Multimedia Đọc Báo in

Những người giữ rừng không… Tết

17:14, 08/02/2021

Khi mọi người, mọi nhà đang rộn ràng đón Xuân Tân Sửu 2021 thì đa phần lực lượng kiểm lâm, nhân viên bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh vẫn tích cực bám rừng, bám địa bàn để bảo vệ bình yên cho những cánh rừng.

Những ngày giáp Tết, cán bộ, nhân viên Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin được giao quản lý hơn 59.000 ha rừng vẫn tất bật với công việc như ngày thường. Các trạm, chốt, đội đảm bảo quân số trực, những chuyến tuần tra rừng vẫn diễn ra.

Ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, Tết năm nào cũng vậy, đa phần anh em ăn Tết tại rừng, đơn vị chỉ giải quyết chế độ nghỉ Tết cho 30% quân số (chủ yếu là nghỉ tại chỗ) còn lại phải túc trực để bảo vệ rừng. Ngoài việc ngăn chặn các hành vi phá rừng trái phép, dịp Tết đơn vị  tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, vì đây là giai đoạn cao điểm của mùa khô, nguy cơ cháy rừng rất cao. “Tết nhất ai cũng muốn về nhà, nhưng với những người làm công việc giữ rừng, ngày thường đã khó, Tết càng khó hơn”, ông Nghĩa trò chuyện.

Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin trong một chuyến tuần tra rừng
Nhân viên kiểm lâm VQG Chư Yang Sin trong một chuyến tuần tra rừng.

Tương tự, tại VQG Yok Đôn - nơi quản lý, bảo vệ hơn 115.000 ha rừng khộp năm nay đảm bảo trực thường xuyên 70% quân số. "Dịp Tết rơi vào thời kỳ đỉnh điểm mùa khô – lúc này rừng khộp rụng lá thuận lợi cho lâm tặc vào xâm nhập. Tết mình nghỉ chứ lâm tặc có chịu nghỉ đâu, không cảnh giác tuần tra thường xuyên là chúng sẽ xâm nhập vào “ăn” rừng liền. Vậy nên anh em đơn vị đã xác định Tết cũng như ngày thường, phải nỗ lực để giữ bình yên cho những cánh rừng mà mình được giao nhiệm vụ quản lý", ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn cho hay. 

Không riêng gì các chủ rừng, tại các Hạt Kiểm lâm việc cắt cử cán bộ, nhân viên túc trực để xử lý công việc được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo giải quyết kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Tại Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp, trong số 18 cán bộ, nhân viên, chỉ duy nhất một người có việc gia đình nên được nghỉ, số còn lại thay nhau trực Tết.

Lực lượng chức năng huyện Krông Bông đang xử lý một bãi gỗ tập kết trái phép tại xã Cư Đrăm được phát hiện vào tháng 1-2021
Lực lượng chức năng huyện Krông Bông đang xử lý một bãi gỗ tập kết trái phép tại xã Cư Đrăm được phát hiện vào tháng 1-2021.

Theo ông Đỗ Xuân Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trước trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng rất cao, đây cũng là thời điểm lâm tặc thường lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Do đó, để nâng cao cảnh giác, hạn chế những vi phạm xảy ra trong dịp này, đơn vị đã yêu cầu các Hạt Kiểm lâm huyện, các Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng, các Hạt Kiểm lâm thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị và quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Một bữa cơm đạm bạc giữa rừng của những nhân viên quản lý bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông
Một bữa cơm đạm bạc giữa rừng của nhân viên quản lý, bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Trong đó, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương như: phân công, bố trí lãnh đạo đơn vị, công chức, người lao động trực Tết theo đúng quy định; đồng thời quán triệt tinh thần trách nhiệm của các cá nhân tham gia trực cơ quan, nắm bắt và kịp thời xử lý các tình huống; triển khai ngay các phương án kiểm tra, truy quét, chốt chặn tại các điểm nóng và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng dịp Tết để khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt, mua bán động vật rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.

Chủ động tham mưu cho UBND cấp huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội và các cơ quan, ban, ngành tại địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức trực 24/24 giờ, bố trí lực lượng tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao, không để phát sinh nguồn lửa.

Đặc biệt, cần chú ý theo dõi thông tin cảnh báo sớm cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo của Cục Kiểm lâm. Trong thời gian nghỉ Tết, các đơn vị phải báo cáo tình hình về Chi cục Kiểm lâm hằng ngày, nếu có vụ việc đột xuất phải báo cáo trực tiếp với lãnh đạo Chi cục để kịp thời xử lý.

Bảo Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.