Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho thanh niên

09:33, 28/03/2016

Duy trì hiệu quả theo hướng kết hợp hài hòa giữa giáo dục thường xuyên với tổ chức các chương trình, hoạt động lớn là cách mà các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh đã và đang thực hiện nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ.

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền tạo môi trường thực tiễn để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên. Nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi ý nghĩa của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột luôn chú trọng việc tuyên truyền và có những hoạt động cụ thể như tổ chức các đợt sinh hoạt tại Bảo tàng tỉnh, nói chuyện và giao lưu với nhân chứng lịch sử; cho đoàn viên thanh niên, học sinh tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn. Tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột, bạn Lục Phương Nam (phường Ea Tam) tâm sự: “Được tận mắt xem lại những hình ảnh, hiện vật gắn liền với lịch sử cùng lời kể của hướng dẫn viên tôi đã phần nào cảm nhận được quá khứ đầy khắc nghiệt ở nơi đây. Những chiến sĩ của ta bị giam cầm không chỉ thiếu thốn, mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm mà còn thường xuyên phải hứng chịu những trận tra tấn, nhục hình, gông cùm, xiềng xích hết sức dã man của bọn cai ngục. Tuy nhiên, qua đau thương gian khổ họ lại càng khẳng định ý chí kiên cường, mạnh mẽ cùng tinh thần yêu nước bất khuất, thật đáng tự hào!”. Với bạn Nguyễn Thị Nhung (Đoàn phường Tân Thành) thì những hoạt động như thế thực sự đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhung chia sẻ: “Qua những chuyến tham quan giáo dục truyền thống, chúng mình được hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của cuộc đấu tranh giành độc lập mà thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh biết bao xương máu. Từ đó, mình và các bạn tự nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống anh hùng đó bằng những việc làm thiết thực”.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham quan di tích lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột.
Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột tham quan di tích lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Luôn khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ĐVTN huyện Krông Pắc thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đi trước. Hằng năm, cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), đoàn viên, thanh niên lại tham gia trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, dọn vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Anh Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện cho biết: “Ngoài việc tri ân các anh hùng liệt sỹ, các cơ sở Đoàn, Hội trong huyện còn duy trì hoạt động, chương trình giúp đỡ Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công và cựu thanh niên xung phong. Chỉ bằng những công việc thường ngày như nấu cơm, giặt đồ, quét dọn vệ sinh hay những lời thăm hỏi, động viên của các bạn ĐVTN đối với những gia đình có công đã là việc làm hết sức ý nghĩa, mang tính giáo dục sâu sắc”.

Trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hiện nay không thể không kể đến các chương trình, đợt sinh hoạt chính trị được các cơ sở Đoàn tổ chức như: “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hay các hoạt động chuyển tải các ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, những bài ca bất hủ cho thế hệ thanh, thiếu nhi thông qua việc duy trì đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của đoàn viên thanh niên… Đó là hình thức giáo dục hiệu quả giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để mang lại độc lập tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể thấy, những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng của các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội đã thực sự vun đắp, bồi dưỡng tình cảm, niềm tin, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, qua đó tạo động lực để mỗi ĐVTN thể hiện lòng yêu nước của mình bằng hành động dũng cảm, sáng tạo, xung kích trong phát triển kinh tế, xã hội.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.