Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo bệnh không lây nhiễm đang gia tăng

20:32, 16/05/2015

Bệnh không lây nhiễm tại nước ta đang gia tăng ở mức báo động, chiếm 71% gánh nặng bệnh tật và là nguyên nhân của 3/4 số ca tử vong mỗi năm.

Mỗi năm, ước tính cả nước có khoảng 500.000 ca tử vong, trong đó 75% là do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ mắc cao là ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản… Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, các bệnh không lây nhiễm hiện nay là gánh nặng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, thậm chí tình trạng bệnh không lây nhiễm đang có xu gia tăng ở nước ta tới mức báo động.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, hầu hết các bệnh không lây nhiễm không thể chữa khỏi, khi đã mắc thì sẽ phải điều trị suốt đời. Tuy nhiên, những bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ, như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực… Theo các nghiên cứu khoa học, nếu loại trừ được các yếu tố nguy cơ này sẽ phòng được ít nhất 80% các bệnh về tim mạch, đột qụy, đái tháo đường tuýp 2 và trên 40% các bệnh ung thư.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho biết, hơn một nửa nam giới Việt Nam hút thuốc lá, 1/4 nam giới trưởng thành tiêu thụ rượu bia ở mức gây hại, mức tiêu thụ muối trung bình cao gấp 2-3 lần mức khuyến cáo. Đó là các yếu tố làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, ung thư, tim mạch, đặc biệt bệnh tiểu đường tăng gấp 2 lần chỉ trong 10 năm.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.