Multimedia Đọc Báo in

Hãy để thầy Park liệu!

07:34, 18/10/2019

Cứ mỗi đợt đội tuyển Việt Nam tập trung, khi Huấn luyện viên trưởng Park Hang – seo công bố danh sách chính thức các cầu thủ thì lại có những ý kiến của một số chuyên gia bóng đá bày tỏ thái độ không tán thành, thiếu tin tưởng vào sự lựa chọn đó. Đây cũng là đề tài gây tranh cãi, tốn không ít giấy mực của giới truyền thông.

Gần đây nhất, khi đội tuyển tập trung, chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, cầu thủ Văn Quyết, chân sút đang thể hiện phong độ rất tốt trong màu áo Câu lạc bộ Hà Nội không có tên trong danh sách đội tuyển đã dấy lên một luồng tranh luận khá gay gắt giữa các chuyên gia bóng đá. Nhiều ý kiến phân tích, cho rằng Văn Quyết xứng đáng được lên tuyển vì cầu thủ này đang có một phong độ chói sáng ở câu lạc bộ. Điều đó minh chứng qua các thông số kỹ thuật mà Văn Quyết thể hiện ở AFC Cup 2019: anh thi đấu tổng cộng 9 trận, tỷ lệ sút chính xác đến 79%, có 14 cú sút cầu môn thì có 11 cú sút trúng đích và ghi 6 bàn. Trong khi đó thì tiền đạo Công Phượng đang đầu quân cho Câu lạc bộ Sint-Truidense tại Giải bóng đá vô địch quốc gia Bỉ nhưng hầu như không được ra sân lại được triệu tập. Từ sự so sánh đó, một số nhà chuyên môn duy diễn, cho rằng Huấn luyện viên Park Hang – seo luôn ưu ái các cầu thủ được đào tạo, trưởng thành từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai...

Một trường hợp gây tranh cãi nữa là tiền đạo lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển là Nguyễn Trọng Hùng. Gương mặt trẻ mới 22 tuổi đang thi đấu cho Câu lạc bộ Thanh Hóa còn khá lạ lẫm với người hâm mộ được Huấn luyện viên Park Hang – seo gọi lên phục vụ đội tuyển sau màn trình diễn thuyết phục của anh trong trận giao hữu giữa U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc 2-0. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, với kinh nghiệm từng chinh chiến ở đội tuyển của mình, Văn Quyết sẽ xứng đáng có tên trong đội tuyển hơn Trọng Hùng.

Huấn luyện viên Park Hang - seo luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.   Ảnh: Internet
Huấn luyện viên Park Hang - seo luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Ảnh: Internet

Tất nhiên việc đưa ra những ý kiến phân tích của một số chuyên gia bóng đá xuất phát từ tinh thần góp ý xây dựng, mong muốn đội tuyển gặt hái được kết quả tốt hơn, song dưới góc độ chuyên môn, với tư cách là người đứng mũi chịu sào, chịu trách nhiệm cuối cùng thì Huấn luyện viên Park Hang – seo hoàn toàn có quyền tự quyết mọi lựa chọn nhân sự. Trên thực tế, chắc chắn không ai hiểu đội tuyển hơn chính Huấn luyện viên Park Hang – seo cũng như những triết lý bóng đá, những toan tính, ý đồ chiến thuật mà ông sẽ áp dụng để đưa đội tuyển đi đến thành công, vì vậy cần phải tôn trọng, ủng hộ mọi quyết định về chuyên môn, từ lựa chọn nhân sự đến ý đồ chiến thuật, lối chơi mà “phù thủy”  Park đã lựa chọn, áp dụng.

