Multimedia Đọc Báo in

Đảng viên trẻ sau xuất ngũ: Những khó khăn cần tháo gỡ

09:42, 19/06/2018

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên", các cấp ủy đảng trong tỉnh đã quan tâm đến công tác duy trì, phát triển Đảng và tạo việc làm cho các đối tượng hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, đặc biệt là đảng viên trẻ. Tuy nhiên, công tác vẫn còn hạn chế, bất cập.

Hầu hết đảng viên là quân nhân sau khi xuất ngũ đều được đơn vị giới thiệu về tham gia sinh hoạt tại các chi, đảng bộ ở địa phương. Thời gian đầu các đồng chí này tham gia sinh hoạt chi bộ nơi cư trú đầy đủ, nhưng một thời gian sau vì cuộc sống mưu sinh phải đi làm xa, làm công nhân trong các công ty, doanh nghiệp tư nhân ở ngoại tỉnh nhưng không có tổ chức Đảng nên việc duy trì sinh hoạt hằng tháng gặp khó khăn.

Trường hợp của đảng viên Nguyễn Trung Hòa (SN 1992) ở thôn 3 (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) là một ví dụ. Được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ, năm 2015, đồng chí Hòa xuất ngũ và tham gia sinh hoạt ở chi bộ thôn 3 (xã Ea Tu). Tuy đã được địa phương bố trí giữ cương vị Phó Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Thanh niên thôn 3 nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Trung Hòa phải vào TP. Hồ Chí Minh làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân không có tổ chức Đảng. Không thể về địa phương sinh hoạt nên đồng chí Hòa đã làm đơn xin miễn sinh hoạt Đảng 1 năm. Đến tháng 7-2018, hết thời hạn miễn sinh hoạt đảng, đồng chí phải nghỉ việc về tham gia sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú theo đúng quy định, sau đó lại tiếp tục làm đơn xin miễn sinh hoạt.

Đảng viên trẻ  tuyên thệ  trong Lễ  kết nạp Đảng của Chi bộ  Kho quân khí,  Đảng ủy  Phòng Kỹ thuật -  Bộ Chỉ huy  Quân sự tỉnh. (Ảnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp)
Đảng viên trẻ tuyên thệ trong Lễ kết nạp Đảng của Chi bộ Kho quân khí, Đảng ủy Phòng Kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. (Ảnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp)

Hay như trường hợp của quân nhân xuất ngũ, đảng viên trẻ Nguyễn Thế Thời (SN 1994), mặc dù cấp ủy và Chi bộ thôn 10 (xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) đã rất nỗ lực vận động tham gia sinh hoạt Đảng song vẫn bị xóa tên khỏi Đảng vì vi phạm Điều lệ Đảng là bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2017 mà không có lý do chính đáng, giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên. Đồng chí Vũ Đình Đề, Bí thư Chi bộ thôn 10 nói trong buồn bã: “Cháu Thời tham gia quân đội với lý tưởng là phấn đấu vào bộ đội chuyên nghiệp nhưng không thành. Sau khi về địa phương, cháu và gia đình mong muốn được làm tại Xã đội nhưng chưa bố trí được. Trong thời gian chờ đợi, cháu Thời làm lái xe tại địa phương nhưng không tham gia sinh hoạt Đảng hằng tháng. Bản thân tôi và các đảng viên khác trong chi bộ đã nhiều lần đến nhà làm công tác tư tưởng nhưng không thành”.

 
“Ngoài việc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, địa phương sắp xếp và tuyển dụng cán bộ là đảng viên xuất ngũ có đủ tiêu chuẩn cơ cấu vào hệ thống chính trị ở cơ sở thì cấp ủy địa phương cần tạo điều kiện cũng như hướng dẫn các đảng viên trẻ làm thủ tục miễn, chuyển sinh hoạt Đảng nếu gặp khó khăn trong vấn đề duy trì sinh hoạt Đảng tại địa phương”. 
 
Đồng chí Lê Năng Hảo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông cho biết: “Các đảng viên trẻ là quân nhân xuất ngũ về địa phương được sắp xếp vào những vị trí công tác phù hợp, song việc bố trí công việc làm hiện nay rất khó bởi số lượng đảng viên xuất ngũ trên địa bàn khá lớn. Hằng năm, toàn huyện có khoảng 150 quân nhân xuất ngũ thì có đến 10 đảng viên. Trong khi đó biên chế lại có hạn nên việc sắp xếp vào các chức danh cần có thời gian. Sau khi xuất ngũ các đảng viên trẻ thường có ước mơ, hoài bão lớn lao nhưng do không đạt được nên sinh tâm lý chán nản, ảnh hướng đến tư tưởng phấn đấu…”.

Đồng chí Hà phân tích thêm, do thời gian được tôi luyện trong quân đội chỉ có 2 năm, trước đây là 18 tháng nên ý chí và sức chiến đấu của đảng viên trẻ sau xuất ngũ không vững vàng. Từ thực tế đó, ngoài việc tạo điều kiện bố trí cho các đảng viên sau xuất ngũ vào đảm nhận các vị trí trong hệ thống chính trị cơ sở thì huyện còn chỉ đạo các xã, các chính trị viên phải thường xuyên làm công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động các đảng viên là quân nhân xuất ngũ tiếp tục rèn luyện phấn đấu, đặc biệt là các đồng chí đang trong thời gian chờ đợi được bố trí. Bên cạnh tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, công tác hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm tại địa phương cần được chú trọng hơn nữa. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác phát triển tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Kho quân khí, Đảng ủy Phòng Kỹ Thuật -Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-. (Ảnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp)
Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Kho quân khí, Đảng ủy Phòng Kỹ Thuật -Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. (Ảnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp)

Còn theo đồng chí Bùi Gia Dinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Ana, để đảng viên trẻ là quân nhân xuất ngũ duy trì sinh hoạt đảng đầy đủ, các đồng chí Huyện ủy viên phải thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các chi bộ cần quan tâm sát sao đến các đảng viên trẻ sau xuất ngũ để kịp thời uốn nắn những suy nghĩ và biểu hiện lệch lạc.

Từ những thực trạng đó, vấn đề đặt ra là cần nâng cao chất lượng tạo nguồn và phát triển đảng viên, bởi mỗi cá nhân khi có ý thức xây dựng Đảng thì dù ở đâu, làm nghề gì đều phát huy được sức chiến đấu của Đảng.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc