Multimedia Đọc Báo in

Italy: Nguy cơ chết người từ những tòa nhà xây dựng trái phép

09:26, 24/08/2017

Trong khi Italy vẫn còn đang choáng váng trước một trận động đất mới, hôm 23-8, các chuyên gia cảnh báo rằng việc xây dựng bất hợp pháp tràn lan ở đất nước này đang đặt hàng triệu người trong vòng nguy hiểm.

Trận động đất nhẹ hôm 21-8 làm rung chuyển đảo Ischia đã làm đổ sập các ngôi nhà và khiến 2 phụ nữ thiệt mạng. Vụ việc này đã khơi nguồn cho một cuộc điều tra liên quan đến những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Các nhà địa chất khẳng định rằng trận động đất cường độ khoảng 4 độ Richter không thể làm con người tử vong. Cơ quan bảo vệ dân sự đã cáo buộc nguyên nhân là do các tòa nhà trên đảo “đã được xây dựng bằng những vật liệu kém chất lượng và phi pháp”.

Cư dân trên đảo đã gửi 28.000 yêu cầu bỏ qua những vi phạm luật lệ xây dựng trong 30 năm qua. Những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc giảm thiểu việc xây dựng bất hợp pháp đã gây nên sự giận dữ, dẫn tới các cuộc xung đột giữa người dân địa phương và cảnh sát chống bảo động.

Những trận chiến tương tự cũng đang diễn ra hằng ngày trên khắp Italy, phần lớn ở các địa phương nghèo phía nam, lãnh thổ của các băng đảng mafia ở Italy.

Viện thống kê quốc gia của Italy hồi năm ngoái đã cảnh báo về sự gia tăng tình trạng xây dựng bất hợp pháp, cứ mỗi 100 tòa nhà xây mới thì có khoảng 20 tòa nhà được xây dựng bằng những vật liệu bất hợp pháp; thậm chí ở một số vùng phía nam, con số này tăng lên 60/100.  

Trận động đất 4 độ Richter ở đảo Ischia (Italy) khiến các ngôi nhà đổ sập và 2 người chết. Ảnh: AFP
Trận động đất 4 độ Richter ở đảo Ischia (Italy) khiến các ngôi nhà đổ sập và 2 người chết. (Ảnh: AFP)

Tệ hơn là, những tòa nhà được cho là xây dựng theo quy chuẩn chống động đất lại đổ sập trong các trận động đất hồi năm ngoái, trong đó có cả trường học.

Và chỉ có khoảng 10% trong số những tòa nhà có nguy cơ đổ sập do vật liệu kém chất lượng hoặc cơi nới không phép được tiến hành phá dỡ theo yêu cầu.

Tình trạng xây dựng bất hợp pháp diễn ra nhiều nhất ở vùng Calabria, tiếp đó là Sicily và Basilicata. Song vùng Campania, gồm Naples và đảo Ischia, có nguy cơ cao nhất bởi mật độ dân số đông và núi lửa Vesuvius đang hoạt động. Có hơn

4.500 trường học, 259 bệnh viện và gần 900.000 tòa nhà trong khu vực có nguy cơ cao nhất ở Campania.

Nhà nghiên cứu địa chất Mario Tozzi cảnh báo rằng núi lửa Vesuvius không là gì nếu so sánh với núi lửa Phlegraean Fields gần đó, kể cả về độ cao, dư chấn và dòng khí nóng bỏng. Cũng không thể quên núi lửa Marsili, ngọn núi lửa ở ngoài khơi phía Nam Naples dài 70 km và cao 3.000 m, khi phun trào có thể tạo nên trận sóng thần phá hủy nhiều thành phố, làng mạc.

Vào thời điểm Italy kỷ niệm 1 năm trận động đất ở miền Trung nước này khiến 299 người chết hồi năm 2016, nhà địa chất Tozzi nhấn mạnh rằng không phải thiên nhiên mà chính “tham nhũng, sự kém cỏi của chính quyền và sự phớt lờ những bài học trong lịch sử của chính chúng ta” đã chôn vùi những đứa trẻ trong các đống đổ nát.

Đôi khi, chẳng cần đến một trận động đất nhẹ mới có thể làm đổ sập các tòa nhà: hồi tháng 7 vừa qua, 8 người đã tử vong khi một tòa chung cư gần Naples đổ sập, trong số những người tử vong có cả kiến trúc sư trưởng phụ trách kiểm tra độ an toàn của tòa nhà.

Hồng Thủy (Theo AFP)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.