Multimedia Đọc Báo in

Ý nghĩa lớn từ "Kế hoạch nhỏ"

07:55, 23/05/2020

Phong trào Kế hoạch nhỏ được Hội đồng Đội huyện Cư M’gar triển khai thực hiện tại các liên, chi đội trên địa bàn đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đội viên, học sinh rèn tính tiết kiệm, chia sẻ khó khăn với những bạn đồng trang lứa, hướng các em trở thành những người công dân tốt, sống có ích, có trách nhiệm với cộng đồng.

Tại các liên, chi đội trên địa bàn huyện Cư M’gar, phong trào Kế hoạch nhỏ được triển khai rộng khắp từ nhiều năm nay và chia làm 2 đợt/năm. Theo đó, vào đầu mỗi năm học, ở mỗi Liên đội trường học sẽ phát động phong trào Kế hoạch nhỏ và giáo viên Tổng phụ trách Đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chỉ rõ cho các học sinh thấy tác dụng, ý nghĩa thiết thực của phong trào này. Từ đó, vận động các em tùy theo khả năng của mình sẽ thu gom giấy loại (vở học sinh đã qua sử dụng, giấy, báo cũ…) và các loại chai nhựa, vỏ lon nhằm gây quỹ. Nguồn kinh phí này được Hội đồng Đội huyện sử dụng bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng mục đích theo nguyên tắc quản lý tài chính của Nhà nước.

Hội đồng Đội huyện Cư M'gar tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ  phong trào Kế hoạch nhỏ.
Hội đồng Đội huyện Cư M'gar tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ phong trào Kế hoạch nhỏ.

Liên Đội Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Quảng Tiến) là một trong những Liên Đội phát động tốt phong trào Kế hoạch nhỏ trên địa bàn. Cô Nguyễn Thị Thanh Bình, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho hay, phong trào Kế hoạch nhỏ được Liên Đội phát động đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em. Đây thực sự đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng và rất có ý nghĩa đối với thầy cô và các em học sinh trong toàn trường. Qua phong trào, ý thức tiết kiệm, tinh thần san sẻ, nhân ái của các em học sinh đã được nâng lên rõ rệt. Thay vì vứt rác bừa bãi thì nay các em thu gom, phân loại rồi tập trung gọn gàng một chỗ, có những em trên đường đi học về thấy chai nhựa, vỏ lon cũng nhặt mang đến nộp để gây quỹ giúp bạn nghèo. Đợt phát động đầu tiên của năm học 2019-2020, toàn Liên Đội có 305 học sinh đã thu gom được hơn 1.250 kg giấy loại, vỏ lon, chai nhựa, quy ra tiền gần 3 triệu đồng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, ngay từ đầu năm học, Liên Đội Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh (xã Ea K’pam) đã phát động phong trào Kế hoạch nhỏ nhằm thu gom giấy vụn và phế liệu. Ngoài việc thu gom tại gia đình thì ở mỗi lớp học có bố trí một chiếc sọt nhựa để các em thu gom giấy loại, chai nhựa bỏ đi sau mỗi buổi học. Thay vì vứt bỏ đi như trước thì nay, hầu hết các em lại có ý thức gom lại để làm Kế hoạch nhỏ. Đợt phát động đầu tiên của năm học 2019-2020, Liên Đội đã thu 2.138 kg giấy vụn, tương đương số tiền thu được hơn 5 triệu đồng.

Em Trần Đức Chính (lớp 7A1, Trường THCS Nguyễn Tri Phương) là một trong những đội viên tích cực của trường thực hiện Kế hoạch nhỏ. Học kỳ 1 vừa qua, em thu gom được 30 kg giấy loại để gây quỹ cho phong trào. Để làm được điều này, Chính không chỉ thu gom giấy loại, chai nhựa trong gia đình mà còn thu nhặt ở những nơi công cộng. Chính tập cho mình thói quen hễ thấy giấy vụn, chai nhựa vứt bừa bãi thì nhặt về, gom lại và cuối học kỳ mang nộp cho lớp để làm những việc có ý nghĩa. Theo em, điều này còn giúp tránh xả rác thải ra môi trường, góp phần giữ gìn cảnh quan xung quanh. Ngoài ra, em còn tích cực vận động bạn bè, người thân cùng tham gia thực hiện.

Gần 100 triệu đồng là số tiền thu được từ đợt 1 phát động phong trào Kế hoạch nhỏ của năm học 2019-2020 ở huyện Cư M’gar. Từ nguồn quỹ này, Hội đồng Đội huyện đã trao gần 600 suất quà Tết dành tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo Hội đồng Đội huyện Cư M’gar, từ năm 2015 đến nay, từ nguồn quỹ có được từ phong trào Kế hoạch nhỏ, cộng với kinh phí vận động các mạnh thường quân đóng góp, Hội đồng Đội huyện đã triển khai xây dựng 8 căn nhà Khăn quàng đỏ hỗ trợ cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 480 triệu đồng; xây dựng 6 công trình Măng non khu vui chơi cho thiếu nhi vùng khó khăn, trị giá 220 triệu đồng; tặng 472 xe đạp cho bạn đến trường, trị giá 566 triệu đồng.

Nguồn quỹ từ phong trào Kế hoạch nhỏ được Hội đồng Đội huyện Cư M’gar sử dụng đúng mục đích đã mang lại niềm vui, giảm bớt gian nan trên con đường đến trường cho không ít em đội viên học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn. Với em H'Bớt Êban (dân tộc Êđê, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Tri Phương) năm học 2019-2020 là năm học có nhiều niềm vui thật khó tả. Đây là năm đầu tiên em được đi học bằng chiếc xe đạp mới (trị giá 1,2 triệu đồng) do Hội đồng Đội huyện trao tặng từ số tiền gây quỹ của phong trào Kế hoạch nhỏ. Nhà có đến 5 chị em, kinh tế hết sức khó khăn. Riêng việc lo liệu để có cái ăn, mặc, lo cho cả 5 chị em được đến trường đã là nỗ lực rất lớn của bố mẹ H'Bớt. Mỗi buổi học, em phải đi bộ hơn 7 km để đến trường, cho nên có được chiếc xe đạp là niềm mơ ước bấy lâu của em. Từ khi được tặng xe đạp, những ngày trời nắng nóng, mưa lầy, con đường đến trường của em đã bớt nhọc nhằn hơn. Chính vì thế, em càng có thêm động lực để vươn lên trong học tập.

Chị Võ Thị Mỹ Trinh, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Cư M'gar cho biết, học theo Bác từ những việc làm thiết thực, “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em đội viên, thiếu nhi trên địa bàn đã tham gia sôi nổi phong trào Kế hoạch nhỏ. Đây là phong trào có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với đội viên, thiếu niên nhi đồng về tính tiết kiệm, không xả rác thải ra môi trường, bồi đắp tình nhân ái, tinh thần “nhường cơm sẻ áo” trong mỗi bạn đội viên trên địa bàn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.