Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế lo ngại bệnh sốt rét có nguy cơ bùng phát

21:58, 15/05/2015

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, trong nhiều năm qua, công tác phòng chống bệnh sốt rét ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tỷ lệ mắc bệnh sốt rét đã giảm từ 155/10.000 dân vào năm 1991 xuống còn 3/10.000 dân vào năm 2014, số bệnh nhân tử vong do sốt rét giảm từ gần 5.000 người xuống còn 6 người. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn quan ngại bệnh sốt rét có nguy cơ bùng phát, gia tăng số mắc và tử vong và có thể gây thành dịch.

Theo ông Trần Đắc Phu, sự biến động lớn dân cư giữa các vùng trong nước và giao lưu đi lại với các quốc gia láng giềng từ vùng không còn sốt rét vào vùng sốt rét lưu hành để làm kinh tế ngày càng phức tạp và khó quản lý, làm gia tăng nguy cơ mắc và lan rộng ký sinh trùng sốt rét. Cùng với đó, đã xuất hiện ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc ở nhiều địa phương và có nguy cơ lan rộng tới những địa phương khác trên toàn quốc; muỗi truyền bệnh sốt rét kháng hóa chất diệt muỗi ở nhiều vùng làm giảm hiệu quả của các biện pháp phòng bệnh sốt rét.

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh tại khu dân cư. Ảnh minh họa
Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh tại khu dân cư. Ảnh minh họa

Được biết, trong giai đoạn vừa qua, để tiến tới mục tiêu loại trừ sốt rét, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định số 1920/QĐ-TTg, ngày 27-10-2011 phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ sốt rét giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, làm cơ sở để Nhà nước đầu tư kinh phí hằng năm cho Dự án Phòng chống sốt rét  từ 56 - 96 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động hàng chục triệu đô la từ các nhà tài trợ và đối tác quốc tế. Sự đầu tư của Nhà nước và các nhà tài trợ quốc tế đã cung cấp đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất và thuốc sốt rét để thực hiện mục tiêu phòng chống và loại trừ sốt rét. Tuy nhiên, trong những năm tới, kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nhà tài trợ quốc tế có nguy cơ cắt giảm mạnh sẽ gây khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét dẫn đến có thể gây tăng cao số mắc và tử vong do sốt rét, nguy cơ bùng phát dịch sốt rét ở nhiều địa phương và sốt rét kháng thuốc lan rộng, bệnh sốt rét sẽ có những diễn biến phức tạp và khó lường, đặc biệt tại các vùng sốt rét lưu hành và lưu hành nặng.

K.O (nguồn Báo ĐCSVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.