Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc là sẻ chia

09:36, 28/03/2016
Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu  tác động của lý trí.

Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người không giống nhau. Với nhiều người, hạnh phúc chưa hẳn là sự đủ đầy trong cuộc sống mà hiện hữu bằng những điều giản dị nhất. Trong cuộc sống gia đình, hạnh phúc vợ chồng có thể không đo đếm bằng số thu nhập, của cải họ có được mà chính bằng sự sẻ chia, thông cảm lẫn nhau.

Tôi có người bạn tên Bảo Linh đang làm công tác điều dưỡng ở khoa nhi tại một bệnh viện tuyến tỉnh, còn chồng cô ấy là giáo viên của một trường dạy nghề công lập. Vợ chồng Linh đã có 2 con, con trai đầu 6 tuổi, còn con trai thứ hai vừa lên 3; hai bên nội ngoại đều ở xa nên không thể nhờ vả việc chăm sóc hai đứa trẻ. Cuộc sống gia đình chỉ trông vào những đồng lương ít ỏi. Gánh nặng đè lên đôi vai của vợ chồng trẻ, chuyện va chạm là không thể tránh khỏi bởi ai cũng phải làm việc và chịu nhiều áp lực khác nữa. Sau vài lần to tiếng vì áp lực công việc và chăm lo con cái, vợ chồng Linh đã cùng trò chuyện, dàn xếp để rồi cuộc sống lại trở nên êm ấm. Cách giải quyết của họ chính là sự sẻ chia, thông cảm, biết san sẻ công việc nhà với nhau. Chồng của Bảo Linh dù công việc ở trường luôn phải bảo đảm đúng giờ, dạy đủ tiết nhưng anh vẫn sẵn sàng nấu cơm, quét dọn nhà cửa và đảm nhiệm cả việc chăm sóc, đưa đón hai con đi học mỗi khi vợ có ca trực. Ngược lại, sau thời gian chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện, mỗi khi trở về nhà bên chồng con, Linh sẽ sửa soạn những bữa cơm ngon lành, nóng sốt, bảo đảm nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng và không khí gia đình luôn đầy ắp tiếng cười. Linh tâm sự: “Dù hiện tại vẫn còn khó khăn về kinh tế nhưng mình đã cố gắng sắp xếp thời gian để anh ấy được theo học các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, hiện anh đã học xong cao học. Bản thân mình cũng từng có ý định chuyển sang làm công tác hành chính để không phải trực đêm nhưng nhờ có chồng động viên, chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái nên mình cũng yên tâm làm công việc yêu thích là chăm sóc bệnh nhân”.

Chị Nga ở khối 2, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) kiếm sống bằng việc bán bún. Mỗi sáng, chị phải thức dậy từ rất sớm để vận chuyển mọi thứ ra cửa hàng để kịp phục vụ bữa sáng cho mọi người. Chồng chị là thợ hồ, công việc cũng rất bận rộn. Song, cái nết chịu thương chịu khó của người vợ đảm đang đã thôi thúc anh chồng càng phải sống có trách nhiệm hơn, ngày nào không có công trình thì anh lại thức dậy sớm cùng vợ, cẩn thận thu vén vận chuyển mọi thứ ra cửa hàng, rồi làm phụ bàn giúp vợ. Hôm nào có anh phụ bàn, dường như khách khứa cũng đông hơn, chỉ hơn nửa buổi sáng là hàng bún của vợ chồng chị Nga đã bán hết. Hai đứa con của chị, đứa lớn học lớp 11, đứa nhỏ học lớp 5 cũng có ý thức giúp mẹ vào những buổi nghỉ học. Nhìn vào gia đình chị Nga, ai cũng thấy cuộc sống thật hạnh phúc.

Thế mới thấy, hạnh phúc không phải là thứ gì đó quá trừu tượng hay quá xa vời khiến chúng ta cứ phải đi tìm; hạnh phúc có khi ở trong những điều giản dị nhất trong cuộc sống mà ta nhiều khi chưa cảm nhận được mà thôi.

Huyền Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.