đã khép lại với 16 đội bóng, song những đội tuyển tuy bị đánh giá thấp nhưng chơi bóng bằng trái tim quả cảm như Iceland, Nigeria, Hàn Quốc... sẽ mãi là một điểm nhấn khó phai, để rồi World Cup 2018 không chỉ là cuộc chiến của kẻ ở, người đi mà còn là sân khấu tôn vinh những điều đẹp đẽ, giàu cảm xúc.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.