Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế phường Khánh Xuân làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu

13:28, 28/03/2019

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Trạm Y tế phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay từ cơ sở.

Trạm Y tế phường Khánh Xuân hiện có 8 cán bộ, y bác sĩ và 16 cán bộ y tế thôn. Cùng với công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, hiện Trạm đã được đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị như: máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Y sĩ Trạm Y tế phường Khánh Xuân tiêm phòng cho trẻ em.
Y sĩ Trạm Y tế phường Khánh Xuân tiêm phòng cho trẻ em.

Theo thống kê, hằng năm có khoảng 7.000 lượt người đến khám bệnh và điều trị tại Trạm. Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Vy, Trạm Phó Trạm Y tế phường cho biết, công tác khám, chữa bệnh cho người dân được Trạm xây dựng thành kế hoạch hoạt động cụ thể. Đối với những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử lý nhanh tại Trạm. Các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn sẽ được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để trường hợp xấu xảy ra. Công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Trạm chú trọng bằng nhiều hình thức sinh động như: thông qua các chiến dịch truyền thông, qua các cuộc trao đổi, họp thôn, qua hệ thống pa nô, áp phích, phát trên hệ thống loa truyền thanh của phường... Nội dung tuyên truyền tập trung vào công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội.

 

“Số lượng phụ nữ mang thai đến Trạm Y tế phường Khánh Xuân khám định kỳ, tư vấn và sinh đẻ khá đông. Không chỉ người dân trên địa bàn phường mà phụ nữ mang thai từ các xã, phường lân cận như Hòa Khánh, Ea Tam, Ea Kao cũng đến Trạm để khám thai và sinh đẻ, giúp tiết kiệm chi phí, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên”.

 
 
Trạm Phó Trạm Y tế phường Khánh Xuân Nguyễn Thị Hồng Vy

Mắc chứng rối loạn động mạch vành, cao huyết áp, nhiều năm qua, Trạm Y tế phường Khánh Xuân đã trở thành địa chỉ khám bệnh tin cậy của ông Vũ Quốc Chiến, tổ dân phố 9, phường Khánh Xuân. Ông Chiến chia sẻ: “Để thuận tiện cho việc chữa bệnh, tôi đều đến trạm y tế phường 2 lần/tháng để được các bác sĩ khám và cấp thuốc. Nhờ sự nhiệt tình chăm sóc và tư vấn của đội ngũ y bác sĩ ở đây, tôi đã biết cách tự chăm sóc bản thân, sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe, bệnh tình cũng dần thuyên giảm”.

Không chỉ nỗ lực trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, Trạm Y tế phường Khánh Xuân còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hằng năm, có gần 95% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 97% trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi được uống Vitamin A; trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng đạt 90%; tất cả các trẻ dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng... Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình luôn được Trạm đặc biệt chú trọng, từ việc kiểm soát thai nghén, khám thai định kỳ đến tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Chính vì vậy, rất nhiều người mẹ trên địa bàn đã chọn Trạm Y tế phường Khánh Xuân để sinh nở. Chị Thạch Thị Thủy Tiên, một người dân ở phường Khánh Xuân cho hay, ngoài trang thiết bị, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, các y bác sỹ ở Trạm rất tận tình tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và thai nhi, cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng và vận động, lao động thích hợp để sinh con an toàn. Chính vì vậy, chị quyết định chọn Trạm Y tế phường Khánh Xuân là nơi chào đón đứa con thứ hai của mình.

Y sỹ Trạm Y tế phường Khánh Xuân tiêm phòng cho trẻ em tại địa bàn phường.
Y sỹ Trạm Y tế phường Khánh Xuân tiêm phòng cho trẻ em tại địa bàn phường.

Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Vy cho biết thêm, thời gian qua Trạm Y tế phường Khánh Xuân cũng đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế để tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm... Nhờ vậy, những năm gần đây trên địa bàn phường không có dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.