Multimedia Đọc Báo in

Những cựu chiến binh "tuổi cao gương sáng"

08:52, 29/07/2018

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phát động đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực,  từ đó xuất hiện ngày càng nhiều những CCB gương mẫu, tiên phong đi đầu trong các hoạt động, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội CCB phường mẫu mực

Ông Năng Trọng Tỉnh, Chủ tịch Hội CCB phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) được xem là người mẫu mực ở địa phương bởi không chỉ gương mẫu thực hiện nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là một tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Sau nhiều năm công tác trong quân đội, tháng 3-2008, ông Tỉnh nghỉ hưu, đến năm 2012 được bầu làm Chủ tịch Hội CCB phường Thống Nhất. Tháng 12-2016, ông kiêm luôn Chủ tịch Hội Khuyến học phường. Dù ở cương vị công tác nào, ông cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao.

Ông Năng Trọng Tỉnh vận động, nhắc nhở các hộ  kinh doanh không  lấn chiếm lòng, lề đường.
Ông Năng Trọng Tỉnh vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường.

Với vai trò Chủ tịch Hội CCB phường, ông Tỉnh tự nhủ với bản thân là phải luôn nỗ lực phấn đấu, xây dựng cơ sở Hội ngày càng vững mạnh. Ông cùng với Ban Chấp hành Hội luôn bám sát tình hình thực tiễn, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, từ đó xây dựng phong trào hiệu quả, thiết thực hơn. Đặc biệt, ông Tỉnh là thành viên tích cực trong việc xây dựng mô hình điểm “Tổ dân phố an toàn giao thông gắn với trật tự đô thị” ở tổ dân phố 1 và tổ dân phố 4, phường Thống Nhất. Hằng ngày, ông cùng Đội Quản lý trật tự đô thị phường đến từng con đường, khu phố để vận động người dân chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị và vận động học sinh trên địa bàn chấp hành tốt Luật Giao giao thông đường bộ… Mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán đã cơ bản được xử lý.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Khuyến học phường, ông Tỉnh đã tích cực vận động người dân xây dựng mô hình xã hội học tập; ông, bà, cha, mẹ gương mẫu để con cái noi theo; gương mẫu đóng góp và vận động hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó, thường xuyên động viên để tạo động lực cho các cháu cố gắng vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi.

Trong học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Tỉnh đặc biệt quan tâm đến tình nhân ái, nghĩa đồng bào, từ đó luôn gương mẫu đi đầu, vận động hội viên tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ người nghèo, giúp đỡ hội viên nghèo; tham gia xây dựng các mô hình tổ dân phố văn hóa...

Người thương binh giàu nhiệt huyết

Đến xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) hỏi về CCB Trần Quốc Thông, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Xuân hầu như ai cũng biết. Dù đã gần 60 tuổi nhưng ông Thông không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức thông qua sách báo và thực tiễn cuộc sống để vận dụng vào phát triển kinh tế, từ đó vận động, hướng dẫn bà con vươn lên thoát nghèo.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, năm 1983, thương binh Trần Quốc Thông xuất ngũ trở về địa phương với tỷ lệ thương tích 21%. Nhờ nhiệt tình trong các phong trào của địa phương nên ông được tín nhiệm bầu làm thôn trưởng thôn Hòa Xuân, sau đó làm bí thư chi bộ thôn.

Cựu chiến binh Trần Quốc Thông tình nguyện hiến hơn 500 m2 đất làm đường nông thôn.
Cựu chiến binh Trần Quốc Thông tình nguyện hiến hơn 500 m2 đất làm đường nông thôn.

Với trách nhiệm của một bí thư chi bộ và là một CCB, ông Thông đã tích cực vận động người dân và các mạnh thường quân đóng góp tiền để giúp đỡ những hội viên CCB nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, ông còn vận động xây dựng Quỹ Đồng đội để cho hội viên nghèo vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ đất sản xuất… với mục tiêu phấn đấu mỗi năm đều giúp được một hội viên thoát nghèo.

Một trong những hội viên điển hình được hỗ trợ giúp đỡ là trường hợp của CCB Lê Hồng Vũ, trước đây gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, là một trong những hộ nghèo của thôn. Ông Thông đã đứng ra vận động các hội viên trong Chi hội CCB thôn Hòa Xuân đóng góp tiền hỗ trợ, cho vay tiền từ nguồn quỹ Chi hội CCB và tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội  giúp ông Vũ vay số tiền 20 triệu để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, năm 2016 gia đình ông Vũ đã thoát được hộ nghèo.

Ông Thông tâm sự: “Là một đảng viên, tôi luôn tâm niệm phải cố gắng trong mọi công việc, luôn giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người đảng viên, làm gương cho con cháu noi theo. Phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tôi cũng sẽ tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển, giúp bà con, đồng chí, đồng đội xóa đói giảm nghèo…”.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.