Multimedia Đọc Báo in

Làm thế nào để tránh nhiễm chéo thực phẩm?

09:13, 03/12/2016

Nhiễm chéo xảy ra khi vi khuẩn và vi rút được chuyển từ một bề mặt bị nhiễm khuẩn đến một bề mặt khác chưa bị nhiễm.

Ví dụ, nó có thể xảy ra khi vi khuẩn từ bề mặt của thịt sống, rau sống sang các thực phẩm khác như  thịt đã nấu chín, rau để ăn sống, trái cây. Các vi khuẩn trên thực phẩm tươi sống bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín, nhưng chúng sẽ còn lại đối với các thực phẩm ăn sống hay không cần nấu thêm. Việc nhiễm chéo thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Vi khuẩn từ các thực phẩm chưa được nấu chín nhiễm sang các thực phẩm ăn sẵn khi bàn tay người chế biến tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chưa chế biến, thớt bẩn, dao và đồ dùng nấu ăn khác cũng có thể lây nhiễm. Các thớt, đĩa và dao nếu vừa dùng cho các thực phẩm tươi sống, chưa chế biến cần phải được rửa kỹ bằng nước ấm, xà phòng rửa chén và rửa lại bằng nước sạch, sau đó để cho ráo nước và để khô trước khi dùng cho các thực phẩm đã nấu chín. Thậm chí, nếu lưu trữ thực phẩm tươi sống, chưa chế biến không đúng cách trong tủ lạnh, để chúng tiếp xúc trực tiếp với các thực phẩm đã được nấu chín, trái cây hay những thực phẩm ăn sẵn khác cũng có thể gây nhiễm chéo.

thực phẩm sống như thịt cá cần đậy kín và để vào ngăn riêng  của tủ lạnh.
Thực phẩm sống như thịt cá cần đậy kín và để vào ngăn riêng của tủ lạnh.

Bà Lê Thị Thanh Mai, Phó Trưởng Phòng Truyền thông – Quản lý ngộ độc thực phẩm (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh) hướng dẫn cách lưu trữ thực phẩm tươi sống chưa chế biến và các thực phẩm ăn sẵn để tránh bị nhiễm chéo:

- Thực phẩm tươi sống hay nấu chín cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để tránh ôi thiu, hư hỏng.

- Rau, trái cây cũng cần gói kĩ và không nên để quá lâu có thể gây nhiễm chéo từ các thực phẩm khác.

- Thực phẩm sống như thịt, cá… cần bỏ vào hộp kín để tránh thấm nước ra ngoài và cần để tách biệt với thực phẩm chín để tránh trường hợp vi khuẩn lan sang thực phẩm khác.

- Thức ăn chín cần bỏ vào hộp, đậy kín khi để vào ngăn riêng của tủ lạnh và hâm kĩ lại trước khi ăn.

- Thớt cần được rửa sạch bằng nước nóng và nước rửa chén sau khi dùng cho các thực phẩm tươi sống. Cần có 2 thớt riêng biệt, một dùng cho thực phẩm sống và một dùng cho thực phẩm chín.

Các thực phẩm tươi sống, chưa chế biến luôn là các thực phẩm có khả năng gây nhiễm chéo nếu không bảo quản đúng cách.

 Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.