Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết kéo dài tuổi thọ

14:43, 08/12/2012

Thói quen sinh hoạt hằng ngày có liên quan chặt chẽ tới tuổi thọ của con người. Dưới đây là một số gợi ý đơn giản do các nhà khoa học đưa ra giúp bạn kéo dài tuổi thọ mà không quá tốn kém:

Loại bỏ căng thẳng: Stress có thể dẫn đến đau tim, huyết áp cao, tăng cân, sức khỏe tinh thần suy sụp và trên hết là nó có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn. Vậy cách tốt nhất để loại bỏ căng thẳng là cố gắng dành thời gian để được thư giãn, thậm chí dù chỉ trong thời gian ngắn.

Hạnh phúc tuổi già.
Hạnh phúc tuổi già.

Giảm sức ép với bí quyết: hít một hơi sâu khi cảm thấy có sức ép lớn; cố gắng xóa bỏ cảm giác sợ hãi; giữ thái độ lạc quan; tích cực làm việc, tham gia các hoạt động tình nguyện và công ích; cuộc sống có mục tiêu. Vào ngày cuối tuần, bạn có thể thực hiện một chuyến dã ngoại hoặc làm bất cứ thứ gì mình thích.

Việc thường xuyên tươi cười, niềm nở có thể tăng tuổi thọ thêm 7 năm.

Chăm sóc vật nuôi: Đây cũng là một cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình yêu không điều kiện và sự phục tùng mà những con vật nuôi dành cho chủ của mình cũng là một sự nâng đỡ về tinh thần tuyệt vời sau một ngày làm việc vất vả hoặc sau khi mất mát người thân. Việc dẫn một chú chó đi dạo cũng là một cách luyện tập hiệu quả.

Quan hệ tình dục: Bạn có tin rằng tình dục cũng có thể giúp bạn sống thọ hơn? Điều này thực sự đúng. Quan hệ tình dục giải phóng một vài hoóc môn và endorphin trong cơ thể, khiến bạn thấy hưng phấn và chống lại bệnh tật. Nó cũng làm tăng sự thân mật và mối liên kết, chống trầm cảm.

Đi chơi với bạn bè: Một nghiên cứu năm 2010 của Australia được thực hiện với 1.500 người, ở độ tuổi hơn 70 trong 10 năm. Kết quả cho thấy, những người có nhiều bạn bè thường sống lâu hơn những người chỉ có ít bạn bè. Ngoài ra, những người có một tình bạn thân thiết, bền chặt cũng sống lâu hơn.

Thời gian ngủ: Nhất định không được thay đổi thời gian đi ngủ và thức giấc, duy trì ngủ đủ cũng quan trọng không kém. Thói quen ngủ vào thời gian cố định giúp cơ thể được thư giãn, bổ sung năng lượng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ bị béo phì, huyết áp cao và đau tim. Hơn thế nữa, việc ngủ đủ giấc cũng cho phép cơ thể có thời gian tự hồi phục những tế bào bị tổn thương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học khuyến cáo, bạn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Khám sức khỏe định kỳ: Chìa khóa để đánh bại bất cứ bệnh tật gì, đặc biệt với bệnh ung thư, là phát hiện bệnh thật sớm. Do vậy mỗi người nên hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ. Đối với phụ nữ bắt đầu bước vào tuổi 40 cần làm chụp tuyến vú định kỳ; nam giới khi bước vào độ tuổi này cũng cần đi khám để biết liệu có cần định kỳ đi kiểm tra tuyến tiền liệt hay không.

Suy nghĩ lạc quan: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn có cái nhìn tích cực thì sẽ sống thọ và giúp chống chọi với bệnh tật tốt hơn là cứ suốt ngày cằn nhằn, than vãn. Điều này cũng giống như khi được cho một quả chanh, thay vì kêu ca là nó chua quá bạn hãy thử làm một cốc nước chanh. Việc thường xuyên động não suy nghĩ cũng đề phòng được chứng bệnh sa sút trí tuệ ở người già.

Lập gia đình: Một nghiên cứu năm 2011 do các nhà nghiên cứu Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện đã chỉ ra rằng, những người kết hôn sống thọ hơn những người chọn sống độc thân. Nghiên cứu cũng cho thấy: nam giới lấy vợ trung bình sống thọ hơn 10 năm so với người không lập gia đình. Tương tự, chị em lấy chồng cũng sống thọ hơn khoảng 4 năm so với những người chọn cách sống cô đơn. Lý do là vì khi lấy vợ, nam giới thường có cuộc sống lành mạnh hơn, còn chị em thì nhận được sự an toàn về tài chính do hôn nhân.

Nguyễn Long (Theo Times)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.