Multimedia Đọc Báo in

Đôi điều từ một vụ cháy xe

09:20, 17/03/2018
Chiều muộn một ngày sau Tết, chiếc xe khách giường nằm hai tầng sang trọng chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng từ từ rời bến. Mới qua hết địa bàn Đắk Lắk, quá nửa số giường trên xe đã có người nằm.

Hơn 9 giờ đêm, khi xe chạy đến địa phận thị xã Chư Sê (tỉnh Gia Lai) thì phía đuôi xe bất ngờ có tiếng nổ lớn. Theo phản xạ tự nhiên, tài xế lập tức đạp thắng, tấp xe vào lề đường, vội vàng chạy xuống kiểm tra. Trong lúc hành khách đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một nhân viên nhà xe đứng dưới đất la to “Cháy xe”. Hốt hoảng, mọi người đồng loạt bật ra khỏi giường, nháo nhác tìm hành lý rồi chen lấn nhau lao về phía cửa xe để thoát thân. Một số người cố tìm búa thoát hiểm để đập kính song không thấy. Tiếng bố mẹ í ới gọi con, tiếng trẻ em khóc thét càng khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. Một số người tuy đã ra khỏi xe nhưng phát hiện để quên điện thoại, giày dép, tài sản vẫn đánh liều quay lại tìm.

Khoảng 10 phút sau, khi hành khách đã thoát hết khỏi xe cũng là lúc ngọn lửa phía đuôi xe được dập tắt hoàn toàn, chỉ còn khói đen bốc lên nghi ngút. Thiệt hại của đám cháy tuy không lớn nhưng chiếc xe cũng không thể tiếp tục hành trình. Theo lý giải của tài xế, có khả năng xe bị “bó thắng”, sinh nhiệt làm nổ lốp, sau đó phát hỏa gây cháy lan. Bà con tự nhủ, nếu không có các nhân viên của một cây xăng và những người dân gần đó tích cực tham gia chữa cháy, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Theo sự điều động của nhà xe, một chiếc xe khác cùng hãng (xuất bến trước xe gặp nạn khoảng 30 phút) được lệnh quay lại đón toàn bộ số khách của xe bị cháy. Đi “xe ghép”, tuy chật chội và phải nằm ở đường luồng song mọi người đều cảm thông, chia sẻ với nhà xe bởi tình huống bất khả kháng, tai nạn rủi ro là điều không ai mong muốn. Thế nhưng khi mọi người đề nghị nhà xe dừng lại ăn khuya thì tài xế nhất quyết không chịu, với lý do “Mọi người trên xe đã ăn cả rồi, không lẽ giờ bắt họ vào quán đợi mình ăn”. Nhịn đói về đến tận Đà Nẵng, nhiều hành khách (trong đó có cả người già và trẻ nhỏ) tỏ ra bức xúc vì họ mua vé xe đã bao gồm cả tiền cơm nhưng không được ăn mà cũng chẳng được hoàn trả lại tiền.

Luôn ưu tiên lựa chọn xe khách giường nằm cho mỗi chuyến đi, song chuyến xe đêm vừa qua khiến tôi thực sự ám ảnh. Tôi chỉ ước, giá như trước mỗi chuyến đi, các nhà xe đều thực hiện đúng câu khẩu hiệu dán trên cửa kính “Tính mạng con người là trên hết”, quan tâm kiểm tra kỹ các trang thiết bị cứu hỏa, dụng cụ thoát hiểm bằng cả cái tâm và trách nhiệm. Giá như mỗi bác tài và kíp xe đều được trang bị, tập huấn những kiến thức cơ bản về công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố khẩn nguy trên đường, chắc chắn sẽ hạn chế được phần nào cảnh tượng đám đông hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau để thoát thân khi xảy bất trắc.

Khách hàng là thượng đế, để níu chân hành khách, ngoài đầu tư mua sắm các phương tiện vận tải đời mới và hiện đại, thì tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhà xe cũng rất đáng lưu tâm. Mong sao các nhà xe hãy bắt đầu ngay khi có thể, đừng để sau này phải thốt ra hai chữ “giá như” đầy tiếc nuối.

Anh Khang

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.