Multimedia Đọc Báo in

Bản lĩnh và trách nhiệm cá nhân

16:37, 23/01/2015
Trong gian khó mới hiểu rõ lòng người, qua sự cố, sai sót mới hiểu rõ mức độ trung thực và sự dũng cảm của mỗi người.
 
Dám làm, dám chịu trách nhiệm, một cách nói đầy tâm huyết nhưng để thực hiện điều ấy quả là không đơn giản bởi thực tế đã chứng minh khi có những sai sót xảy ra nhiều người luôn tìm ra “thủ phạm” – trừ chính mình ra – để… đổ thừa. Cái kiểu sập hầm thủy điện xảy ra vừa qua tại Lâm Đồng rồi bảo rằng “lỗi” do thời tiết, do địa hình, địa chất, trong khi trước đó công đoạn khảo sát, thiết kế, đánh giá tác động môi trường… cũng tốn không ít thời gian, công sức, tiền bạc - những lỗi ấy có lẽ chỉ biết kêu trời, mà kêu trời thì biết bao giờ cho thấu?! Ngoài quy kết trách nhiệm cho hoàn cảnh, nguyên nhân khách quan, một kiểu đổ lỗi cũng thường gặp ấy là “khỏa lấp” sai sót cá nhân dưới danh nghĩa tập thể. Tại buổi họp giao ban công tác xây dựng Đảng quý IV năm 2014 được tổ chức mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật cũng đã “nhắc khéo” điều này. Theo phân tích của Bí thư Tỉnh ủy, trong thực thi công vụ, không thể cứ làm cho có làm, không suy xét, nghiên cứu thấu đáo đến khi xảy ra oan, sai lại lợi dụng danh nghĩa tập thể để lỗi thành… của chung. Mà lỗi chung thì thường có tâm lý không cần quá lo, quá sợ. Tình trạng “cha chung không ai khóc”, lỗi chung không ai chịu, suy nghĩ ấy sẽ dẫn đến thái độ làm việc thiếu trách nhiệm và hiệu quả, thậm chí là căn nguyên của không ít vụ việc kéo dài, chậm được giải quyết.
 
Lời “nhắc khéo” nhưng cũng là chỉ đạo sâu sắc này của Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt có ý nghĩa khi câu chuyện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ công chức ngày càng trở thành chủ đề “nóng” trên nhiều nghị trường. Thực tiễn phức tạp, đa chiều thông tin và cả nhiều cám dỗ, đòi hỏi ngày càng cao ở đội ngũ những người thực thi công vụ không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cần thêm nữa bản lĩnh chính trị để dám đương đầu với khó khăn, dám chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Việc đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng là nhằm tôi luyện phẩm chất cách mạng của mỗi cán bộ đảng viên, nâng cao sức chiến đấu của Đảng. “Phương thuốc” để hóa giải cho hiện tượng mang danh, dựa dẫm tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân ấy chính là thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Tập thể lãnh đạo là dân chủ. Cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách tức là dân chủ tập trung. Làm việc mà không theo đúng cách đó, tức là làm trái dân chủ tập trung. Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau.

Đàm Thuần 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.