Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Ẩn họa tai nạn giao thông từ sự thiếu cẩn trọng

08:44, 06/09/2018

Trong số các vụ tai nạn và va chạm giao thông diễn ra trên địa bàn huyện Cư M’gar thời gian qua, có nhiều vụ liên quan đến các phương tiện đi từ đường nhánh ra đường chính, nhiều vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Cư M’gar, nhất là tuyến Quốc lộ 14, Tỉnh lộ 8, các đường liên huyện, liên xã, liên thôn, buôn… không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang chạy tốc độ bình thường, hoặc vượt tốc độ cho phép bất ngờ phóng từ đường nhánh ra đường chính mà không dừng chờ quan sát, hoặc bật tín hiệu đèn... Những trường hợp này, khi có tình huống bất ngờ xảy ra thường rất khó xử trí, dễ dẫn đến xảy ra va chạm hoặc tai nạn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Cư M’gar kiểm tra nồng độ cồn trên đoạn đường qua xã Cư M’gar.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Cư M’gar kiểm tra nồng độ cồn trên đoạn đường qua xã Cư M’gar.

 

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ cuối năm 2017 Ban An toàn giao thông huyện Cư M’gar đã cắm hàng chục biển báo mô tả tình trạng của đường, biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm, báo giao nhau với đường ưu tiên, báo đường giao nhau... Hầu hết các biển báo và vạch giảm tốc đều được lắp đặt tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông và những vị trí tiềm ẩn nguy hiểm…

Thực tế tại các địa phương cho thấy, tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu cẩn trọng khi đi từ đường phụ, đường hẻm ra đường chính đã gây ra nhiều vụ tai nạn và va chạm giao thông, có những vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đơn cử như mới đây, vào khoảng 20 giờ 10 ngày 18-8-2018, một đối tượng (không rõ danh tính) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47N7 - 9110 đi từ đường Huỳnh Thúc Kháng ra đường Hùng Vương (thuộc tổ dân phố 1) đã xảy ra va chạm với anh Nguyễn Văn Linh (SN 1990, trú thôn 8, thị trấn Ea Pốk) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47 H1- 047.03 lưu thông từ xã Ea Kpam về xã Quảng Tiến. Cú va chạm mạnh khiến anh Linh bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu, hai phương tiện bị hư hỏng nặng.  Trung tá Nguyễn Trọng Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an huyện Cư M’gar cho biết: “Nguyên nhân gây tai nạn được xác định là do người điều khiển xe mô tô biển số 47N7 - 9110 không chú ý quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường chính. Đây là lỗi vi phạm rất phổ biến, là hành vi coi thường tính mạng của chính mình và những người tham gia giao thông khác. Mắc lỗi này, khi xảy ra tình huống bất ngờ thì nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm là rất cao”.

Một người tham gia giao thông ở xã Ea Tul không bật tín hiệu đèn khi đi từ đường nhánh ra đường chính.
Một người tham gia giao thông ở xã Ea Tul không bật tín hiệu đèn khi đi từ đường nhánh ra đường chính.

Được biết, mặc dù lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm; đồng thời thực hiện cắm các biển báo trên các tuyến đường nhưng lỗi vi phạm này vẫn tái diễn, khiến số vụ tai nạn và va chạm liên quan đến người điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra đường chính vẫn chiếm tỷ lệ khá cao. Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến đường nhánh ra đường chính (chiếm khoảng 30% tổng số vụ tai nạn và va chạm giao thông trên địa bàn), trong đó có nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trung tá Nguyễn Trọng Quyết nhấn mạnh: “Toàn huyện có gần 400 km đường tỉnh lộ, liên xã, liên thôn… Các đoạn đường xương cá, hoặc các đường nhánh… đấu nối với các tuyến đường chính rất nhiều. Tình hình tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến đi từ đường nhánh ra đường chính từ đầu năm 2018 đến nay chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, hoặc không giảm tốc độ… và tình trạng này xảy ra rải rác ở tất cả các địa phương trong huyện, đối tượng vi phạm chủ yếu vẫn là thanh niên và phương tiện xe mô tô với nhau. Để hạn chế tình trạng tai nạn và va chạm giao thông, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì chính mỗi người dân phải thay đổi nhận thức của mình về văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đó cũng là bảo vệ tính mạng của người khác và của chính mình”.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.