Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những người "mê" làm từ thiện

09:30, 28/03/2016
Làm việc, sinh sống ở nhiều miền quê khác nhau, nhưng cùng có chung niềm đam mê, nhiệt huyết với việc làm từ thiện nên nhiều người đã thành lập những nhóm từ thiện không tên để giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trần Thị Thanh, cư ngụ tại TP. Hồ Chí Minh không nhớ bản thân bắt đầu các hoạt động từ thiện của mình từ khi nào và đã cùng đoàn từ thiện là những người bạn của mình đi đến những đâu để tặng quà cho người nghèo. Bởi với bà, hoạt động từ thiện là việc làm tình nguyện, cứ có thời gian, điều kiện là bà cùng với bạn bè của mình đến những vùng đất khó để tặng quà, khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Ban đầu, nhóm của bà chỉ có vài người là bạn cùng học từ thời phổ thông, người thân, hàng xóm láng giềng với những bộ quần áo cũ, sách vở và một ít tiền để mua quà tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà bà biết được thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay số lượng người tham gia đã lên tới hàng chục. Bà Thanh nhớ lại, khởi đầu việc vận động đồng nghiệp, người thân góp tiền, quần áo gặp khá nhiều khó khăn do nhiều người chưa tin tưởng nên số quà tặng không nhiều như mong muốn. Do đó, để thuyết phục được họ, trong các chuyến đi từ thiện nhóm cắt cử một người giữ nhiệm vụ chụp hình hoặc xin số điện thoại của các trưởng thôn, buôn-nơi nhóm tặng quà để ai có nhu cầu tìm hiểu thông tin, trực tiếp liên hệ. Số quà tặng, tiền quyên góp ngày càng nhiều nên những người trong nhóm lại liên hệ với đồng nghiệp, người thân quen của mình khắp cả nước tìm đến các địa phương khó khăn, xa xôi nhất để làm từ thiện, với 12-15 đợt mỗi năm. Khi tìm được địa điểm thì nhóm sẽ thuê xe, chở quà tặng tới đó trước, sau đó, nhóm phân chia thành 2 tốp, tốp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tốp phát quà tặng cho người nghèo. Với quan niệm, “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, nên khi có thời gian mỗi người trong nhóm từ thiện không tên của bà đều cố gắng hết sức để đem yêu thương đến gần hơn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Nhóm từ thiện của bà Trần Thị Thanh chuẩn bị quà  phát cho người nghèo ở huyện Cư M'gar.
Nhóm từ thiện của bà Trần Thị Thanh chuẩn bị quà phát cho người nghèo ở huyện Cư M'gar.

Tương tự, bà N.T.T (không muốn nêu tên thật), ở đường Nguyễn Công Trứ, TP. Buôn Ma Thuột cũng có hơn 5 năm chuyên tâm với công việc từ thiện, giúp đỡ người nghèo cho biết, ban đầu nhóm của bà chỉ có hơn 5 người, chủ yếu là bạn bè thân quen cùng tổ dân phố, đến nay con số đó đã lên tới hàng chục người trải đều khắp cả nước. Bà quan niệm, từ thiện là việc làm tình nguyện đến từ sâu tận đáy lòng mỗi con người nên việc quyên góp cũng từ tâm, là cách để thấy mình đang hạnh phúc hơn nhiều người và để quý hơn những gì mình đang có. Do đó, nhóm hoạt động không dựa trên danh tiếng hay vì mục đích cá nhân nên các mạnh thường quân rất tin tưởng hỗ trợ. Tất cả thu chi của nhóm đều minh bạch và được giám sát rõ ràng nên số quà tặng, tiền đóng góp được ngày càng nhiều, hiện chỉ cần tìm được địa điểm với địa chỉ cụ thể, số gia đình khó khăn cần hỗ trợ và báo trước cho các mạnh thường quân chừng 1 tháng là họ sẵn sàng hỗ trợ kinh phí, phương tiện vận chuyển quà tặng đến tận thôn buôn để nhóm trao tặng.

Trong sự xô bồ, nhộn nhịp của cuộc sống hiện đại, đâu đó vẫn có những con người âm thầm tình nguyện làm từ thiện, mang quần áo, gạo tiền, san sẻ tình yêu thương đến cho hàng nghìn người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà nhiều khi đơn giản chỉ là chiếc đèn ông sao trong đêm trăng rằm, chiếc bánh trung thu truyền thống, chai dầu ăn, vài ký gạo hay đơn giản là những lọ thuốc nhỏ mắt, chai dầu gió… nhưng chan chứa tình yêu thương, giúp các em nhỏ, các gia đình có thêm động lực và sự cố gắng hơn trong cuộc sống. Cao cả hơn là những nhóm thiện nguyện đã mang tình yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh, nhân lên những khát khao cống hiến, hướng về cộng đồng cho lớp trẻ mai sau.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.