Không phải ngẫu nhiên mà Huấn luyện viên Park Hang – seo được VFF tin tưởng, “chọn mặt gửi vàng” để trao toàn quyền quyết định ở đội tuyển cho ông. Với tài thao lược, vượt qua áp lực tâm lý rất lớn khi dẫn dắt đội tuyển, dưới sự kỳ vọng của triệu triệu người hâm mộ, bằng tình yêu chân thành với đất nước, con người Việt Nam, Huấn luyện viên Park Hang – seo đã biết cách khơi dậy tinh thần chiến đấu, khai thác sức mạnh, tiềm năng của từng cầu thủ để đem về những kỳ tích cho bóng đá Việt Nam. Trong lịch sử bóng đá nước nhà, trải qua nhiều vị huấn luyện viên nước ngoài, chưa có người thầy nào sở hữu thành tích ấn tượng như thầy Park. Ông đưa đội tuyển U23 đoạt Huy chương Bạc U23 châu Á, Cúp Vô địch AFF, vẽ lại bản đồ bóng đá Việt Nam trong khu vực… Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua được tâm lý, “chướng ngại vật” sừng sững hàng chục năm không thể vượt qua là Thái Lan với những chiến thắng thuyết phục.

Dưới bàn tay  của
Dưới bàn tay của "phù thủy" Park, đội tuyển Việt Nam trở thành một tập thể đoàn kết, phát huy tối đa sức mạnh. Ảnh: Internet

Điểm lại những chiến thắng của vị thuyền trưởng Park Hang – seo mới thấy những lựa chọn nhân sự của ông đều có cơ sở, mà tiền đạo Anh Đức của Bình Dương là một minh chứng rõ ràng. Khi lão tướng 33 tuổi này được gọi lên tuyển tham gia AFF Cup 2018, giới chuyên môn đã ngỡ ngàng, bởi so với đàn em, thế hệ sau như Văn Quyết, Văn Toàn thì anh đã ở bên kia của sườn dốc sự nghiệp cầu thủ. Ấy vậy mà dưới sự "nhào nặn" của “phù thủy” Park, Anh Đức trở thành chìa khóa mở ra thành công cho đội tuyển Việt Nam. Trung phong có thái độ, tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, cần cù, chăm chỉ khi được ra sân đã có những đóng góp quan trọng, giúp đội tuyển nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup với hai bàn thắng ghi được tại giải. Còn ở King Cúp 2019, anh cũng ghi một bàn thắng quyết định, giúp Việt Nam vượt qua đại kình địch Thái Lan để vào chung kết. Hay như Nguyễn Quang Hải, nhiều chuyên gia cho rằng không nên sử dụng anh trong trận gặp Malaysia vừa qua bởi tiền vệ này có biểu hiện quá tải, phong độ không thật sự tốt. Song màn trình diễn xuất sắc cùng bàn thắng đẳng cấp ghi được ở trận đấu ấy, giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng đã dập tắt mọi sự chỉ trích trước đó.

Có thể thấy, tất cả mọi sự lựa chọn nhân sự của Huấn luyện viên Park Hang - seo đều phục vụ cho ý đồ chiến thuật và điều đó đã phát huy hiệu quả, minh chứng qua kết quả của trận đấu. Dấu ấn Huấn luyện viên Park Hang – seo còn được thể hiện qua tài dụng binh rất đa dạng, kể từ khi ông dẫn dắt đội tuyển, với nhãn quan chiến thuật rất tốt, tùy theo từng đối thủ mà ông bố trí đội hình xuất phát cũng như có phương án thay người hợp lý trong mỗi trận đấu nên hầu như các cầu thủ được tập trung lên tuyển đều có cơ hội ra sân. Và chính sự biến ảo trong cách sắp xếp ấy luôn là điều khiến những đối thủ phải đau đầu trong cách bắt bài tuyển Việt Nam.

Vì vậy cứ hãy để thầy Park liệu và luôn tin tưởng vào mọi lựa chọn nhân sự của ông. Bởi kết quả cuối cùng sẽ là đáp án cho những ai còn hoài nghi về tài dụng binh của thầy Park.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.