Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam sẽ áp dụng thuốc chống lao mới cho các trường hợp lao siêu kháng thuốc

08:54, 26/03/2015

Ngành Y tế sẽ áp dụng phác đồ mới điều trị bệnh lao, sử dụng những loại thuốc mới nhất hiện nay và rút ngắn thời gian điều trị.

Hiện nay có hai loại thuốc mới điều trị bệnh lao đã được cơ quan chức năng phê duyệt sử dụng. Dự kiến, Việt Nam sẽ áp dụng thuốc chống lao mới cho các trường hợp lao siêu kháng, tiền siêu kháng thuốc mà các phác đồ hiện nay không còn tác dụng.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia: "Thuốc mới thường là rất đắt tiền, trong khi đó, số đông bệnh nhân lao là người nghèo, Chương trình sử dụng thuốc mới sẽ áp dụng miễn phí cho 100 trường hợp tại 3 thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, dự kiến vào đầu năm 2015. Đây là những địa phương có tỷ lệ người mắc lao kháng thuốc nhiều nhất, trong đó TP. Hồ Chí Minh chiếm 40% số bệnh nhân mắc lao đa kháng thuốc của cả nước”.

Thuốc mới đầu tiên được Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hướng dẫn là Bedaquiline, được sản xuất tại Mỹ. Thuốc thứ hai sắp tới sẽ là Delamanid có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thông qua hỗ trợ của WHO, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên áp dụng các thuốc này.

K.O (nguồn Báo ĐCSVN)


Ý kiến bạn đọc