Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở xã Krông Na (Buôn Đôn): Lựa chọn bước đi phù hợp với điều kiện thực tế

08:40, 06/09/2018

Krông Na là xã vùng biên thuộc diện khó khăn của huyện Buôn Đôn, do vậy xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của Krông Na rất thấp so với nhiều xã khác. Cụ thể, cuối năm 2010 khi bắt tay triển khai xây dựng NTM, xã  chỉ đạt 2 tiêu chí là thông tin – truyền thông và điện.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na chia sẻ, để thực hiện NTM với một xã vùng khó, lại nằm sát biên giới là rất nan giải. Trong khi đời sống người dân còn khó khăn, việc huy động sức dân cho NTM vẫn còn hạn chế, nên phải tận dụng thật tốt nguồn lực địa phương cũng như sự hỗ trợ từ Nhà nước, đồng thời lựa chọn những chỉ tiêu, tiêu chí cần ít vốn đầu tư nhất, có tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân để thực hiện trước. Theo cách làm đó, đến cuối  năm 2017, xã đạt thêm các tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thủy lợi; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; lao động có việc làm; giáo dục và đào tạo; y tế; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Vườn quýt xen bưởi của hộ anh Y Khóng Byă (buôn Yang Lành).
Vườn quýt xen bưởi của hộ anh Y Khóng Byă (buôn Yang Lành).

Cũng theo nhận định của chính quyền địa phương, các tiêu chí gặp nhiều khó khăn hơn cả là tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), tiêu chí số 11 (hộ nghèo) và tiêu chí số 17 (môi trường). Với mỗi tiêu chí, địa phương đã có từng bước đi phù hợp. Chẳng hạn, để tạo thêm nhiều ngành nghề cho lao động trẻ, Krông Na đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật, tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, xã tích cực đẩy mạnh khuyến nông, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Đơn cử như việc xã đã quyết định đổi hoàn toàn giống ngô và giống lúa địa phương sang giống mới giúp tăng năng suất. Những năm gần đây, khi cây ngô không còn đạt hiệu quả cao nữa, xã tích cực tuyên truyền bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động bà con thử sức với cây ăn quả có múi... Chính nhờ sự mạnh dạn chuyển đổi này mà nhiều hộ dân đã có thu nhập cao, ổn định. Với các tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí giao thông và hình thức tổ chức sản xuất, xã đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, người dân đã tự nguyện hiến 1.400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, trên địa bàn xã có 18,5 km đường liên xã đã được bê tông hóa 100%; đường trục thôn và nội buôn của xã đều đã được bê tông và cứng hóa hơn 50%. Xã cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm hoàn thành tiêu chí này. Với tiêu chí số 13, hiện trên địa bàn xã đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ - Nông nghiệp Bản Đôn.

Điểm trường mẫu giáo thôn Thống Nhất được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang.
Điểm trường mẫu giáo thôn Thống Nhất được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang.

Xác định HTX sẽ là bước ngoặt và yếu tố quan trọng giúp bà con phát triển kinh tế, xã tích cực làm việc với Phòng NN-PTNT huyện Buôn Đôn, cũng như liên hệ với các doanh nghiệp để có sự trợ giúp trong việc giải quyết “đầu ra” cho sản phẩm của HTX. Đối với tiêu chí môi trường, xã đã thành lập các nhóm phụ nữ để tiến hành thu gom rác thải 1 lần/tuần tại tất cả các thôn, buôn. Ngoài ra xã cũng đang xây dựng kế hoạch để làm hơn 30 bể lọc nước, giúp dân hạn chế dùng nước suối…

Hy vọng với bước đi phù hợp, xã Krông Na sẽ phát huy tối đa nội lực để cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.