Multimedia Đọc Báo in

Ngân sách là tiền thuế của dân, phải chi tiêu tiết kiệm

10:22, 18/01/2015
"Ngân sách là tiền thuế của dân, phải chi tiêu tiết kiệm” là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương cuối năm 2014.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng một trong những vấn đề mà vừa qua Quốc hội, người dân và báo chí hết sức quan tâm, đó là việc làm sao quản lý và sử dụng tốt ngân sách Nhà nước. Vì vậy, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ, giải pháp hàng đầu cho năm 2015 được Chính phủ đề ra. Theo đó, không ban hành các chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách Nhà nước khi chưa có nguồn bảo đảm; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài từ ngân sách Nhà nước. Không mua xe công, trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ôtô bị hư hỏng do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác và xe cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã đến hạn thay thế theo quy định. Các bộ, cơ quan và địa phương cắt giảm tối đa các khoản kinh phí hội nghị, hội thảo, các hoạt động phô trương, lãng phí không cần thiết; tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến, trừ các cuộc họp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; tổ chức Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ lớn bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Tại tỉnh Dak Lak, ước thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2014 là 3.300 tỷ đồng, đạt 82,5% dự toán HĐND tỉnh và bằng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, ước chi ngân sách địa phương năm 2014 khoảng 11.787 tỷ đồng, tăng gần 19% so với kế hoạch và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, chi đầu tư phát triển 1.211 tỷ đồng, đạt 94% so với năm trước, chi thường xuyên 8.987 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, thu đúng, thu đủ, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra là một mặt, nhưng mặt khác phải quản lý chi tốt hơn.

UBND tỉnh cũng đã có hướng dẫn việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bên cạnh việc triển khai các giải pháp thu ngân sách bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh cũng yêu cầu phải triển khai dự toán chi ngân sách theo hướng tiết kiệm, hiệu quả như: tập trung bố trí vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho các công trình, dự án có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2015; kịp thời điều chỉnh để chuyển vốn từ những dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2015 nhưng chưa bố trí đủ vốn; đẩy mạnh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới; các cơ quan, đơn vị phân bổ, sắp xếp các nhiệm vụ và chi trong phạm vi dự toán được giao, hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán và ứng trước dự toán ngân sách; triệt để tiết kiệm chi cho bộ máy quản lý Nhà nước và sự nghiệp công, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ chế khoán chi và bố trí kinh phí theo hiệu quả công việc...

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.